VN COVID-19 làm ‘bùng phát’ bất công, bất cập và bất b́nh tại Sài G̣n - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default COVID-19 làm ‘bùng phát’ bất công, bất cập và bất b́nh tại Sài G̣n
Theo như đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện nay tại Sài G̣n đang làm cho thấy rơ những bối rối, bất cập và bất nhất của chính phủ trong các chính sách ngăn ngừa và đối phó với dịch bệnh tại “tâm dịch”, khiến cho không ít người dân bất b́nh và lên tiếng phản ánh trên các trang mạng xă hội, v́ rất nhiều hệ luỵ và khó khăn cho người dân từ vấn đề lương thực.

Các chợ truyền thống bị đóng cửa, những điểm cung cấp thực phẩm nhỏ lẻ đều bị đóng cửa khiến dân Sài G̣n rất vất vả để có thức ăn hàng ngày.

T́nh trạng bất cập và tuỳ tiện trong các quy định pḥng chống dịch và thực hiện giăn cách xă hội đă đem đến rất nhiều hệ luỵ và khó khăn cho người dân từ vấn đề lương thực, thực phẩm hàng ngày cho đến công việc làm ăn, kinh doanh và đi lại.

Khắp nơi ta thán

Trong hơn một tuần kể từ khi Sài G̣n bắt đầu bị phong toả, chiếm spotlight trên các trang tin tức và đặc biệt trên mạng xă hội là những lời ca thán, bức xúc liên quan đến “giấy thông hành”, tức tờ giấy xét nghiệm chứng nhận âm tính cho phép người dân được đi lại cho những công việc cần thiết.

“Khoảng 700.000 đồng, tức khoảng 35 đô la. Cái giấy đó chỉ có giá trị trong 3 ngày. Qua ngày khác mà ḿnh có nhu cầu đi lại th́ phải làm tiếp. Đó là điều bất hợp lư. Và cái test đó chỉ chứng minh được trong một thời điểm nhất định là khi ḿnh test thôi. C̣n sau khi ḿnh test th́ nguy cơ mắc của ḿnh vẫn có. Cho nên khi nghĩ ra cái giấy test đó là bất hợp lư và có phần hơi vô nghĩa”, từ Sài G̣n, blogger Phạm Lê Vương Các nói với VOA.

Được biết, giá cả làm xét nghiệm COVID cũng không cố định mà dao động từ 230.000 – 740.000 tuỳ theo trung tâm dịch vụ. Tại các cơ sở tư nhân, giá xét nghiệm c̣n đội lên mức 1 – 2 triệu đồng.

“Quá 3 ngày mà có việc đi đâu th́ phải tốn tiền nữa”, anh Dũng, ông chủ một cửa hàng bán thực phẩm online, than phiền. “Mà bây giờ tiền của người dân đóng góp cuối cùng chẳng biết nó về đâu luôn, mà chưa thấy nhà nước bỏ ra cái ǵ cho dân trong thời gian bệnh dịch hai năm”.

Ngoài những chi phí tốn kém, nhiều người dân ngày càng tỏ ra bức xúc khi bị các lực lượng chức năng xử phạt, làm khó dễ khi họ có công việc phải đi ra đường.

Anh Dũng nói: “Thực sự người dân cũng biết và tự ư thức. Ai cũng sợ bịnh hết, có công việc cấp bách người ta mới ra đường chứ đâu phải khùng đâu mà tự nhiên khơi khơi xách xe ra đường làm ǵ. Đúng không? Bây giờ đơn giản thôi, bây giờ chỗ nào cũng đóng cửa, tóc em dài quá, em cũng không khùng đến độ biết rằng cả thành phố đóng cửa hết mà em xách xe đi rảo coi chỗ nào mở cửa để em đi cắt. Bộ em điên sao? Trừ phi xách xe ra đường là cũng phải có công việc mới đi chứ, mắc ǵ mà phải đi trong thời gian này. Bản thân ḿnh cũng sợ dịch”.

Anh Dũng cũng bày tỏ bất b́nh khi mỗi ngày chứng kiến những người làm nghề shipper giao hàng cho ḿnh phải liên tục bỏ tiền túi ra sau mỗi 3 ngày để có thể tiếp tục kiếm sống.

Giữa t́nh cảnh người dân khắp nơi “đă nghèo c̣n gặp cái eo”, ông chủ cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm qua mạng cho biết thay v́ trông chờ nhà nước trợ giúp, người Sài G̣n t́m cách “tự lo cho nhau”, tự huy động các nguồn lực để hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu cho người dân.

Anh Dũng cho biết giá shipping (vận chuyển) hiện nay bị đội lên gấp 3 lần nên anh luôn phải hỏi khách trước, nếu họ đồng ư báo giá th́ mới gửi thức ăn tới.

