Những điều nên biết khi bạn muốn trộn 2 loại vaccine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những điều nên biết khi bạn muốn trộn 2 loại vaccine
Việc tiêm kết hợp 2 loại vắc xin khác nhau không phải là hiện tượng mới và đă được nhiều nước chấp nhận.


Trứng nào bổ nhất trong 4 loại 'gà, vịt, ngỗng, chim cút', hầu như ai cũng hiểu sai
6 loại trái cây không thể thiếu trong mùa dịch, vừa giàu dinh dưỡng lại tốt cho sức khỏe
Cải thiện vị giác và khứu giác sau khi mắc Covid -19
Trong bối cảnh nguồn cung vắc xin Covid-19, phân bổ không đồng đều, nhiều quốc gia cho phép tiêm kết hợp nhiều loại vắc xin trên cùng một người. Đây là vấn đề đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều.


Ủy ban châu Âu (EC - European Commission) đă đưa ra 4 thông tin người dân cần biết trước khi quyết định "tiêm trộn" các loại vắc xin Covid-19.

Kết hợp vắc xin không phải là hiện tượng mới

Việc kết hợp các loại vắc xin khá nhau được giới khoa học gọi là tăng cường nguyên tố dị hợp. Tiến sĩ Pierre Meulien, CEO Sáng kiến Thuốc đổi mới (Innovative Medicines Initiative - IMI) cho biết hiện tượng này đă bắt đầu từ những năm 1990, do các nhà nghiên cứu vắc xin HIV khởi xướng. Về mặt khoa học, đây không phải là điều ǵ quá mới mẻ và thậm chí nó c̣n rất đáng kỳ vọng.

Ư tưởng đằng sau việc trộn 2 loại vắc xin với nhau là đưa kháng nguyên cho hệ miễn dịch theo nhiều cách. Khi đó, miễn dịch sẽ có cái nh́n tổng quát hơn về kháng nguyên và điều chỉnh cho phù hợp. Giới nghiên cứu cho rằng, càng dạy hệ miễn dịch về nhiều loại kháng nguyên, nó sẽ càng hoàn thiện hơn.

Nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy việc tiêm trộn vắc xin có hiệu quả giảm 30% sự lây lan HIV trong thử nghiệm lâm sàng trên người gia đoạn 3. Đây là cơ sở để nhiều người đặt hy vọng vào phương pháp tiêm trộn vắc xin với những chủng virus nguy hiểm và phức tạp.

Tại Mỹ, người lớn và trẻ em thường tiêm các phiên bản khác nhau của vắc xin cúm mùa qua từng năm.

Chính v́ vậy, các chuyên gia của Ủy ban châu Âu cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng điều này với vắc xin Covid-19 để mang lại hiệu quả khác biệt và đột phá hơn.

Tiêm trộn có thể tạo ra phản ứng mạnh hơn, lâu dài hơn

Các chuyên gia của Ủy ban châu Âu cho rằng việc tiêm trộn 2 loại vắc xin Covid-19 mang lại 2 lợi ích: một là ngăn hệ miễn dịch ức chế vắc xin; hai là công thức tiêm trộn giúp bảo vệ mạnh mẽ hơn và lâu hơn.



GS Pia Dosenovic, Học viện Karolinska, Thụy Điển cho rằng nếu tiêm mũi 1 là vắc xin dùng công tức vector virus, mũi 2 là vắc xin mRA th́ cơ thể sẽ được dạy hai cơ chế chống virus và giúp tạo ra phản ứng mạnh hơn. Tuy nhiên, điều này cần phải được chứng minh qua nhiều thí nghiệm hơn và để xem hiệu quả mang lại cao hơn bao nhiêu.

Đầu tháng 8, Viện Huyết thanh Quốc gia Đan Mạch công bố nghiên cứu cho thấy việc tiêm trộn liều 1 là vắc xin AstraZeneca với liều 2 là vắc xin của Pfizer hoặc Moderna đem lại hiệu quả cao hơn. Dữ liệu của nghiên cứu này được thu thập từ tháng 2 đến tháng 6/2021, cùng thời điểm biến chủng Alpha bùng phát ở nước này.


