Giấc mơ dang dở của thuyền viên bị tử nạn trong vụ tấn công ở biển Đỏ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giấc mơ dang dở của thuyền viên bị tử nạn trong vụ tấn công ở biển Đỏ
Trên chuyến tàu True Confidence bị lực lượng Houthi tấn công ở biển Đỏ, anh anh Đặng Duy Kiên, đại phó tàu đă tử nạn mang theo những dự định c̣n dang dở về một ngôi nhà mới cho gia đ́nh sau chuyến hải tŕnh...

Kư ức người ở lại

Sâu trong con ngơ nhỏ của phố Trung Hành, quận Hải An, TP Hải Pḥng là ngôi nhà của vợ chồng anh Đặng Duy Kiên (41 tuổi). Ngôi nhà nhỏ đă không c̣n tràn ngập tiếng cười đùa như xưa.

Sau 1 tuần nghe tin dữ, chị Lê Thị Miền (36 tuổi, vợ anh Kiên) tiều tuỵ đi trông thấy. Đôi mắt chị thâm quầng v́ mất ngủ. Đôi tay chị run run đặt bát cơm lên bàn thờ chồng. Nước mắt cứ rơi giàn giụa. Mặc dù thi thể anh Kiên chưa được về với quê hương, nhưng gia đ́nh vẫn tổ chức lễ cúng tuần đầu cho anh theo phong tục địa phương.

Chị Miền nghẹn ngào kể: “Tháng 3 là tháng rất đặc biệt v́ có ngày sinh nhật 20/3 của anh Kiên và kỷ niệm ngày cưới của hai vợ chồng. Đúng 10 năm trước, tháng 3/2014, anh Kiên bay từ nước ngoài về Việt Nam để hai vợ chồng tổ chức đám cưới. Tháng 3 ấy, không ai có thể quên được v́ anh về quê chỉ sau vài ngày xảy ra sự kiện máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích. Giờ đây, thật bàng hoàng khi chỉ c̣n vài ngày nữa là kỷ niệm 10 năm ngày cưới th́ anh ấy cũng bay về Việt Nam để làm…đám ma”.

10 năm chung sống, vợ chồng anh Kiên có với nhau 2 con trai kháu khỉnh, một lên 10, một lên 6. Khoảng thời gian 10 năm không ngắn nhưng cũng đủ dài để chị Miền nhận ra những bản tính tốt đẹp trong con người anh, nguyện đồng cam cộng khổ với anh đến hết cuộc đời.

Chị Miền tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, ra trường, ḿnh làm việc ở một công ty liên quan đến tàu biển gần nhà. Ḿnh hiểu nỗi vất vả của mỗi thuyền viên. Anh Kiên đă có thâm niên 13 năm đi biển. Anh ấy vừa làm, vừa học và phấn đấu để hoàn thiện bằng cấp. Năm 2023, sau khi lấy bằng thuyền trưởng, anh Kiên nhận việc trên tàu True Confidence chở thép từ Trung Quốc đến Ả Rập Xê Út, ở vị trí đại phó”.

Khi tới hải tŕnh từ Singapore đến Ả Rập Xê Út, ngày nào anh cũng nhắn tin, tâm sự với ba mẹ con ở Việt Nam. Khu vực vùng biển trên được cảnh báo có lực lượng Houthi liên tục thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào các tàu hàng thương mại qua đây. Run run mở điện thoại, chị Miền nói về tin nhắn cuối cùng của anh lúc 23h50 đêm 5/3: "Anh sắp qua vùng chiến sự, hy vọng được b́nh an". Trả lời trấn an chồng, chị động viên: "Dù thế nào anh cũng phải trở về an toàn với mẹ con em".

Sáng 6/3, chị Miền không nhận được tin nhắn nào của anh Kiên nữa. Đến 22h, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Pḥng (nơi anh Kiên làm việc) gọi cho chị muốn đến nhà để nói chuyện. Bằng linh cảm của người phụ nữ, chị linh tính sẽ có chuyện chẳng lành. Đúng như dự đoán, công ty thông báo chồng chị cùng hai thuyền viên khác đă tử nạn v́ bị lực lượng Houthi tập kích trên vịnh Aden, lúc 17h20 cùng ngày. Dù biết không thể thay đổi thực tại, chị vẫn thẫn thờ mở điện thoại ra nhắn cho chồng: “Anh ơi! Sống lại đi anh!” Trước Tết Nguyên đán 10 ngày, anh Kiên lên tàu True Confidence làm việc. Nếu suôn sẻ, tháng 9/2024, anh sẽ xuống tàu. Thế nhưng, phép màu đă không xảy ra.

Kư ức về người chồng thương vợ, người cha yêu con trào dâng lên khoé mắt chị. 10 năm chung sống, anh chị chưa từng lớn tiếng với nhau lần nào. Phần v́ hợp, v́ yêu thương nhau và phần v́ hai vợ chồng giống nhau ở tính cách lạc quan. Ngày chị Miền sinh con trai thứ 2 rơi đúng vào thời điểm dịch Covid-19, anh Kiên nghỉ việc tàu để ở nhà chăm vợ, chăm con. “Mỗi chuyến đi, thuyền viên thường đi xa 10 tháng, 1 năm. Nhưng anh Kiên th́ không thể xa nhà lâu như vậy. Vốn dĩ là người t́nh cảm, anh luôn sắp xếp công việc để được về nhà sau chuyến đi khoảng 7-8 tháng”, chị Miền chia sẻ.