Từ Hà Nội, nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng cho rằng những quy định bất cập về pḥng chống COVID, nhất là việc phong toả và yêu cầu giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 như một “giấy thông hành” đang gây một “sức ép khổng lồ” lên vai người dân, nhất là tầng lớp lao động, khi họ đă pḥng gồng ḿnh suốt gần hai năm qua để “duy tŕ cuộc sống”.

“Nếu bây giờ ở nhà, không đi làm nữa th́ không có tiền để sống nên người ta vẫn buộc phải móc tiền ra để làm những việc đó”, ông Thắng nói với VOA.

Ngoài ra, việc phong toả khu vực bị nhiễm bệnh, theo blogger Phạm Lê Vương Các, cũng rất "tuỳ tiện", gây bất b́nh trong dân chúng.

“Trong một hộ gia đ́nh có người bị nhiễm, nếu nhà đó nằm trong hẻm th́ cách ly nguyên con hẻm đó. Nhưng nếu nhà đó nằm ở mặt tiền đường lớn th́ chỉ bị cách ly có một ḿnh nhà đó. Tôi quan sát thấy vấn đề đó rất tuỳ tiện, không tuân thủ bất cứ nguyên tắc nào khi đưa ra quyết định đó”, blogger Phạm Lê Vương Các nhận xét.

Bất công

Là một nhà hoạt động, blogger có sức ảnh hưởng lớn, ông Nguyễn Lân Thắng cho biết ông thường xuyên nhận được thông tin cập nhật về t́nh h́nh COVID-19 tại Sài G̣n từ những nguồn tin độc lập trong công chúng.

“Gần đây tôi c̣n nhận được những thông tin về sự quá tải của các cơ sở y tế, khám chữa bệnh và việc phân bổ vaccine có vẻ như tạo ra một cảm giác rất bất công cho Sài G̣n”, ông Thắng nói.

Theo ông, với vị trí “đầu tàu kinh tế” với nguồn đóng góp lớn nhất cho ngân sách quốc gia hàng năm, TPHCM nên được ưu tiên trong việc phân bổ vaccine COVID-19 khi thành phố này trở thành tâm dịch lớn nhất Việt Nam.

“Phải ưu tiên, phải ủng hộ cho nơi là động lực kinh tế của cả nước. Tôi cho rằng việc cứ cào bằng, dồn hết nguồn lực, thuốc tốt về các địa phương khác là không công bằng”.

Trên thực tế, chỉ riêng với hơn 2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ viện trợ, Bộ Y tế Việt Nam tuần trước thông báo phân bổ cho TPHCM 235.200 liều, phần c̣n lại chia cho các tỉnh thành khác.

Thông tin này ngay sau khi được ********* đăng lên đă nhận được rất nhiều phản hồi cho rằng việc phân bổ này không hợp lư. Tài khoản kieunga180392 và Do giang thắc mắc “Ủa, TP HCM và miền nam đang rất nguy cấp sao không được ưu tiên nhiều hơn?”, trong khi tài khoản Tony Tran phân tích “Tôi thấy phân bổ không được logic lắm, hiện tại TP.HCM hơn 18K ca chiếm gần 70% số ca nhiễm trong nước tính đến nay là >32K ca mà chỉ được phân bổ >20% số vaccine”. C̣n tài khoản Lục B́nh nêu ư kiến “TPHCM dân rất đông, dịch đang bùng phát dữ dội. Mong sắp tới được BYT phân bổ vaccin cho TPHCM nhiều hơn th́ mới mong có cơ hội đạt miễn dịch cộng đồng”.

Đề cập đến chuyện tiêm chủng, anh Dũng nói với VOA rằng bản thân anh và những người dân xung quanh đều không nhận được thông báo ǵ cụ thể về việc tiêm vaccine, ngoài những thông tin trên báo chí nói rằng Việt Nam đă nhận được viện trợ vaccine từ Mỹ, Nhật hay Trung Quốc.

“Chỉ thấy là Sài G̣n ai cũng đóng góp hết trơn mà chưa được ǵ. Lấy thí dụ một liều vaccine là 500.000 đồng, th́ bản thân tôi cũng đóng góp 1 triệu rồi. Tôi nghĩ là ḿnh chích một liều ḿnh tăng người khác một liều. C̣n mai mốt mà đi chích vaccine họ vẫn bắt tôi trả tiền th́ tôi cũng phải trả thôi”, anh Dũng nói.

Trong khi đó, việc chính quyền kêu gọi người dân đóng góp cho Quỹ vaccine th́ không chỉ dừng lại ở mức độ tự nguyện, theo lời anh Dũng.

