Tự nhiên bác đồ tể đâm ra suy nghĩ. Bác thấy bàn tay của ḿnh đă từng vấy máu biết bao nhiêu là sinh mạng. Trong một lúc hối hận đến cùng cực, bác ta cầm cả con dao bầu chạy sang chùa bộc bạch nỗi ḷng với lăo phương trượng…
Ngày xưa, có một người chuyên hành nghề giết mổ. Nhà bác ta ở bên cạnh một ngôi chùa làng…
Hàng ngày, cứ tờ mờ sáng là lúc lăo phương trượng bên chùa gơ mơ tụng kinh. Theo thường lệ, khi ấy chú tiểu sẽ thức giấc và gióng một hồi chuông mai. Bấy giờ cũng là lúc bác đồ tể tỉnh dậy sửa soạn giết mổ, cho nên bác ta đă quen lấy tiếng chuông chùa làm cữ để bắt đầu một ngày mưu sinh. Cứ như thế, ngày nào cũng đều đặn giống nhau, không bao giờ sai lệch.
Một đêm nọ, nhà sư nằm mộng thấy một người đàn bà dắt năm đứa con nhỏ đến trước mặt ḿnh quỳ xuống vái lạy rồi nói trong nước mắt:
– Xin phương trượng cứu mạng! Xin cứu mạng!
Vị sư nọ bèn hỏi người đàn bà:
– A Di Đà Phật! Cứu mạng là cứu thế nào? Bần tăng phải làm ǵ đây?
Người mẹ có bộ điệu hăi hùng ấy buồn thảm trả lời:
– Ngày mai xin phương trượng hăy cho người đánh chuông chậm lại. Như vậy mẹ con chúng tôi xin muôn vàn đội ơn!
Lăo phương trượng giật ḿnh tỉnh giấc, không hiểu sự t́nh ra sao cả. Nhưng tờ mờ sáng hôm đó, y như lời báo mộng khẩn cầu của người đàn bà tội nghiệp, ông chỉ lâm râm tụng niệm mà không gơ mơ, cũng không đánh thức chú tiểu dậy gióng chuông.
Lại nói chuyện sáng hôm ấy, bác đồ tể ngủ một giấc li b́. Măi đến lúc mặt trời lên cao, tiếng chuông chùa mới bắt đầu gióng lên vang rền và ngân nga măi làm cho bác giật ḿnh choàng dậy. Thấy trời đă xế trưa, bác không dám giết lợn như thường lệ, v́ nếu làm thịt khi này th́ chợ đă văn người rồi, c̣n bán chác cho ai! Tức ḿnh v́ lỡ mất một buổi làm ăn, bác ta dụi mắt, lật đật chạy sang chùa trách cứ lăo phương trượng. Nhà sư trụ tŕ già bèn đem câu chuyện ḿnh nằm mộng đêm qua kể cho bác đồ tể nghe để phân trần với người hàng xóm vốn tính nóng nảy bộc trực rằng không phải lỗi tại ḿnh.
Bác đồ tể ấm ức lắm, nhưng quả là việc ai người ấy lo, biết trách ai bây giờ, bác ta đành lếch thếch quay trở lại nhà. Nghĩ lại câu chuyện sư trụ tŕ vừa kể, bác đồ tể thấy nửa tin nửa ngờ, nhân thể đi qua chuồng lợn nhà ḿnh, bác cũng nhón chân ghé mắt nh́n vào xem sao. Ngạc nhiên thay, bác thấy con lợn cái vừa mua ngày hôm qua toan giết thịt sáng đó, nay đă đẻ được năm con lợn con, nh́n bầy lợn con mũm mĩm và đẹp như trong tranh vậy! Vừa mừng vừa sợ, bác ta bèn kể cho mọi người biết sự việc lạ lùng này và quả quyết:
– Đúng là linh hồn người đàn bà chuyển sinh thành con lợn cái đă t́m cách cứu bầy con của ḿnh khỏi chết.
