Những vùng da dễ bị ung thư mà ít ai để ý - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những vùng da dễ bị ung thư mà ít ai để ý
Ung thư da là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và bệnh dễ phát ra ở những vùng như phía sau tai, giữa các ngón chân, móng tay … những vị trí không ai ngờ tới.

Hăy đảm bảo rằng bạn thường xuyên kiểm tra những vị trí và triệu chứng không ngờ này của ung thư da:

Trong tṛng mắt

Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều dễ bị tổn thương và đôi mắt là một trong những bộ phận của cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều nhất, theo Reader’s Digest.

Hăy đảm bảo đeo kính râm chống tia UV khi ra nắng và đi khám mắt thường xuyên.

Và nếu bạn nhận thấy bất kỳ đốm màu mới lạ nào trong tṛng mắt hoặc sự thay đổi màu sắc trong tṛng mắt, hăy gặp bác sĩ khoa mắt ngay.


Trên gan bàn chân, ḷng bàn tay và móng tay

U hắc tố xuất hiện trên gan bàn chân hoặc ḷng bàn tay được gọi là u hắc tố dạng nốt ruồi son ở ngọn chi. Loại này cũng bao gồm u hắc tố màng nhày và móng tay. Mặc dù u hắc tố thường xảy ra ở người da trắng hơn so với người da đen, khi người da đen bị u hắc tố, phần lớn các trường hợp là u dạng nốt ruồi son ở ngọn chi. Và 35-90% xuất hiện trên bàn chân hoặc duy nhất ở gan chân.

Mặc dù không thể bị ung thư da trên móng tay, nhưng tổn thương có thể xuyên qua móng đến lớp da bên dưới. Để đảm bảo an toàn, bác sĩ Bobby khuyên nên thoa kem chống nắng ở mọi nơi, kể cả trên đầu ngón tay và ngón chân.

Ngoài ra, hăy dành một chút thời gian để kiểm tra lớp da bên dưới móng và không nên sơn móng thường xuyên v́ một vết đen trên móng tay cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư da.

Trong ống tai

Bạn vẫn nghĩ có một vảy cứng bên trong tai hoặc đằng sau tai là không có gi khác thường. Nhưng nếu nó không biến mất sau khi một tḥi gian, th́ có khả năng đó có thể là ung thư da, tiến sĩ Awadalla giải thích.

Tiến sĩ Awadalla đưa ra quy luật là nếu bị vết loét mới trên da mà không mất đi sau một tháng th́ nên kiểm tra. Và đó không chỉ là những nốt ruồi kỳ lạ. Ung thư da có thể có màu đỏ, ngọc trai, có vảy hoặc có vết loét kèm theo xuất huyết và tạo thành lớp vỏ, ông nói thêm.

Dưới lưỡi

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao nha sĩ nâng lưỡi của bạn lên và xem xét kỹ bên dưới và xung quanh không? Lư do là có thể có khối u ác tính ở lưỡi.

Mặc dù ánh nắng mặt trời không vào được trong miệng, nhưng điều đó có thể xảy ra nếu ung thư đă di căn. Và tỷ lệ mắc bất kỳ loại ung thư nào trên lưỡi hoặc trong miệng sẽ tăng rất cao ở người hút thuốc, theo Reader’s Digest.

V́ vậy, hăy chắc chắn rằng bạn duy tŕ việc kiểm tra răng miệng và bỏ thuốc lá.

Trên da đầu, dưới tóc

Ung thư da trên da đầu làm tăng gấp đôi rủi ro: Không chỉ là một trong những nơi phổ biến nhất để mắc bệnh mà v́ ẩn dưới mái tóc, nó thường bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn với gàu. Bác sĩ Stahr nói, nếu có bất cứ ǵ trên đầu bạn gây, ngứa, rát hoặc xuất huyết, th́ cần đi khám bác sĩ ngay. Ngay cả khi đó là một dạng bệnh khác như bệnh vẩy nến, gàu hoặc nấm da, các bác sĩ da liễu sẽ dễ dàng điều trị.

Ngoài ra, nên theo một thợ làm tóc v́ họ thường là người đầu tiên nhận thấy những thay đổi lạ hoặc nốt ruồi lạ trên da đầu bạn.

Trong hậu môn

Dù rất hiếm, nhưng đă có những trường hợp u ác tính quanh hậu môn, bên trong hậu môn và thậm chí bên trong đường tiêu hóa, bác sĩ Awadalla cho biết.

