Đánh răng thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Đánh răng thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ
Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy đánh răng thường xuyên có thể tăng cường trí năo và giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Theo Express, số người bị mắc chứng mất trí nhớ trên thế giới dự kiến tăng gấp ba lần, lên 150 triệu ca vào năm 2050. Do trước mắt, căn bệnh này vẫn chưa có cách chữa trị, các nghiên cứu hiện chỉ tập trung vào việc thay đổi lối sống và các biện pháp pḥng ngừa để giữ cho tâm trí minh mẫn.

Dù những ǵ chúng ta ăn hàng ngày đóng vai tṛ quan trọng, thói quen vệ sinh răng miệng cũng có thể là một yếu tố quyết định.

Trước đây, một nghiên cứu mang tính quốc tế, được thực hiện trên một triệu người, phát hiện ra rằng những người vệ sinh răng miệng kém có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 21%. Hiện tại, nghiên cứu mới được xuất bản trên Neurology cho thấy việc đánh răng thường xuyên có thể tăng cường trí năo và giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Theo đó, những người thực hành vệ sinh răng miệng tốt có nhiều tế bào thần kinh hơn ở vùng hồi hải mă (hippocampus), nơi đóng vai tṛ quan trọng trong trí nhớ. Mặt khác, bệnh nướu răng và rụng răng có liên quan đến chất xám ít hơn và sức khỏe tinh thần suy giảm. Bệnh nướu răng xảy ra do viêm nhiễm các mô nâng đỡ răng và ảnh hưởng đến khoảng 1/7 người trưởng thành.


Thói quen chăm sóc răng miệng tốt làm giảm nguy cơ mất trí nhớ. Ảnh: iStock

Theo nhóm nghiên cứu, những phát hiện này có ư nghĩa lâm sàng do việc thường xuyên đến nha sĩ có thể giúp ngăn ngừa t́nh trạng mất trí nhớ.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Satoshi Yamaguchi, thuộc Đại học Tohoku, Nhật Bản, cho biết: "Rụng răng và bệnh nướu răng - t́nh trạng viêm mô quanh răng có thể gây co rút nướu và lung lay răng - rất phổ biến. V́ vậy, việc đánh giá mối liên hệ tiềm năng của những t́nh trạng này với chứng mất trí nhớ là vô cùng quan trọng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những t́nh trạng về răng miệng có thể đóng vai tṛ với sức khỏe vùng năo kiểm soát suy nghĩ và trí nhớ, mang lại cho mọi người một lư do khác để chăm sóc răng miệng tốt hơn".

Nhóm nghiên cứu đă xem xét trên 172 người Nhật Bản tham gia có độ tuổi trung b́nh là 67, những người không gặp vấn đề về trí nhớ ngay từ đầu. Các đối tượng nghiên cứu đă trải qua các cuộc kiểm tra nha khoa, kiểm tra trí nhớ và quét năo để đo thể tích của vùng hải mă.

Với từng người tham gia, các nhà nghiên cứu tiến hành đếm số lượng răng và kiểm tra bệnh nướu răng bằng cách xem xét độ sâu thăm ḍ nha chu. Các chỉ số lành mạnh thường từ một đến ba milimet, trong khi bệnh nướu răng nhẹ có độ sâu ba hoặc bốn milimet ở một số khu vực. Ngoài ra, bệnh nướu răng nghiêm trọng được đo ở mức 5 hoặc 6 milimet cũng như t́nh trạng mất xương nhiều hơn.

Theo nghiên cứu, bệnh nướu nhẹ và nặng cũng như mất răng có liên quan đến tốc độ co rút năo nhanh hơn ở vùng hải mă bên trái. Những vấn đề sức khỏe răng miệng này tương đương gần một năm và 1,3 năm lăo hóa năo.

"Các kết quả trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe răng chứ không chỉ việc giữ răng không bị rụng. Kiểm soát sự tiến triển của bệnh nướu răng thông qua việc thăm khám nha khoa thường xuyên là rất quan trọng. Những chiếc răng bị bệnh nướu nghiêm trọng có thể cần được nhổ bỏ và thay thế bằng các thiết bị giả thích hợp", tiến sĩ Yamaguchi cho biết.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng bổ sung rằng hiện cần thực hiện thêm nghiên cứu với các nhóm người lớn hơn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-10-2023
Reputation: 24796


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,030
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	rang.jpg
Views:	0
Size:	32.4 KB
ID:	2241973  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,854 Times in 3,386 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07806 seconds with 12 queries