Người khỏe mạnh có cần thiết tiêm thêm mũi vaccine tăng cường? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Người khỏe mạnh có cần thiết tiêm thêm mũi vaccine tăng cường?
Hiệu quả của vaccine Covid-19 có thể bị giảm đối với chủng Delta nhưng vẫn c̣n khả năng bảo vệ tốt cho người đă được tiêm đủ liều.

Trước t́nh h́nh các biến chủng nguy hiểm mới xuất hiện và nghiên cứu gần đây cho thấy người đă tiêm vaccine Covid-19 có lượng kháng thể bảo vệ giảm dần từ sau khoảng 8 tháng, một số quốc gia đặt ra vấn đề bổ sung mũi thứ 3.

Vấn đề gây tranh căi
Việc tiêm mũi thứ 3 đă nhanh chóng nhận được sự đồng thuận cho nhóm người có hệ miễn dịch bị suy giảm, cụ thể là các trường hợp ghép tạng, mắc bệnh ung thư, có khiếm khuyết về sự phát triển của tế bào miễn dịch...

Các nghiên cứu trước đó đă cho thấy hiệu quả của vaccine Covid-19 trong nhóm người này không cao như trường hợp có sức khỏe b́nh thường ngay từ những những mũi đầu. Liều bổ sung (mũi thứ 3) cho những người này đă được thực hiện ở Mỹ từ ngày 12/8.

Tuy nhiên, câu hỏi tiếp theo là: "Có cần tiêm mũi thứ 3 cho người có sức khỏe b́nh thường hay không?".


Chính quyền quận 1, TP.HCM, tổ chức tiêm vaccine mũi 1 cho người dân tại Trung tâm Thể thao Tao Đàn.

Đây vẫn là vấn đề gây tranh căi gay gắt giữa các chuyên gia.

Tranh căi này đă dẫn đến quyết định từ chức trong tháng tới của hai chuyên gia hàng đầu trong FDA là Marion Gruber, Giám đốc văn pḥng nghiên cứu và đánh giá vaccine (head of the FDA’s Office of Vaccines Research & Review) và Phil Krause, Phó giám đốc dưới quyền của Marion.

Sau tuyên bố sẽ từ chức trong tháng tới, Marion và Philip đă cùng các nhà khoa học quốc tế khác công bố một bài báo khoa học trên tạp chí chuyên ngành Lancet vào ngày 13/9.

Việc này để phân tích các nhận định của họ về quyết định tiêm liều thứ 3 bổ sung cho người khỏe mạnh cần được suy xét cẩn thận.

Hiệu quả bảo vệ sau khi tiêm 2 mũi vaccine
Hiện nay, hiệu quả của vaccine Covid-19 có thể bị giảm đối với chủng Delta nhưng vẫn c̣n khả năng bảo vệ khá tốt cho người đă được chích đủ liều.

Để hiểu rơ điều này, chúng ta có thể xem qua các số liệu như sau: Một nghiên cứu lớn trên bệnh nhân ở bang New York, Mỹ, được công bố vào ngày 18/8 tại báo cáo hàng tuần về bệnh và tử vong, cho thấy hiệu quả của vaccine chống lại tất cả trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 giảm từ 91,7% xuống 79,8%.

Số liệu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 khi chủng Delta bắt đầu chiếm lĩnh. Bên cạnh đó, khả năng bảo vệ khỏi nhập viện đối với Covid-19 vẫn đạt gần 95%.

Dữ liệu từ Bộ Y tế Israel cũng cho thấy khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng vẫn là gần 92% đối với những người từ 50 tuổi trở xuống và 85% đối với trường hợp trên 50 tuổi.


Theo dữ liệu của CDC, từ ngày 4/4 đến 17/7, sau thời điểm chủng Delta chiếm lĩnh, số lượng người bị nhiễm tăng vọt. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở người đă được tiêm vaccine đầy đủ vẫn ít và là rất thấp nếu tính trên số ca phải nhập viện và chết v́ Covid-19.

Một cách dễ h́nh dung hơn, so với những người chưa tiêm chủng, trường hợp đă được tiêm đầy đủ ít có nguy cơ bị nhiễm bệnh bởi chủng Delta hơn khoảng 5 lần, khả năng nhập viện v́ Covid-19 thấp hơn 10 lần và nguy cơ tử vong do biến thể này thấp hơn 11 lần.

Do vậy, nhóm các nhà khoa học đưa ra nhận định là việc bổ sung mũi thứ 3 cho những người đă tiêm vaccine có thể giúp đẩy mạnh hệ miễn dịch nhưng sẽ cứu được nhiều người hơn nếu dùng cho trường hợp chưa được tiêm chủng.

Một số triệu chứng phụ nguy hiểm của vaccine hiện nay đă được làm rơ nhưng việc tiêm chủng cho thấy lợi ích cao hơn rất nhiều so với bị mắc bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, lợi ích của mũi bổ sung thứ 3 chưa được làm rơ và liệu có cần thiết hay không nên được xem xét kỹ lưỡng. Nếu nó không có lợi ích (hoặc lợi ích quá thấp), chúng ta không nên đánh đổi với những nguy cơ phản ứng phụ nguy hiểm, dù là nhỏ.

Điểm cuối các nhà khoa học đưa ra là việc tiêm mũi bổ sung sẽ có ư nghĩa và hiệu quả hơn khi sử dụng các “vaccine cải tiến” phù hợp với chủng hiện hành.

Như vậy, bài phân tích của các chuyên gia đầu ngành này nhận định rằng bằng chứng hiện tại chưa cho thấy việc tiêm mũi thứ 3 bổ sung trên toàn cộng đồng là cần thiết.

Ngoài ra, việc sử dụng vaccine cho những nơi c̣n đang thiếu là điều cần thiết hơn để ngăn chặn sự biến đổi tiếp theo của virus, tạo ra biến chủng nguy hiểm trong tương lai.

Chiến đấu với đại dịch Covid-19 hiện nay không c̣n là trận chiến ở từng quốc gia mà của nhân loại. Việc hỗ trợ của các nước có điều kiện cho những quốc gia nghèo hơn không chỉ mang tính nhân văn mà c̣n là lợi ích chung cho mọi người, bao gồm cả chính họ.

Trong tương lai, nếu t́nh trạng dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài và số lượng lớn người trên thế giới vẫn nhiễm virus này, cơ hội cho biến chủng mới nguy hiểm hơn là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Ngoài việc tận dụng nguồn vaccine viện trợ, chúng ta nên sử dụng hiệu quả quỹ vaccine hiện có. Từ đó, chúng ta có thể dập dịch hiệu quả hơn, giảm thiểu nguy cơ biến chủng của virus, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, sớm đưa cuộc sống trở lại b́nh thường và hồi phục kinh tế.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-18-2021
Reputation: 16443


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	46.jpg
Views:	0
Size:	152.5 KB
ID:	1872811  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,979 Times in 2,608 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09152 seconds with 12 queries