Nghiên cứu được thực hiện trên 144.000 người, chủ yếu là nhân viên y tế tuyến đầu và người cao tuổi. Hai tuần sau khi tiêm, nguy cơ nhiễm bệnh của họ giảm 88% so với những người không được tiêm. Đây là con số không thấp hơn đáng kể so với việc tiêm 2 mũi đều là Pfizer.

Một nghiên cứu khác của Anh được công bố vào tháng 6 vừa qua cho thấy, tiêm trộn vắc xin AstraZeneca và các loại vắc xin sử dụng công nghệ virus bất hoạt - adenovirus (như Johnson & Johnson) hoặc vắc xin mRNA (Pfizer, Moderna) đều giúp tạo ra phản ứng chống lại virus SARS-CoV-2 mạnh hơn khi tiêm 2 liều AstraZeneca.


Kết hợp vắc xin có thể giúp chống lại các biến chủng

Tiến sĩ Meulien cho biết, mục đích chính để giới nghiên cứu ủng hộ viên tiêm kết hợp các loại vắc xin Covid-19 là giúp tạo miễn dịch khác nhau. Từ đó, tăng khả năng chống lại các biến chủng của virus và ngăn chúng tiếp tục đột biến.

Trong khi đó, GS Thiébaut cho rằng việc kết hợp các loại vắc xin giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Tiêm chủng là cách duy nhất để virus không có cơ hội sản sinh ra các đột biến mới.

Giáo sư Dale Godfrey, Viện Doherty, Australia cho rằng vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn tiêm trộn có giúp ngăn chặn biến chúng hay không. Điều này cần phải được kiểm tra cẩn thận.

Vẫn phải đánh giá tính an toàn và hiệu quả

Những nghiên cứu về phản ứng phụ có thể gặp phải sau khi tiêm trộn vắc xin hiện nay c̣n rất ít ỏi.

Ngày 30/7, Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết thử nghiệm tiêm trộn với mũi đầu tiên là vắc xin Sputnik V, mũi thứ 2 là AstraZeneca không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Không có t́nh nguyện viên nào tham gia nghiên cứu này bị mắc Covid-19.

Một nghiên cứu khác của Đại học Oxford, Anh cho thấy tỷ lệ gặp tác dụng phụ nhẹ đến trung b́nh gia tăng ở hơn 800 người tiêm mũi một là vắc xin AstraZeneca, mũi 2 là vắc xin Pfizer. Khoảng 30-40% người được tiêm trộn phản ánh về t́nh trạng bị sốt sau khi tiêm mũi thứ 2. Con số này cao gấp 2 lần so với nhóm được tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại. Tuy nhiên, nhóm tiêm kết hợp vắc xin không gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng và thường hết sau vài ngày.

Hiện nay, các chuyên gia châu Âu không coi việc tiêm trộn vắc xin là nguy hiểm. Tuy nhiên, họ vẫn đưa ra những lời khuyến cáo cẩn trọng đối với người được tiêm bởi dữ liệu về việc kết hợp hai loại vắc xin Covid-19 vẫn c̣n rất ít ỏi.

Tính an toàn của việc tiêm kết hợp 2 loại vắc xin Covid-19 khác nhau vẫn cần được đánh giá cũng như trải qua quá tŕnh thử nghiệm lâm sàng khắt khe.

Tiến sĩ Meulien cho biết, chưa có tiền lệ về việc tiêm trộn vắc xin mRNA với vắc xin bất hoạt hoặc ngược lại. Vắc xin mRNA Covid-19 cũng lần đầu được phê duyệt để sử dụng trên người. Do đó, theo ông, cần phải thực hiện thử nghiệm từng bước chặt chẽ, nghiêm túc và đảm bảo khoa học để lường hiệu quả, tính an toàn của tiêm trộn vắc xin.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-18-2021
Reputation: 16443


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	80.1 KB
ID:	1872621  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,979 Times in 2,608 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08227 seconds with 12 queries