Tự nhiên bác đồ tể đâm ra suy nghĩ. Bác thấy bàn tay của ḿnh đă từng vấy máu biết bao nhiêu là sinh mạng. Trong một lúc hối hận đến cùng cực, bác ta cầm cả con dao bầu chạy sang chùa bộc bạch nỗi ḷng với lăo phương trượng. Bác đồ tể buồn bă cắm con dao của ḿnh trước sân chùa, thề trước Phật đài từ nay xin giải nghệ.
Ba năm sau th́ người đàn ông đă từng hành nghề giết mổ ấy qua đời. Bốn mươi chín ngày sau khi người hàng xóm mất, vị sư trụ tŕ nằm chiêm bao thấy bác đồ tể về báo mộng rằng nhờ có câu chuyện điểm hóa của ông mà bác mới kịp phóng hạ con dao đồ tể và thoát khỏi cảnh chịu tội đọa đày ngàn năm nơi địa ngục, bác đồ tể chắp tay cảm ơn nhà sư mà khóe mắt rưng rưng, giây lát sau bóng ảnh của người hàng xóm tan biến mất, trước mắt vị sư trụ tŕ già lại hiện lên cảnh tượng một con lợn bị người ta chọc tiết và kêu gào thảm thiết!… vị sư già giật nảy ḿnh và choàng tỉnh dậy.
Giờ đây không ai biết linh hồn của bác đồ tể phiêu dạt về nẻo luân hồi nào, nhưng con dao mà bác từng cắm trước sân chùa ngày ấy th́ bỗng nhiên hóa thành một loài cây có lá đỏ như máu và nhọn như lưỡi dao bầu, người ta vẫn gọi loài cây đó là cây Huyết Dụ.
***
Tiếng chuông chùa âm vang ngân nga mà thanh tĩnh vốn được coi là Pháp khí để phá mê, để cảnh tỉnh và đánh thức những chúng sinh đang lầm lạc nơi chốn nhân gian t́m về với sự b́nh an và vĩnh hằng trong Phật Pháp, cũng là t́m về với bản nguyên sinh mệnh của mỗi con người, tránh xa những khổ đau, lỗi lầm nơi nhân thế… Nhưng thật đáng buồn, với bác đồ tể trong câu chuyện th́ nó chẳng khác ǵ một chiếc “đồng hồ báo thức” để từng ngày, từng ngày lại một thêm một sinh mệnh bị bác ta xuống tay giết hại.
Xưa nay người ta vẫn coi việc giết hại sinh linh – đặc biệt là giết hại những súc vật lớn là điều tối kỵ. Phật gia có giảng: “Vạn vật hữu linh”, c̣n trong dân gian lại có câu: “Sinh nghề tử nghiệp”, có người nói chữ “nghiệp” ở đây không chỉ có hàm ư biểu thị nghề nghiệp mà c̣n có hàm ư là chỉ nghiệp lực (ác nghiệp) mà họ gây ra trong chính cái nghề mà ḿnh đang làm, cách lư giải như vậy xem ra cũng không phải là không có lư!
Giấc mơ của vị ḥa thượng và h́nh ảnh cây Huyết Dụ có màu đỏ như máu với những chiếc lá nhọn h́nh con dao bầu như một lời cảnh tỉnh thế nhân: làm việc ǵ cũng cần cân nhắc sao cho ngay chính, có thiện tâm và đặc biệt là không nên lạm sát các sinh mệnh. Dẫu biết rằng: “Nhân sinh thế thượng thùy vô nghệ” – đại ư: Người ta sống ở trên đời có ai là không có nghề (Nguyễn Công Trứ), nhưng thiết nghĩ mỗi người đều có quyền quyết định công việc và cách hành xử trong công việc của ḿnh, việc quy chính cái “tâm” chưa bao giờ là muộn cả. Thù lao trong mỗi công việc luôn luôn có “cái giá” của nó. Hay cho câu:
“Ăn cơm thịt ḅ th́ lo ngay ngáy
Ăn cơm mắm cáy th́ ngáy o o”.