V́ sao lại nói nhà nghèo chỉ nghèo một lúc, c̣n tâm hồn đă nghèo th́ nghèo cả đời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao lại nói nhà nghèo chỉ nghèo một lúc, c̣n tâm hồn đă nghèo th́ nghèo cả đời
V́ sao lại nói nhà nghèo chỉ nghèo một lúc, c̣n tâm hồn đă nghèo th́ nghèo cả đời, giữa nhà nghèo và tâm nghèo th́ cái nào lại đáng sợ hơn?

Trong cuộc sống, không có ai lại thích nghèo khó, nhưng suy cho cùng th́ nghèo khó về vật chất có thể thông qua nỗ lực chăm chỉ mà cải thiện cho tốt đẹp hơn, nhưng đă "nghèo về tâm hồn" th́ rất khó để cải sửa được.

Vật chất và tinh thần là hai mặt trọng yếu trong đời sống mỗingười chúng ta. Cả hai thứ đó đều góp phần mang lại cảm giác hạnh phúc cho con người. Nếu vật chất và tâm hồn được viên măn, con người sẽ thấy cuộc đời này quả thật đầy ư nghĩa.

Nhưng không phải ai cũng may mắn có được cả hai điều đó. Tuy nhiên, nghèo khó, thiếu thốn về vật chất th́ bạn có thể thông qua việc học hành, nỗ lực làm việc rồi dần dần có thể giúp cải thiện cuộc sống mỗi ngày tốt hơn, c̣n khi đẽ "nghèo nàn về tâm hồn" th́ bạn phải có nỗ lực gấp nhiều lần th́ mới có thể thay đổi số mệnh được.

Ng"ời xưa từng nói, "Nhà nghèo chỉ nghèo một lúc, tâm hồn nghèo th́ nghèo cả đời”. Nếu như chúng ta muốn có cuộc sống hạnh phúc, giàu có, trước hết phải tu dưởng một cái tâm giàu, th́ cuộc sống mới có thể trôi qua một cách sung túc vui vẻ được.

Người nghèo trong tâm hồn, tuy không thua kém người khác về mặt vật chất, nhưng lại thua kém về "tầm nh́n và thói quen". Những người ở dạng này thường có những biểu hiện như sau:

1/ Sống bi quan, chán nản

Những người có tâm hồn nghèo nàn thường hay phàn nàn, dễ bỏ cuộc, quen đổ lỗi thất bại của bản thân cho môi trường, thích đổ lỗi cho người khác, nhưng họ không biết rằng chính tâm lư này đang kéo cuộc sống của họ đi xuống.

Có một câu chuyện kể về một cặp song sinh giống hệt nhau. Một đứa lúc nào cũng sống tràn đầy lạc quan. Trong khi đó đứa kia lúc nào cũng ủ rũ, bi quan.
Ba mẹ hai đứa rất lo lắng nên đă mang chúng đến bác sĩ tâm lư trong vùng. Bác sĩ đề nghị với hai ông bà một kế hoạch để cân bằng tính cách của cặp song sinh.

Và kế hoạch là như thế này: vào ngày sinh nhật sắp tới, hăy để hai đứa ở hai căn pḥng riêng biệt khi chúng bắt đầu mở quà ra. Hăy tặng đứa luôn bi quan món quà tốt nhất mà ông bà có thể mua, c̣n đứa lạc quan hăy cho nó một hộp phân bón. Hai ông bà làm theo lời hướng dẫn của vị bác sĩ và cẩn thận quan sát kết quả.

Khi họ nh́n trộm vào pḥng đứa bi quan, họ nghe thấy rành rành là nó đang than thở. "Ḿnh không thích màu của cái máy vi tính chút nào. Cái máy tính này thế nào nó cũng hỏng cho mà coi… Ḿnh cũng không thích cái game này. Ḿnh biết là ắt hẳn đứa nào đó sẽ có xe hơi đồ chơi thậm chí c̣n to hơn cái của ḿnh…"

Rón rén dọc theo hành lang đến pḥng đứa c̣n lại, hai ông bà nh́n thấy đứa lạc quan hân hoan vui sướng tung hộp đựng phân bón lên cao. Cậu bé đang cười, "Ba mẹ không thể lừa được con đâu. Chỗ nào mà có nhiều phân thế này th́ ắt hẳn phải có một con ngựa con!"
Như vậy, bạn thấy đấy: người bi quan dù có được nhận những món quà tốt nhất, đắt tiền nhất nhưng họ chẳng bao giờ nhận ra được giá trị của những món đồ đó v́ họ luôn bận tâm, luôn bị che mờ tâm trí bởi những suy nghĩ về những điều không tốt, không hay mà họ suy diển ra.

