Mỹ có thể sẽ ra đ̣n quyết định với bán dẫn Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Mỹ có thể sẽ ra đ̣n quyết định với bán dẫn Trung Quốc
Mỹ dự kiến ban hành bộ quy tắc mới nhằm chặn khả năng Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến trong sản xuất chip hoặc máy tính.

Theo Washington Post, Quy tắc trực diện về sản phẩm nước ngoài (FDPR - Foreign Direct Product Rule), mở rộng phạm vi ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ, sẽ được Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua trong tuần này.

FDPR quy định, các công ty ở bất kỳ đâu trên thế giới sẽ không được phép bán chip máy tính hoặc các công nghệ bán dẫn tiên tiến cho Trung Quốc nếu trong sản phẩm đó có công nghệ Mỹ. Nếu muốn, họ phải nộp đơn lên các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ để được xem xét.


Các tấm silicon cho sản xuất chip tại một nhà máy chất bán dẫn ở Malta. Ảnh: Washington Post

Quy tắc mới cũng áp dụng cho đa dạng lĩnh vực hơn, gồm chip xử lư trong siêu máy tính và các loại chip cho hệ thống trí tuệ nhân tạo. Điều này cũng hạn chế việc Trung Quốc dùng các công nghệ Mỹ để phục vụ mục đích quân sự, như phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa siêu thanh và hệ thống pḥng thủ tên lửa.

Giới chuyên gia đánh giá, FDPR sẽ là biện pháp thương mại đặc biệt khắc nghiệt và tác động sâu rộng nhất từ trước đến nay, v́ quy tắc này áp đặt các hạn chế không chỉ đối với các nhà sản xuất chip ở Mỹ mà với bất kỳ công ty hoặc nhà máy nào trên thế giới dùng thiết bị hoặc phần mềm của Mỹ.

"Hầu như không một sản phẩm bán dẫn nào trên hành tinh này hoàn toàn không được sản xuất bằng các công cụ của Mỹ hoặc được thiết kế bằng phần mềm có nguồn gốc từ Mỹ", Washington Post b́nh luận.

Nếu FDPR được thông qua, các công ty Trung Quốc dự kiến bị cắt đứt hoàn toàn quyền tiếp cận các công nghệ chip trên tiến tŕnh 14 nm trở xuống. "Những ǵ Mỹ đang làm tạo nên sự khác biệt trong 30 năm qua, khiến khả năng vượt Mỹ của Trung Quốc càng xa vời", Eric Sayers, CEO công ty tư vấn an ninh quốc gia Beacon Global Strategies, đánh giá.

Dan Wang, nhà phân tích công nghệ tại hăng nghiên cứu Gavekal Dragonomics, cho rằng hạn chế mới sẽ khiến Trung Quốc bị tác động đáng kể trong tham vọng tự chủ bán dẫn. "Các công ty trong nước, nhất là các doanh nghiệp chip lớn sẽ bị tổn thương mạnh mẽ", Wang nói.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các công ty Mỹ làm ăn với đối tác Trung Quốc cũng gặp trở ngại. CEO công ty của Mỹ tiết lộ, mọi thứ sẽ "thực sự khó khăn". "Chúng tôi đă nhận được thông báo từ chính quyền, rằng họ muốn chúng tôi nên t́m kiếm các khách hàng bên ngoài Trung Quốc", người này nói.

Ngoài FDPR, một nguồn tin cho hay chính quyền Tổng thống Biden dự kiến đưa nhiều công ty Trung Quốc khác vào Danh sách thực thể thời gian tới. Trước đó, Huawei là một trong những doanh nghiệp bị tác động nặng nề nhất sau khi bị liệt vào danh sách này.

Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ từ chối b́nh luận.

Thời gian qua, Mỹ liên tục đẩy mạnh việc ngăn cấm công ty Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ. Gần đây nhất, hai hăng card đồ họa lớn nhất thế giới Nvidia và AMD xác nhận họ được yêu cầu phải giấy phép mới từ chính phủ Mỹ đối với các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong tương lai. Với Nvidia, quy định được áp dụng cho hai sản phẩm A100 và H100, là các bộ xử lư đồ họa hiệu năng cao dùng trong doanh nghiệp. Trong khi với AMD, lệnh hạn chế được áp dụng với sản phẩm MI250.

Ngoài ra, bất cứ sản phẩm nào của các hăng trong tương lai nếu có hiệu suất bằng hoặc lớn hơn cũng sẽ cần giấy phép từ chính phủ Mỹ. Theo Reuters, đây là bước leo thang của Mỹ trong việc giảm năng lực công nghệ của Trung Quốc. "Nếu không có chip từ các công ty Mỹ như Nvidia và AMD, các tổ chức Trung Quốc sẽ không thể đảm bảo hiệu quả về chi phí khi triển khai các hệ thống máy tính tiên tiến để nhận dạng h́nh ảnh, giọng nói và một số tác vụ khác", trang này nhận định.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-05-2022
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	85.4 KB
ID:	2120818  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07007 seconds with 12 queries