Sau Lockdown sẽ là ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sau Lockdown sẽ là ǵ?
Sài G̣n và các tỉnh thành phía Nam đă gỡ bỏ giăn cách sau 4 tháng phong tỏa. Bốn tháng ở yên tại chỗ, 4 tháng ngưng trệ công việc, 4 tháng lo âu và sợ sệt, 4 tháng xa cách chia ly với người thân cận và bạn bè...
Hôm nay đă gỡ bỏ giăn cách, cửa đă mở và người dân được “bước ra ngoài”.
Bốn tháng phong tỏa là một trải nghiệm đáng nhớ của mỗi người và dịch bệnh Covid-19 đă làm thay đổi nhiều chuyện từ trong nhà ra phố chợ, đến cơ quan và ... sinh hoạt của mỗi người và toàn thể xă hội. Hôm nay mỗi người “bước ra ngoài” với một con người mới sau 4 tháng lay hoay gắng gượng để sống, để sinh hoạt trong chính căn nhà của ḿnh.
Những điều mà trước nay vẫn là thói quen, là truyền thống, nay đă đổi thay. Từ việc mua sắm nơi phố chợ, cho đến việc học hành của các sinh viên - học sinh; rồi những cuộc họp, những buổi hội thảo đều nhờ đến công nghệ là có thể thực hiện được trong thời gian cách ly xă hội: Họp trực tuyến, học trực tuyến, đi chợ trực tuyến, mua bán trực tuyến, thăm hỏi trực tuyến... Lúc này, chúng ta đă thấy được những lợi ích của việc sử dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống với nhiều tiện ích mà 4 tháng nay cả xă hội và các gia đ́nh đều đă thực hành. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp, chúng ta cũng nhận thấy “văn hóa trực tuyến” vẫn có nhiều bất cập, chỉ là giải pháp t́nh thế, là điều chẳng đặng đừng.
Và với câu hỏi “sau Lockdown là cái ǵ?” th́ câu trả lời đó là phải biết vận dụng và khai thác công nghệ trong công việc và sinh hoạt hàng ngày để có được những tiện ích về thời gian, tiền bạc, sức khỏe... bởi đó là xu hướng chung của thời đại hôm nay - thời đại 4.0 - trong tương lai mới. Từ người nông dân chân đất, chúng ta tiến tới để tiếp cận và sử dụng nhà máy sản xuất dây chuyền. Và hôm nay, chúng ta là những công dân thời đại kỹ thuật số với những ứng dụng tiện ích trong đời thường và trong công việc. Đừng để ḿnh bị tụt hậu trong thời đại kỹ nghệ này.
Câu trả lời kế tiếp cho câu hỏi “sau Lockdown là cái ǵ?” đó là một bức tranh màu xám đen của đất nước Việt Nam sau lần thứ 4 bùng phát dịch bệnh.
Tâm trạng dân chúng là lo âu sợ hăi v́ nhiễm bệnh, trong đó có nhiều người đă chết, nhiều người thoát chết. Mọi sinh hoạt bị tê liệt, mất việc làm, mất nơi cư trú, mất người thân yêu, mất niềm tin, mất hy vọng vào tương lai. Rất nhiều người đă tháo chạy thoát thân để t́m đường sống cho bản thân và gia đ́nh. Hệ quả kéo theo là trầm cảm, tâm thần, là cuộc sống cá nhân, gia đ́nh và xă hội bị xáo trộn, bị mất thăng bằng. Đó cũng là t́nh cảnh của những con người trong xă hội Việt Nam sau lockdown.
Có giải pháp nào chăng, sau lockdown?
Câu trả lời tùy thuộc bạn là ai: nhân viên y tế, lănh đạo trong bộ máy chính quyền, là nhà cán sự xă hội, doanh nhân, công nhân viên, là người lao động…
Trong tư cách là một linh mục Công giáo, người viết cũng có một vài đề nghị và giải pháp cho hoàn cảnh này.
Trước tiên là mọi người, mọi thành phần xă hội cần phải t́m hiểu để nắm bắt, thực hành các ứng dụng công nghệ vào trong công việc, trách vụ hàng ngày của ḿnh. Đó là xu hướng phát triển của thời đại, cần hội nhập để không bị tụt hậu. Thứ đến là đừng quên những bài học chúng ta học được trong mùa dịch bệnh: bài học yêu thương nhân ái, bài học tiết kiệm, bài học biết sống v́ cộng đồng, bài học biết cùng nhau vươn lên vượt khó… Đây là những kỹ năng cần thiết để những con người mới bước vào cuộc sống mới sau lockdown.
Với các Kitô hữu th́ những trải nghiệm thời lockdown là cơ hội tốt để chúng ta thấy được giá trị của đức tin vào Thiên Chúa. Chính Ngài là mục tiêu tối hậu, là niềm hy vọng, là chốn nương thân mà kinh nghiệm của chúng ta trong những ngày tháng phong tỏa chứng nghiệm điều này. Sau lockdown mỗi tín hữu đă nhận ra được sự cần thiết của việc giữ lửa gia đ́nh nơi những giờ kinh chung, những bữa cơm gia đ́nh. Có cảm nghiệm sâu sắc hơn giá trị và sự cần thiết việc tham dự thánh lễ Chúa nhật mà chúng ta thiếu vắng, khao khát trong nhiều tháng trời.
Với các linh mục trong vai tṛ dẫn dắt cộng đoàn, các ngài cũng phải mới. Mới trong cách điều hành, trong cách tiếp cận, trong sự hướng dẫn giảng giải và cung cách sống của ḿnh… bởi lẽ người giáo dân hôm nay - sau lockdown – đă khác lắm rồi. Nếu chỉ thực hành theo cách truyền thống xưa nay, chúng ta có nguy cơ tụt hậu, tụt hậu nơi chính giáo xứ ḿnh coi sóc; tụt hậu, lạc điệu và là người đứng bên lề cuộc sống với những người giáo dân ḿnh đang có trách nhiệm.
Điều này làm cho người linh mục hôm nay không thể giữ măi lối ṃn truyền thống trong cách điều hành, cách giảng dạy… mà đ̣i buộc các linh mục phải mở cửa ra, phải bước tới, phải thấy, phải nghe, phải thấu hiểu cảm thông để có những giải pháp và cung cách thích hợp… Hơn thế nữa, người linh mục - sau lockdown - cần phải giống Chúa Giêsu hơn nữa khi mang trong ḿnh trái tim, con mắt và đôi tay của Chúa Giêsu để biết nh́n mà chạnh ḷng thương xót, để biết đưa tay ra chữa lành, để biết đồng hành với con người hôm nay trong chính hoàn cảnh của họ.
Hiểu được điều này và có một sự chuẩn bị tốt chúng ta sẽ có một hậu lockdown thật có hậu.
Mong sao điều có hậu này sớm trở thành hiện thực trên quê hương đất nước chúng ta.

Lm Lê Văn La Vinh, OP.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-13-2021
Reputation: 200802


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,001
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,822 Times in 12,742 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07561 seconds with 12 queries