Đă có lúc, anh Kiên từng bỏ nghề v́ công việc vất vả, lại xa nhà biền biệt. Từ năm 2020, anh đă quyết không lên tàu để có thời gian chăm chút cho hai con trai đồng thời chuyển hướng buôn bán bất động sản. Nhưng mọi chuyện không thuận lợi như dự tính.


Nhớ và thương chồng, khi tàu đi qua khu vực nguy hiểm, mỗi đêm, chị Miền chỉ chợp mắt được 1-2 tiếng. Từ khi tai hoạ ập đến, chị không thể nào ngủ được dù chỉ một phút, một giây và đành phải nhờ vào sự hỗ trợ của thuốc ngủ. Ngồi rà soát lại giấy tờ của chồng, chị Miền không ḱm nổi ḷng ḿnh: “Bố anh ấy làm giấy khai sinh cho anh ấy, c̣n ḿnh đang làm giấy khai tử cho anh ấy đây”.

Viết tiếp ước mơ của ba

Nghe tin ba mất, hai đứa nhỏ rất sốc. Hai đứa đứng trước bàn thờ ba, nói: “Con không cần ǵ cả, chỉ cần đưa ba về nhà”.

Từ khi nghe tin dữ, các ban ngành, đoàn thể từ phường tới quận; hàng xóm, láng giềng; gia đ́nh nội, ngoại đă đến thăm hỏi, vỗ về, động viên hai cháu. Để xoa dịu các con, chị Miền luôn phải nói rằng: “Ba vẫn c̣n sống, ba chỉ đi sang một hành tinh khác. Hành tinh này xa nơi mẹ con ḿnh ở mà thôi”.

Chị nhớ như in lời dặn ḍ của chồng: ‘Em phải đầu tư đặc biệt vào giáo dục, để hai con học giỏi. Anh chỉ mong hai con có bản lĩnh, vững vàng. Anh chấp nhận đời ḿnh vất vả, hy sinh để bọn trẻ có điều kiện học hành tốt hơn”.

Chuyến đi lần này, anh Kiên nói sẽ góp nhặt, tiết kiệm để hai vợ chồng có thể xây được ngôi nhà mới, khang trang và rộng răi hơn. Anh luôn mong ước, sau này, hai con trai được du học ở Úc và mỗi năm, hai vợ chồng già sẽ được xuất ngoại một lần để thăm con.Đau thương chưa thể nguôi ngoai nhưng tận sâu trong đôi mắt của chị Miền vẫn c̣n le lói chút hy vọng. Chị đặt niềm tin và mong hai con viết tiếp ước mơ c̣n dang dở của anh Kiên. “Ḿnh phải cố gắng vững vàng bởi v́ phía sau c̣n 2 con nhỏ và cha mẹ già yếu”, chị gạt nước mắt và hít một hơi thật sâu.

Khi c̣n sống, anh Kiên dành t́nh cảm sâu đậm cho quê hương là xă Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Pḥng. Đều đặn hàng tuần, cả gia đ́nh anh đều về quê để thăm ông bà nội. Dù đă trưởng thành nhưng mỗi lần về với mẹ, anh vẫn như đứa trẻ. Anh lại luồn tay từ phía sau để ôm, hôn mẹ. Thậm chí, anh c̣n nũng nịu chui vào trong chăn bà nằm để ôm ấp, vỗ về. V́ thế, gia đ́nh sẽ đưa anh về nơi chôn rau cắt rốn để an táng.

Chị Miền cho biết, dự kiến, ngày 17/3, thi thể của anh Đặng Duy Kiên sẽ về đến Việt Nam. Đất Mẹ sẽ ôm anh vào ḷng. Mẹ đang chờ anh! Tất cả chờ đón anh!

Theo Cục Hải hải Việt Nam, đơn vị nhận được công văn số 0703-2023CV ngày 07/3/2024 của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Pḥng về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị nạn. Cụ thể, tàu True Confidence, số IMO: 9460784 treo cờ Barbados đang trên đường hành tŕnh từ Singapore đến Jeddah - Ả Rập Xê Út đă bị trúng một tên lửa.

Trên tàu có 20 thuyền viên và 3 cảnh vệ hộ tống tàu, trong đó có 4 thuyền viên Việt Nam. Có 3 thuyền viên bị thiệt mạng và một số khác bị thương, trong đó có 1 thuyền viên Việt Nam bị thiệt mạng, 3 thuyền viên Việt Nam c̣n lại trong trạng thái b́nh thường. Người thiệt mạng là anh Đặng Duy Kiên, đại phó của tàu. Toàn bộ thuỷ thủ đoàn đă được đưa về khách sạn LeLaurier Hotel (địa chỉ 58 Avenue Georges Clemenceau, Djibouti). Hiện, thi hài của anh Kiên đă được đưa vào một bệnh viện ở TP Djibouti ở Đông Phi.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 03-16-2024
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08196 seconds with 12 queries