Sự hờ hững tuy không cấu thành tội theo luật pháp, nhưng lại là một cái tội trong nhân quả.
Ví dụ, trong khu xóm ḿnh thấy một căn nhà cửa nẻo sơ sài, mái tôn dột nát, người chủ nhà ngày ngày đi làm thuê, gia đ́nh khó khăn cũng không có điều kiện sửa lại cho đàng hoàng. Ngày nào ta cũng đi ngang qua và thấy căn nhà dột, thỉnh thoảng người trong nhà phải leo lên sửa mái... Rồi ta đi qua luôn, vẫn sống cuộc đời của ḿnh, như vậy có tội không?
Không ai bắt tội ta cả, nhưng luật nhân quả lại kết tội ta, bởi ta đă hờ hững trước nỗi khổ, sự chật vật của người khác. Và dĩ nhiên ta không tránh khỏi quả báo:
+ Đầu tiên, v́ đă nh́n thấy những chuyện phải tính toán suy nghĩ mà ta không tính, không nghĩ ǵ, nên kiếp sau trí tuệ ḿnh sẽ hạn chế một chút, tự nhiên ḿnh là con người ngu ngơ, không sáng suốt nhanh nhạy.
+ Thứ hai, cũng v́ trời đă cho ta đôi mắt để nh́n thấy cảnh khổ trên đời mà ta vờ như không thấy, nên kiếp sau đôi mắt ta sẽ nḥa nḥa, mờ kém một chút. Lẽ ra khi mắt lướt qua căn nhà dột nát, ḷng ta phải bận tâm suy nghĩ xem ḿnh có thể giúp được ǵ không chứ không đành ḷng bỏ qua.
Cho nên, một người đệ tử Phật có trí tuệ, có từ bi th́ đừng để cho điều ǵ qua mắt ḿnh mà bị bỏ sót cả. Trên đời c̣n biết bao nhiêu thân phận, bao nhiêu chuyện ngang trái nữa mà ta đă thấy qua đôi mắt ḿnh. Tất cả đều khiến ta phải trăn trở, tư duy t́m cách giúp đỡ, hay ít nhất là một lời cầu nguyện tốt đẹp đến cho người.
VietBF@sưu tập
|