Ba nhà khoa học tên lửa siêu vượt âm Nga tiết lộ bí mật cho Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ba nhà khoa học tên lửa siêu vượt âm Nga tiết lộ bí mật cho Trung Quốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin đă nhiều lần tuyên bố Moskva dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu vượt âm, loại vũ khí tiên tiến có khả năng bay với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh để xuyên thủng các hệ thống pḥng không.Theo hăng tin Reuters ngày 24/5, Giám đốc một viện khoa học hàng đầu của Nga cùng với hai chuyên gia công nghệ tên lửa siêu vượt âm khác, đă bị bắt v́ cáo buộc tiết lộ bí mật cho Trung Quốc.

Reuters dẫn 2 nguồn tin có liên quan đến vụ việc cho biết, Alexander Shiplyuk, người đứng đầu Viện Cơ học Lư thuyết và Ứng dụng Khristianovich (ITAM) ở vùng Siberia (Nga), bị nghi ngờ đă chuyển giao tài liệu mật tại một hội nghị khoa học ở Trung Quốc năm 2017.

Ông Shiplyuk đă bác bỏ cáo buộc, cho rằng ḿnh vô tội và khẳng định thông tin được đề cập không được xếp vào dạng "mật", được đăng tải miễn phí trên mạng. “Ông Shiplyuk tuyên bố rằng thông tin đó không phải là bí mật và bản thân ḿnh vô tội”, một người trong số nguồn tin trên nói.

Mối liên hệ với Trung Quốc khiến Viện trưởng của ITAM trở thành người mới nhất trong một loạt nhà khoa học Nga bị bắt trong những năm gần đây v́ cáo buộc tiết lộ bí mật cho Bắc Kinh.

Khi được hỏi về các cáo buộc mà các chuyên gia ITAM phải đối mặt cũng như về các vụ việc tương tự trước đây có liên quan đến Trung Quốc, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cơ quan an ninh Nga đang theo dơi các trường hợp có thể liên quan đến "tội phản quốc".

"Đây là công việc rất quan trọng, đang diễn ra liên tục và khó có thể nói ở đây về bất kỳ vấn đề cụ thể nào", ông Peskov nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được hỏi về những cáo buộc rằng Bắc Kinh đă nhắm mục tiêu các nhà khoa học Nga để có được những nghiên cứu nhạy cảm, cho biết quan hệ Trung-Nga dựa trên sự "không liên minh, không đối đầu và không nhằm vào bên thứ ba".

"Điều này về cơ bản khác với những ǵ một số liên minh quân sự và t́nh báo đă hợp tác với nhau dựa trên tâm lư Chiến tranh Lạnh của họ", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rơ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đă nhiều lần nói rằng Moskva dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu vượt âm, loại vũ khí tiên tiến có khả năng bay với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh để xuyên thủng các hệ thống pḥng không.

Các vụ việc liên quan đến ITAM, cũng như các sự kiện tương tự trước đây cho thấy Nga cảnh giác về việc bị mất bất kỳ lợi thế công nghệ nào. Năm ngoái, chuyên gia laser Dmitry Kolker bị bắt ở Siberia với cáo buộc chuyển bí mật cho Trung Quốc nhưng qua đời hai ngày sau đó v́ bệnh ung thư.

Trước đó năm 2020, Alexander Lukanin, một nhà khoa học đến từ thành phố Tomsk của vùng Siberia, đă bị bắt v́ nghi ngờ chuyển bí mật công nghệ cho Bắc Kinh, hăng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin vào thời điểm đó. Năm ngoái, ông này bị kết án bảy năm rưỡi tù giam.

Valery Mitko, một nhà khoa học hàng đầu tại Học viện Khoa học Bắc Cực ở St. Petersburg, cũng bị buộc tội vào năm 2020 v́ đă chuyển bí mật cho Trung Quốc, nơi ông thường xuyên đến để giảng bài, hăng thông tấn Nga TASS cho biết. Ông này qua đời hai năm sau đó ở tuổi 81 trong khi bị quản thúc tại gia.

Trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, Quốc hội Nga tháng trước đă bỏ phiếu tăng h́nh phạt tối đa cho tội phản quốc lên tù chung thân, so với trước đây là 20 năm. Hôm 23/5, người đứng đầu Ủy ban An ninh của Hạ viện Nga đă ủng hộ dự thảo luật siết chặt việc tiếp cận bí mật nhà nước, nói rằng 48 người Nga đă bị kết tội phản quốc từ năm 2017 đến năm 2022.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-25-2023
Reputation: 43461


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 117,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aef4f4c4aa8943d71a98.jpg
Views:	0
Size:	4.7 KB
ID:	2223351  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,134 Times in 5,122 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 137 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07524 seconds with 12 queries