Đề xuất cấp căn cước cho người gốc Việt không quốc tịch trong nước - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đề xuất cấp căn cước cho người gốc Việt không quốc tịch trong nước
8/10



Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân cho rằng, cấp căn cước cho người gốc Việt không quốc tịch đang sinh sống trong nước giúp họ đảm bảo quyền cơ bản về y tế, giáo dục, việc làm.

Dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) đề xuất người gốc Việt, không có quốc tịch đang sinh sống trong nước được cấp số định danh và được cấp giấy chứng nhận căn cước. Phát biểu tại phiên họp tiếp thu, chỉnh lư dự thảo Luật sáng 10/8, thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Thường trực Ủy ban Quốc pḥng và An ninh, đồng t́nh với cơ quan soạn thảo.

Theo bà, nhóm dân cư chưa có quốc tịch h́nh thành do tính lịch sử, chiến tranh, di cư và chưa có văn bản nào giải quyết cơ bản, đầy đủ vấn đề này. Bản thân họ và chính quyền địa phương đều không có cơ sở dữ liệu chứng minh về nhân thân và lai lịch nên cơ quan nhà nước chưa xác định được quốc tịch. V́ vậy, họ cũng chưa đủ điều kiện để được nhập Quốc tịch Việt Nam hoặc cấp thẻ thường trú, tạm trú.

"Họ là một bộ phận không nhỏ, không tách rời của dân tộc ta và cần được Nhà nước, xă hội thừa nhận. Họ có quyền tham gia giao dịch hành chính, dân sự trong xă hội", tướng Xuân nêu quan điểm.

Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Thường trực Ủy ban Quốc pḥng và An ninh. Ảnh: Media Quốc hội


Theo bà Xuân, thực tiễn đó gây ra rất nhiều khó khăn trong quản lư, bảo đảm an ninh, trật tự, đồng thời là rào cản đối với họ trong thực hiện quyền cơ bản của con người như khám, chữa bệnh, t́m kiếm việc làm, học tập, hưởng trợ cấp, trợ giúp xă hội.

Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Thường trực Ủy ban Quốc pḥng và An ninh, cho biết qua khảo sát tại năm tỉnh miền Tây, có khoảng 25.000 người thuộc diện này đang chưa xác định được lai lịch và cũng chưa có giấy tờ tùy thân.

"Đoàn khảo sát đă đến tận nơi sinh sống của họ th́ nhận ra cuộc sống họ chỉ là số không tṛn trĩnh. Tất cả không có nhà, không có đất đai, không có giấy tờ, không có nghề nghiệp và không được tham gia vào các lợi ích tối thiểu nhất của xă hội", ông nói.

Những người trong diện này chủ yếu sống rải rác ven sông, hồ, mưu sinh bằng giăng câu thả lưới, cất lều tạm, hoặc sống trên ghe, thuyền. Một số khác làm đủ nghề như nhặt ve chai, bán vé số, phụ hồ. V́ không có giấy tờ, nên họ cũng không thể điều khiển xe máy tham gia giao thông, không xin được việc ở bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. "Việc cấp căn cước cho người gốc Việt là hoàn toàn chính đáng để đảm bảo quyền, lợi ích tối thiểu cho người dân", ông Hùng nói.

Tuy nhiên, ông lưu ư những người này đều đang ở những khu vực trọng điểm như biên giới, khu vực Tây Nguyên, Tây Nam và các thành phố lớn, việc đảm bảo an ninh trật tự phải đặc biệt lưu tâm. Ông cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp Ủy ban Quốc pḥng An ninh thiết lập quy định quản lư chặt chẽ những người gốc Việt đang sinh sống trong nước.

Trong khi đó, Thường trực Ủy ban Xă hội Nguyễn Thanh Cầm đề nghị cần có thống kê, phân loại và đánh giá thực trạng những đối tượng là người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam mà chưa có quốc tịch. "Cơ quan soạn thảo đánh giá tác động của nhu cầu và việc cấp giấy chứng nhận cho người gốc Việt Nam, tham khảo kinh nghiệm của quốc tế trong lĩnh vực này", đại biểu đề nghị.

Theo Điều 7 dự thảo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu người gốc Việt Nam xuất tŕnh giấy chứng nhận căn cước để kiểm tra; được sử dụng số định danh của người gốc Việt Nam trên giấy chứng nhận căn cước để kiểm tra thông tin của người đó trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Nhà nước bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người được cấp giấy chứng nhận căn cước theo quy định của pháp luật. Chính phủ quy định chi tiết việc cấp số định danh của người gốc Việt Nam, cấp giấy chứng nhận căn cước, thu thập, lưu trữ, khai thác, sử dụng thông tin về người gốc Việt Nam trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước và việc quản lư người gốc Việt Nam.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 08-10-2023
Reputation: 201372


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,474
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	100820231135-cqh-3768-16916516-2612-3045-1691652468.jpg
Views:	0
Size:	233.2 KB
ID:	2255252  
florida80_is_offline
Thanks: 7,303
Thanked 46,022 Times in 12,790 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
Gibbs (08-11-2023)
Old 08-11-2023   #2
hoaibao
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
hoaibao's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Posts: 4,234
Thanks: 319
Thanked 1,321 Times in 788 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 270 Post(s)
Rep Power: 19
hoaibao Reputation Uy Tín Level 6
hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6
Default

Bảo đảm tin của Sis Flo đưa lên là vui nhứt, chỉ xem cái tựa đề cũng cười té ghế rồi.
hoaibao_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07842 seconds with 12 queries