TẠI SAO GIÁO PHÁI TIN LÀNH MIỀN NAM CUỐI CÙNG ĐĂ BÁC BỎ CHỦ NGHĨA TRUMP? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 07-03-2021   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default TẠI SAO GIÁO PHÁI TIN LÀNH MIỀN NAM CUỐI CÙNG ĐĂ BÁC BỎ CHỦ NGHĨA TRUMP?

07/02/21


salon - Why the Southern Baptist Convention finally rejected Trumpism


Cali Today News – Cách đây hai tuần, tôi có viết một bài tổng hợp các hành vi sai trái, các t́nh trạng lạm dụng t́nh dục, phân biệt chủng tộc, cuồng tin vào chủ thuyết âm mưu QAnon và ủng hộ đảng Cộng Ḥa của Trump một cách cuồng nhiệt bên trong giáo phái Tin lành Miền Nam có liên quan đến một lănh đạo cấp cao của giáo phái này, ông Russell Moore, đă từ chức, và giáo phái này vừa bầu chọn Mục sư Ed Litton của tiểu bang Alabama làm chủ tịch thứ 63rd của South Baptist Convention, tạm dịch là Giáo phái Tin Lành Miền Nam, đă gây thất vọng những người ủng hộ Trump như thế nào?

Vào thứ Ba, ngày 15.06, những người ủng hộ Donald Trump đă thất vọng cay đắng khi Giáo phái Tin Lành Miền Nam chọn Mục sư Ed Litton, một mục sư ở tiểu bang Alabama, không nổi tiếng lắm làm chủ tịch và từ chối một số mục sư cực đoan nổi tiếng cực hữu có xu hướng ủng hộ đảng Cộng Ḥa và Donald Trump cũng đang cạnh tranh cho vị trí chủ tịch này – bao gồm Cả Mục sư Mike Stone, người được Giáo phái Tin Lành cực hữu ủng hộ v́ ủng hộ đánh ch́m những cáo buộc lạm dụng t́nh dục, phân biệt chủng tộc trong giáo phái..

Dù số phiếu bầu tương đối khá sát nút nhau, nhưng điều chánh yếu dễ nhận thấy nhất là hành động hợp nhất của những lănh đạo cấp cao trong Giáo phái Tin Lành Miền Nam là muốn tránh xa chủ nghĩa Trump và một đảng Cộng Ḥa cực đoan thái quá.

Chiến thắng của Ed Litton được coi là một lời khiển trách đối với một nhóm mục sư nổi dậy trong Giáo phái Tin Lành Miền Nam, những người đang cố gắng hồi sinh chủ nghĩa phân biệt chủng tộc cơ bản, và ngăn chặn một cuộc điều tra đầy đủ về các tuyên bố về các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc, lạm dụng t́nh dục và che đậy tội ác của các nhà lănh đạo các nhà thờ Tin Lành trên cả nước.

Đa số lănh đạo cao cấp trong Giáo phái Tin Lành Miền Nam đều bỏ phiếu cho Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 nhưng trong cuộc bầu cử năm 2020, đa số họ lại tranh luận về quan điểm chính trị đảng phái thường xuyên xuất hiện trong các bài giảng phúc âm hàng tuần mang hơi hướm chủ thuyết âm mưu QAnon trong các nhà thờ Tin Lành.

Đặc biệt nhất là từ sau vụ George Floyd dẫn đến t́nh trạng bất ổn chủng tộc vào mùa hè năm ngoái, nhiều mục sư da đen của giáo phái Tin Lành đă nhận thức được sự phân biệt chủng tộc với áp đảo trắng trợn và công khai trong giáo phái bởi các mục sư người da trắng đă không sẵn sàng công nhận mức độ phân biệt chủng tộc hiện hữu trong giáo phái.

Những tín đồ cuồng tín ủng hộ Trump trong Giáo phái Tin Lành Miền Nam tin rằng nên đưa chủ thuyết MAGA vào tôn giáo thông qua Mục sư Mike Stone, một mục sư ở tiểu bang Georgia. Nhưng, cuối cùng, với 52% phiếu bầu thuộc về Ed Litton, một người da trắng tin theo hướng bảo thủ chính trị truyền thống của Abraham Lincoln, có quan điểm cho rằng Giáo Phái Tin Lành Miền Nam cần tranh luận về vấn nạn phân biệt chủng tộc đang tồn tại trong giáo phái và mạnh mẽ phê phán chủ thuyết phân biệt chủng tộc, là điều đang được nhiều giới khác nhau tranh luận, bàn căi trên hệ thống truyền thông báo chí cánh hữu cực đoan, trong học đường và cả trong quân đội.

Lư thuyết chủng tộc phê phán là một lănh vực nghiên cứu, xem xét lịch sử phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và cách phân biệt chủng tộc trong quá khứ có ảnh hưởng đến các thể chế hiện tại.

Lư thuyết chủng tộc phê phán đă là một chủ đề gây tranh căi trong Giáo phái Tin Lành Miền Nam trong một thời gian dài. Khi Donald Trump sắp kết thúc nhiệm kỳ Tổng Thống, Trump đă phát động một cuộc tấn công đột ngột vào việc giảng dạy lư thuyết chủng tộc quan trọng, một cách tiếp cận học thuật để phân tích các hệ thống đă tạo ra và duy tŕ bất b́nh đẳng chủng tộc tại nước Mỹ, và các mục sư trong Giáo phái Tin Lành Miền Nam đă nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh nhận thức phân biệt chủng tộc trong giáo phái.

Đă từng xảy ra nhiều cuộc tranh luận gay gắt nhưng công khai trong những năm 1950 và 1960 giữa những mục sư Tin Lành người da trắng cực hữu và một số mục sư Tin Lành người Mỹ gốc Phi, giữa mục sư Jerry Falwell, người theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, ủng hộ chủ nghĩa Jim Crow với Tiến sĩ Martin Luther King là người ủng hộ thẳng thắn cho tự do và tiến bộ – và cho đến giờ, vẫn c̣n tiếp tục những cuộc tranh luận sôi nổi giữa những người theo đạo Tin Lành trong năm 2021.

Con đường trước mắt của vị chủ tịch thứ 63rd của Giáo phái Tin Lành Miền Nam, Ed Litton sẽ không hề dễ dàng chút nào, đó chỉ là một chiến thắng sát nút và thực sự khó, Giáo phái Tin Lành Miền Nam đang bị chia rẽ sâu sắc bởi quan điểm phân biệt chủng tộc ngày càng nhiều, các nạn nhân trong giáo phái Tin lành bị lạm dụng t́nh dục và phân biệt chủng tộc đang lên tiếng nhiều hơn để đ̣i hỏi sự công bằng và sự thật. Ed Litton đang đứng về phía những người yếu thế, đang cùng họ đấu tranh cho lẽ phải và sự công b́nh, nhưng liệu một ḿnh ông có vượt qua được những cái đầu lạnh, bảo thủ cực đoan và ủng hộ phân biệt chủng tộc trong Giáo phái Tin Lành Miền Nam hay không?

https://www.salon.com/2021/06/26/why...mpism_partner/
https://www.al.com/life/2021/06/new-...cusations.html
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	South-Baptist-Convention.jpg
Views:	0
Size:	335.4 KB
ID:	1820874  
cha12 ba_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Be_True (07-03-2021), meyeucon (07-03-2021)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07710 seconds with 12 queries