V́ thật khó để kiểm tra những nơi mà “mặt trời không bao giờ chiếu đến” nên cần phải đề pḥng các triệu chứng khác như máu trong phân, đau khi bài tiết hoặc thay đổi liên tục trong nhu động ruột và các dấu hiệu ung thư da thầm lặng khác mà bạn có thể bỏ qua, như vết loét lâu lành hoặc xuất huyết, dày lên hóa sừng, sần sùi, nổi cục hoặc u, có thể sờ thấy hạch, theo Reader’s Digest.

Giữa các ngón chân

Mọi người thường không bôi kem chống nắng cho đôi chân, ngay cả khi họ mang sandal trong suốt mùa hè. Và nhiều người không nghĩ rằng cần nh́n vào những nơi như giữa các ngón chân và ḷng bàn chân. Nốt ruồi ở bàn chân cần được đánh giá giống như nốt ruồi trên bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể, theo Reader’s Digest.

Tiến sĩ Stahr hướng dẫn phương pháp: Không đối xứng, đường viền không đều, sần sùi hoặc nhiều màu sắc, đường kính lớn hơn một cục tẩy bút ch́, phát triển hoặc thay đổi. Đó là những dấu hiệu của ung thư da.

Ẩn trong h́nh xăm

Những người có h́nh xăm thường muốn khoe chúng, điều này có nghĩa là h́nh xăm thường tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Một số màu mực đặc biệt là màu trắng, có thể thực sự tăng cường thiệt hại do ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, mực có thể che dấu các triệu chứng phổ biến của ung thư da như nốt ruồi thay đổi màu sắc hoặc một vết loét lồi lơm. V́ vậy, hăy đảm bảo chú ư đến làn da bên dưới h́nh xăm và luôn luôn thoa kem chống nắng, theo Reader’s Digest.

Vùng da dưới nách

Vùng da dưới nách là bộ phận dễ bị ung thư da. Để kiểm tra sức khỏe của vùng da này, bạn có thể giơ một tay lên cao và dùng tay c̣n lại để sờ nắn, phát hiện những khối u bất thường.

Vùng da quanh miệng

Nếu vùng da quanh miệng của bạn xuất hiện những vết loét kéo dài hơn 2 tuần, bạn cần nghĩ tới nguy cơ ung thư da.



Các nốt trên da xuất hiện với nhiều màu sắc khắc sau là dấu hiệu cảnh báo ung thư da

Nguyên nhân gây ung thư da

Tiếp xúc với tia cực tím quá nhiều

Làm việc liên tục dưới ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ là nguyên nhân đầu tiên. Tia UV trong ánh nắng sẽ tác động trực tiếp đến da, phá hủy tế bào da, kích thích khối u ác tính phát triển. Một người tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng có tỉ lệ ung thư da gấp 2 lần so với người b́nh thường.

Lớn tuổi

Cơ hội phát triển ung thư da tăng lên khi bạn già đi, có thể là do ảnh hưởng tích lũy của nhiều năm tiếp xúc với tia cực tím. Tuy vậy, hiện nay tỉ lệ ung thư da ở người trẻ vẫn đang tăng lên theo từng ngày. Các bác sĩ ngày càng càng nhận được nhiều ca điều trị bệnh do tia UV dù mới chỉ 20, 30 tuổi.

Đàn ông dễ bị ung thư da hơn phụ nữ

Một lư do có thể là đàn ông biết ít về ung thư da hơn phụ nữ. Do đó ít thực hiện các biện pháp bảo vệ, chẳng hạn như sử dụng kem chống nắng. Bên cạnh đó c̣n 1 nguyên nhân khiến phái mạnh dễ bị ung thư da hơn. Đó là da của đàn ông dày hơn, ít chất béo và mỡ bên dưới da hơn phụ nữ. Do đó da đàn ông có phản ứng mănh liệt hơn với tia UV so với phụ nữ.

Đang gặp vấn đề ngoài da

Các nhà nghiên cứu đă phát hiện ra mối liên quan giữa ung thư da và sẹo nghiêm trọng do bỏng. Không chỉ sẹo mà c̣n có các mảng da nhiễm trùng và các loại tổn thương khác liên quan đến một số bệnh viêm da.

Virus

HIV, virus gây ra AIDS, có thể dẫn đến ung thư tế bào đáy và tế bào vảy bằng cách làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Một số loại virus khác ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục hoặc hậu môn hoặc da quanh móng tay. Và những vùng sẽ bị ung thư da về lâu về dài.

Khói thuốc

Hút thuốc lá nhiều cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra ung thư da, đặc biệt là tế bào da trên môi.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-18-2021
Reputation: 16443


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	35.0 KB
ID:	1872779  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,979 Times in 2,608 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08026 seconds with 12 queries