“Đóng góp ở đây là kêu vô điện thoại của ḿnh, nhắn tin rồi tài khoản ḿnh có bao nhiêu th́ gửi đi, tuỳ mọi người thôi, nhưng cơ quan xí nghiệp th́ bắt đóng góp nhiều nhất. Đây là bắt buộc luôn. Giống như cơ quan xí nghiệp của một người bạn tôi, có văn bản từ quận, phường đưa xuống kêu gọi đóng góp cho (Quỹ) vaccine pḥng chống COVID. Mà cơ quan, xí nghiệp làm sao thoát được? Dám chống lại không?”

Theo nhận định của nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng, những “bất công” lộ ra trong đợt bùng phát dịch COVID lần này chỉ là “câu chuyện bề nổi” của vấn đề đă tồn tại từ lâu.

“Đó là sự bất công giữa trung ương và địa phương. Đó là sự bất công giữa Hà Nội và Sài G̣n. Có rất nhiều vấn đề từ trước khi dịch COVID xảy ra, Sài G̣n đă phải chịu những áp đặt rất bất công trong mọi vấn đề”, ông Thắng nói.

“Khi dịch bệnh xảy ra, đến giờ phải gọi là ‘nước đến cổ’ rồi th́ có lẽ nó đă là giọt nước tràn ly làm cho các nhân viên, bác sĩ và kể cả các lănh đạo của thành phố bây giờ không thể chịu nổi và cũng đă có những phản kháng với trung ương và đặt ra những yêu cầu để có thể có toàn quyền trong việc xử lư t́nh h́nh dịch bệnh hiện nay”.

Thông tin và niềm tin

Sống giữa ḷng thành phố những ngày bùng dịch, anh Dũng c̣n nêu lên lên t́nh trạng bất nhất thông tin trên các phương tiện đại chúng, trên báo chí với thực tế. Anh nói với VOA rằng bản thân anh “không dám tin” vào những con số báo cáo hay các chính sách pḥng chống dịch bệnh được nêu trên báo chí.

“Bây giờ đơn giản như chuyện block (phong toả) thành phố ngày 9/7 rơ như vậy, cái tin nó ṛ rỉ ra, th́ thôi nhận hoặc thông báo cho người ta biết đi. Tự nhiên lại la làng lên là ‘không có’ rồi ‘tin vịt’, từ VTV đài quốc gia đến báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên đều nói là ‘tin vịt’, mà cuối cùng chuyện đó xảy ra th́ ở đây ai mà tin nữa?! Nhiêu đó thôi à, chứ đừng nói đến chuyện công bố bệnh dịch này kia…”, anh Dũng đơn cử.

Anh Dũng cho rằng v́ sự bất nhất thông tin trên mà dân Sài G̣n đă bị rơi vào t́nh trạng "trở tay không kịp", không dự trữ lương thực và các nhu yếu phẩm khi thành phố bất ngờ áp dụng phong toả.

Làm một so sánh nhỏ giữa nội dung thông tin từ truyền thông nhà nước và những thông tin độc lập mà ông nhận được hàng ngày, nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng cho rằng đang có “một khoảng trống rất lớn” trong lĩnh vực thông tin về t́nh h́nh dịch COVID tại Sài G̣n và những nơi khác.

“Báo chí thay v́ phản ánh trung thực các vấn đề cũng như chỉ ra những bất cập trong việc pḥng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho nhân dân th́ lại chỉ theo kiểu tô hồng, rất lạc quan làm cho người dân ở các tỉnh khác rất chủ quan đối với bệnh dịch này”.

Ngoài ra, nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng cũng lưu ư đến t́nh trạng một số nhà hoạt động tại Việt Nam gần đây bị sách nhiễu và bị bắt trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, mà ông gọi là “cơ hội vàng” cho chính quyền đàn áp những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-21-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	187.5 KB
ID:	1832171  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 07-21-2021   #2
8thui
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
8thui's Avatar
 
Join Date: Aug 2018
Posts: 2,631
Thanks: 1,246
Thanked 1,539 Times in 814 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 353 Post(s)
Rep Power: 8
8thui Reputation Uy Tín Level 6
8thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 6
Default

Giải Phóng Việt Nam thôi. Đă tới lúc chín mùi rồi. Nhà nước hết c̣n lo cho người dân được nữa rồi !
Đó đă sáng mắt cho những ai tập kết và muốn Phỏng Giái Miền Nam nữa không. Phỏng giái người khác. Rồi bỏ tiền vô túi của ḿnh. Ai chết v́ đói v́ bịnh th́ mặc ai

Last edited by 8thui; 07-21-2021 at 08:07.
8thui_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09144 seconds with 12 queries