Người suưt chết trong tàu lặn dưới đáy Đại Tây Dương kể lại câu chuyện đáng sợ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người suưt chết trong tàu lặn dưới đáy Đại Tây Dương kể lại câu chuyện đáng sợ
Trải nghiệm suưt chết trong tàu lặn dưới đáy Đại Tây Dương. Chính v́ thảm kịch tàu Titan khiến Michael Guillen nhớ lại trải nghiệm đau đớn khi mắc kẹt trong tàu lặn tại vị trí tương tự vào năm 2000.

"Tôi là một trong những phóng viên đầu tiên được chứng kiến xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương. Điều đó khiến tôi thấy rất phấn khích", Michael Guillen, tiến sĩ vật lư Mỹ kể lại chuyến đi với tư cách là phóng viên khoa học của đài ABC cách đây 23 năm.

Trong chuyến thám hiểm đó, Guillen đi cùng người bạn Brian và lái tàu người Nga tên là Viktor trong chiếc tàu lặn Mir-1 của Nga được thả xuống từ tàu mẹ Akademik Mstislav Keldysh. Sau khi quan sát mũi tàu Titanic một cách thuận lợi ở độ sâu 3.800 m, họ quyết định di chuyển tới phần đuôi tàu cách đó khá xa.

Tàu Titanic bị đắm ngày 15/4/1912 sau khi đâm phải tảng băng trôi, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Trước khi ch́m xuống đáy biển, tàu chở khách của Anh đă bị tách làm đôi.


Michael Guillen, nhà vật lư Mỹ và từng là phóng viên khoa học của đài truyền h́nh ABC. Ảnh: Sky News

"Khi đi qua khu vực có nhiều mảnh vỡ để tiếp cận khu vực đuôi tàu, chúng tôi bị cuốn vào ḍng hải lưu mạnh. Cuối cùng, Mir-1 bị mắc kẹt vào chân vịt khổng lồ của tàu Titanic", ông Guillen kể.

"Sau cú va chạm, chúng tôi thấy những khối rỉ sét của tàu Titanic rơi xuống tàu lặn", ông kể. "Lúc đó tôi đă nghĩ ḿnh sẽ không thoát nổi".

Viktor, từng là phi công tiêm kích MiG của Nga, đă t́m cách đưa tàu lặn thoát ra ngoài.

"Giống như chiếc xe của bạn bị mắc kẹt trong bùn và bạn phải t́m cách tiến lùi để thoát ra", ông nói. "Chúng tôi đều im lặng v́ không muốn làm phiền hay khiến Viktor phân tâm. Chúng tôi hiểu ḿnh đang trong t́nh thế nghiêm trọng, nên quyết định giữ im lặng".

Tàu lặn Mir-1 loay hoay suốt một giờ dưới đáy biển tối đen, khi Viktor quyết định tắt đèn để tiết kiệm năng lượng. "Trong thời gian đó, tôi đă nhiều lần nghĩ rằng ḿnh sẽ không thể thoát. Tôi sẽ không bao giờ quên những khoảnh khắc nghĩ rằng ḿnh sẽ chết", Gullen nói.

Đúng lúc đó, Gullen có cảm giác tàu lặn đang nổi lên. "Tôi quay sang Viktor và hỏi 'có ổn không?'. Anh ấy trả lời bằng một chất giọng khàn khàn rằng 'không vấn đề ǵ'", ông kể. "Lúc đó tôi mới thở phào nhẹ nhơm"

Nhờ kỹ năng điều khiển của Viktor, tàu lặn Mir-1 cuối cùng cũng thoát ra khỏi chân vịt của Titanic và đống đổ nát. Họ mất khoảng 2 tiếng rưỡi để trở lại mặt nước và những người trên tàu mẹ đă nhận ra tàu lặn vừa thoát chết trở về.

Tàu lặn Mir của Nga. Ảnh: BBC

Vào năm 2000, chỉ có hai nước có thể phát triển tàu lặn chịu được áp lực nước khổng lồ là Pháp và Nga, theo Guillen.

Mir là lớp tàu lặn sâu tự hành. Dự án ban đầu được phát triển bởi Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (nay là Viện Hàn lâm Khoa học Nga) cùng với Cục Thiết kế Trung ương Lazurit và sau đó đặt hàng Phần Lan sản xuất. Hai tàu lặn Mir-1 và Mir-2 được thiết kế và chế tạo bởi công ty Oceanics của Phần Lan, dưới sự giám sát của các kỹ sư Viện Hải dương học Shirshov của Nga.

Hai tàu lặn được bàn giao vào năm 1987 và do Viện Hàn lâm Khoa học Nga vận hành để nghiên cứu khoa học dưới đáy biển sâu và cũng có thể hỗ trợ hoạt động cứu hộ tàu ngầm.

Tàu lặn Mir dài 7,8 m, rộng 3,6 m, cao 3 m và nặng 18.600 kg. Tàu này có thể đạt độ sâu tối đa theo thiết kế là 6.000 m. Trong thử nghiệm thực địa, Mir-1 có thể xuống tới độ sâu 6.170 m và Mir-2 là 6.120 m.

Động cơ đẩy thủy lực phía sau và hai động cơ đẩy hai bên giúp tàu lặn Mir có thể di chuyển với vận tốc khoảng 9 km/h. Tàu được trang bị hệ thống dưỡng khí đủ cho thủy thủ đoàn 3 người dùng trong 3,42 ngày.

"Tôi sợ nước nên việc thám hiểm đáy đại dương thật khó khăn", tiến sĩ Guillen nói, nhưng thừa nhận rằng ông không thể từ chối cơ hội hấp dẫn để t́m hiểu và đưa tin về xác tàu Titanic.

Trước chuyến lặn, thủy thủ đoàn đă được hướng dẫn về những ǵ có thể xảy ra với tàu Mir-1.

"Chúng tôi được nghe chia sẻ về câu chuyện có thật khi một người đàn ông bị mắc kẹt trong tàu lặn. Phản ứng bản năng đầu tiên của ông ấy là t́m tới cửa thoát ngay trên đầu và t́m cách mở ra. Ngay khi ông ấy cố mở cửa, tia nước áp lực cực cao xịt vào khiến ông ấy thiệt mạng ngay lập tức", Gullen kể lại.

Điều ǵ xảy ra khi tàu ngầm bị nghiền nát dưới đáy biển. Video: Fleet

Guillen đă rất lo kịch bản này lặp lại với con tàu của ḿnh. Ông nói trong lúc mắc kẹt, ông trở nên cảnh giác và sẵn sàng ngăn cản bất kỳ ai có những hành động hoảng loạn tương tự.

"Là nhà khoa học, tôi lập tức nghĩ tới lượng dưỡng khí của chúng tôi c̣n bao nhiêu và chúng tôi có thể làm ǵ. Tôi đă nghĩ làm thế nào chúng tôi thoát khỏi đó và tôi đă có lúc phải thừa nhận thực tế rằng chúng tôi không có lối thoát. Đó là khi suy nghĩ ḿnh sẽ chết xuất hiện trong đầu tôi", ông kể.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-25-2023
Reputation: 35745


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,964
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	561.jpg
Views:	0
Size:	23.1 KB
ID:	2236003   Click image for larger version

Name:	562.jpg
Views:	0
Size:	44.8 KB
ID:	2236004  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,290 Times in 6,461 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08352 seconds with 12 queries