Trung Quốc lại t́m đến 'bảo bối' quen thuộc để vực dậy nền kinh tế đang hụt hơi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc lại t́m đến 'bảo bối' quen thuộc để vực dậy nền kinh tế đang hụt hơi
Theo truyền thông Trung Quốc, chính phủ nước này sẽ đẩy mạnh việc phát hành các khoản nợ mới để thúc đẩy tăng trưởng.


Hiện tại, cơ quan lập pháp Trung Quốc đang kêu gọi thực hiện các biện pháp có thể "xác định quy mô" của mức nợ trung và dài hạn trong nước.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, cơ quan này sẽ giám sát và đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu của chính quyền đại phương. Bộ trưởng Tài chính Lưu Côn phát biết vào tuần trước, tính đến cuối tháng 5, 2,25 ngh́n tỷ NDT (311 tỷ USD) trái phiếu mới đă được phát hành.

Ông Lưu Côn cho hay: "Chúng tôi sẽ phát huy hết vai tṛ chỉ đạo đầu tư của chính phủ, mở rộng hiệu quả phạm vi đầu tư trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương và mức vốn của các dự án, nâng cao chất lượng dự án và ưu tiên hỗ trợ các dự án đă hoàn thiện và đang được xây dựng."

Ngoài ra, ông cũng cam kết sẽ giám sát chặt chẽ các khoản nợ của chính quyền địa phương, kiểm soát việc mở rộng đầu tư "thiếu kiểm soát" và thu hút thêm vốn tư nhân.

Phát biểu của ông Lưu được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều mối lo ngại về tính bền vững của các khoản nợ chính quyền địa phương Trung Quốc, vốn đă ở mức cao kỷ lục.

Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Trung Quốc đă phản hồi về báo cáo ngân sách bằng cách kêu gọi thực hiện các biện pháp nhằm "xác định một cách chính xác" về các khoản nợ trung và dài hạn của nước này.

Đà hồi phục chậm hơn dự kiến của kinh tế Trung Quốc, cùng đợt suy thoái dài của ngành bất động sản, đă tạo thêm áp lực tài chính cho chính quyền các địa phương. Doanh số bán đất tại 100 thành phố trong quư II/2023 chỉ bằng 65% so với năm 2019.

Trong khi đó, từ năm 2020 đến 2022, nợ chính quyền địa phương tăng trung b́nh 10 ngh́n tỷ NDT (1,38 ngh́n tỷ USD) mỗi năm, theo Minsheng Securities. Cuối năm 2022, tổng giá trị các khoản nợ này đă tăng gấp 2,6 lần so với năm 2015, vượt 90 ngh́n tỷ NDT.

Bắc Kinh đă yêu cầu chính quyền các địa phương phải kiểm soát việc sử dụng "nợ ẩn", chủ yếu là từ các khoản vay không được ghi trong bảng cân đối kế toán thông qua các công ty tài chính của chính quyền địa phương (LGFV). Tuy nhiên, các khoản vay này được chính phủ ngầm bảo lănh.

Hiện tại vẫn chưa có số liệu chính thức về quy mô nợ ẩn của Trung Quốc. Song, các nhà phân tích ước tính con số này ở khoảng 30 đến 50 ngh́n tỷ NDT.

Tuy nhiên, Văn pḥng Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc vào tuần trước cho biết hàng chục chính quyền các khu vực và địa phương đă tự "thổi phồng" các khoản doanh thu từ thuế và các khoản nợ ẩn đă tăng vào năm ngoái.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's mới đây thông báo, những phát hiện này càng phản ánh áp lực tài chính ngày càng lớn mà các chính quyền địa phương Trung Quốc, đặc biệt là những thành phố nhỏ, phải đối mặt.

Ulanqab, thành phố ở phía bắc Nội Mông, là nơi mới nhất có chính quyền địa phương thông báo họ đang gặp khó khăn trong việc đạt mục tiêu giảm nợ trong 10 năm tới.

Dù một số quan chức yêu cầu chính quyền các địa phương phân bổ nguồn tài chính để thanh toán một số khoản nợ LGFV và phát hành trái phiếu để thanh toán hoặc hoán đổi với các khoản nợ LGFV, nhưng cơ hội vẫn là rất mong manh, theo Gao Ruidong, nhà kinh tế trưởng các vấn đề vĩ mô tại Everbright Securities.

Gao cho hay: "Đầu tiên, tính cấp bách của việc phát hành trái phiếu thay thế quy mô lớn là chưa đủ mạnh. Thứ hai, đánh giá từ tuyên bố của chính quyền trung ương cho thấy mức độ sẵn sàng hỗ trợ là không cao và có sự phản đối đáng kể với biện pháp này."

Theo ông, việc loại bỏ hoàn toàn các khoản nợ ẩn thông qua hỗ trợ tài khóa hay hạ lăi suất là rất khó. Việc chuyển đổi LGFV theo định hướng thị trường là cách tốt nhất để giảm nợ.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-06-2023
Reputation: 33482


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,292
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-07-06 at 19.59.30.jpg
Views:	0
Size:	77.9 KB
ID:	2240569  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,272 Times in 5,582 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06717 seconds with 12 queries