Ngược lại, những người lạc quan luôn cảm thấy hài ḷng v́ họ nh́n thấy được mặt tích cực trong mỗi sự vật, sự việc ẩn trong những điều mà người khác coi là tầm thường từ cái nh́n đầu tiên.

Và với những người nghèo tâm hồn, họ từ sớm đă lấy sự bi quan làm nền tảng cho cuộc sống của ḿnh. Khi gặp khó khăn, nếu không thở dài, th́ là than thở, hoặc kêu nghèo. Nhưng chúng ta biết rằng, một người khi trong ḷng có suy nghĩ như thế nào sẽ phản ánh qua lời nói người đó, và những ǵ họ nói, sẽ được thế giới đáp trả lại như thế.

Càng bi quan, càng kém may mắn. Càng nhiều lời phàn nàn, càng nhiều rắc rối và xui xẻo. Cuộc sống như vậy đương nhiên sẽ rơi vào ṿng tuần hoàn chết "bi quan – bần hàn" vô tận.

2/ Lừa lọc dối trá
Những người có cuộc sống khốn khổ, đương nhiên chúng ta nên yêu thương và giúp đỡ cho họ. Tuy nhiên, người "nghèo trong tâm hồn" sở dĩ họ đáng thương không phải v́ họ nghèo, mà v́ họ đă mất đi nghị lực tiến thủ, sống nhu nhược và ỷ lại vào người khác bằng những hành động lừa lọc dối trá, ngang ngược.

Khi chúng ta sống dối trá và lừa lọc sẽ khiến cho tâm tư lúc nào cũng phải lo lắng, thấp thỏm không yên v́ chẳng thể đoán được khi nào th́ bí mật sẽ bị bại lộ. Từ đó sẽ h́nh thành rất nhiều rất nhiều sự phiền năo trong ḷng không đáng có, cuộc sống sẽ không dễ dàng mà c̣n chật vật hơn, tuổi thọ sẽ ngày một giảm đi cũng như nhan sắc sẽ mau tàn phai hơn.

Người xưa có câu: "Nghèo hăy kiên tŕ, chớ oán trách Trời xanh". Kỳ thật, trong cuộc sống tuy có gặp chút khó khăn cũng không ǵ đáng xấu hổ, nhưng nếu "nghèo" đến mức đánh mất ḷng tự trọng và tự tôn của ḿnh, luôn cảm thấy cả thế giới đều có lỗi với bản thân và thiếu nợ ḿnh, th́ đó mới thật sự là cái khiến cho người ta đánh giá thấp và xem thường.

3/ Khinh thường người khác

Luôn có một số người thích khinh thường người khác. Điển h́nh khi họ yêu cầu ai một điều ǵ đó mà không được đáp ứng, liền lập tức nói ra những lời chua ngoa để đả kích đối phương.

Thực ra, con người ai cũng vậy, khi gặp phải thứ ḿnh muốn mà không được, thường sinh ra cảm giác thấy nóng mắt và đố kỵ.

Tuy nhiên, sự đố kỵ thái quá sẽ kéo bản thân người đó ngày càng sa vào vũng lầy, đồng thời c̣n khiến cho những người chung quanh vừa ngao ngán vừa bị tổn thương, mà bản thân người đó phúc khí cũng bị hao tổn.

Do đó, thay v́ la hét hay áp đặt người khác làm theo ư ḿnh, chi bằng hăy chuyên tâm vào mục tiêu của bản thân, làm việc ǵ cũng phải cho đến nơi đến chốn, khiến cho cuộc sống bản thân ngày càng tốt đẹp hơn.

Suy cho cùng, trong cuộc sống chúng ta có thể vui vẻ chấp nhận có thiếu thốn hơn một chút về vật chất. Nhưng đừng cho phép bản thân lại thiếu thốn về tâm hồn. Bởi v́ tâm hồn mới thực dự quyết định bạn có thật sự có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc cả đời hay không.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 12-25-2022
Reputation: 26834


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	me-gia-1638459312.jpg
Views:	0
Size:	51.6 KB
ID:	2156423  
trungthuc_is_offline
Thanks: 322
Thanked 4,271 Times in 2,463 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 288 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08390 seconds with 12 queries