Người Việt tại California sống ra sao thời Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Việt tại California sống ra sao thời Covid-19
Cộng đồng gốc Việt ở California chật vật v́ Covid-19. Khổ nhất là số người Mỹ gốc Việt được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường nhiều hơn các nhóm gốc Á khác. Bởi vậy họ đặc biệt nhạy cảm với dịch bệnh.

Chúng tôi xin trích dịch bài đăng từ San Jose Spotlight, đề cập đến cuộc sống khó khăn trong mùa dịch mà cộng đồng người Mỹ gốc Việt phải đối mặt.

Vào một ngày đẹp trời tháng 12, ánh nắng rọi vào những gương mặt đang đi vào trung tâm thương mại Grand Century ở thành phố San Jose (hạt Santa Clara, bang California). Nơi đây từng tấp nập người mua sắm trước khi đại dịch ập đến.

Hầu hết chủ cửa hàng và nhân viên ở các gian hàng đều làm cùng một việc: dọn dẹp và chuẩn bị các đơn gửi đi cho khách hàng.

San Jose là nơi sinh sống của hàng trăm ngh́n cư dân Mỹ gốc Việt, đông nhất trong số các thành phố tại xứ cờ hoa. Toàn hạt Santa Clara có hơn 180.000 cư dân gốc Việt, theo Eater. Thế nhưng, ít ai biết rằng đại dịch Covid-19 đă ảnh hưởng thế nào đến cộng đồng này.



Khu ăn uống toàn quán ăn Việt Nam tại trung tâm thương mại Grand Century. Ảnh: Hiếu Trung.

Thông tin thất thiệt lan truyền
Cổng thông tin hạt Santa Clara không cung cấp dữ liệu về các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và tỷ lệ tử vong cho các nhóm thiểu số gốc Á, bao gồm cả gốc Hoa, gốc Philippines và gốc Ấn Độ. Sau áp lực của người dân tại cuộc họp Hội đồng giám sát ngày 8/12, chính quyền hạt cam kết sẽ cung cấp thông tin đó.

Huy Tran, thành viên hội đồng quản trị tại Hội Bàn tṛn người Mỹ gốc Việt ở San Jose, cho biết việc thiếu dữ liệu phân tách cụ thể các nhóm gốc Á khiến cộng đồng của anh khó nắm bắt được tác động của Covid-19.

"Chúng ta đang nói về một hạt rất đa dạng. Trải nghiệm của người tị nạn Đông Nam Á rất khác với người nhập cư Nam Á gần đây", anh nói.

Huy cho biết thông tin sai lệch về dịch bệnh xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông bằng tiếng Việt ở nơi đây.

Anh nhắc lại chuyện một đài truyền h́nh địa phương đă phỏng vấn một cặp vợ chồng già gốc Việt sống sót sau khi mắc Covid-19.



Các học sinh trung học Nathan Le, Andrew Le và Jonathan Nguyen đứng bên ngoài trung tâm thương mại Grand Century ở San Jose. Ảnh: Sonya Herrera.
Khi phóng viên hỏi họ đă thực hiện các biện pháp nào để bảo vệ sức khỏe, hai ông bà trả lời rằng họ chỉ đơn giản súc miệng bằng nước muối - một phương pháp không hề có khả năng ngăn ngừa Covid-19 trên thực tế.

“Một gia đ́nh ở thành phố Omaha (bang Nebraska) mà tôi biết cũng đă nghe chuyện đó, dẫn đến việc họ coi nhẹ dịch bệnh và cho rằng ‘Ồ Covid-19 chẳng có ǵ phải đáng lo’. Có thể thấy, thông tin giả mạo này đang lan truyền nhanh chóng”, anh nói.

Cộng đồng gốc Việt nơi đây có lư do riêng để họ đặc biệt nhạy cảm với virus corona.

“Số người Mỹ gốc Việt được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường nhiều hơn các nhóm gốc Á khác, cũng như người da trắng trong hạt”, theo một báo cáo từ hạt Santa Clara vào năm 2019.

Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng xác định tiểu đường loại I và II là một trong những bệnh lư làm tăng trầm trọng các triệu chứng Covid-19.

Khó khăn tài chính
Linda Do, chủ tiệm làm móng Blossom Nail Spa ở thành phố San Jose, cho biết phụ nữ Việt Nam sinh sống nơi đây gặp nhiều khó khăn v́ đại dịch Covid-19.

Nhiều người trong số họ làm việc trong lĩnh vực bị hạn chế bởi lệnh đóng cửa của chính quyền hạt, như tiệm làm móng, làm tóc. Họ cũng phải giám sát việc học online của con cái, mặc dù không thạo tiếng Anh và các thiết bị công nghệ.



Anh Linh bên cạnh những chiếc máy sưởi xếp xó trong quán. Ảnh: Sonya Herrera.
“Chúng tôi không được hỗ trợ tài chính, nhưng đồng thời chính quyền không cho phép chúng tôi đi làm để chu cấp gia đ́nh. Bản thân tôi cần phải chịu trách nhiệm với 50 nhân viên của ḿnh”, Linda nói.

Linh Nguyen, chủ quán cà phê Paloma Cafe, đồng ư rằng sự thay đổi cách thức hoạt động khiến các cơ sở kinh doanh gặp khó khăn. Bên trong quán của anh là loạt đèn sưởi chưa dùng tới và những chiếc ghế xếp xó.

Hoang Truong, người đàn ông sinh ra và lớn lên ở San Jose, cho biết anh cảm thấy may mắn khi được giữ lại công việc toàn thời gian. Nhờ đó, anh có thể vừa làm việc tại nhà, vừa hỗ trợ vợ và đứa con mới một tuổi.

Nhiều người trong cộng đồng của anh từng làm thu ngân hoặc bồi bàn trong nhà hàng đă mất việc v́ Covid-19. “Cuộc sống ngày càng đắt đỏ, trong khi chúng tôi gặp nhiều khó khăn về tài chính”, anh nói.

Hoang cho biết người già cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trước đây, nhóm cư dân này có thể đến các trung tâm cộng đồng để cùng nhau hoạt động xă hội. Nhưng giờ đây, những địa điểm đó đều đóng cửa.

“Nó thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người cao tuổi. Họ cảm thấy buồn chán, cô đơn khi không thể nói chuyện với bất kỳ ai khác”, anh chia sẻ.

Cộng đồng gốc Việt ở San Jose cũng bị chia rẽ sâu sắc khi tranh luận xem có nên tái mở cửa hay không.

"Tất nhiên, giới trẻ thực sự muốn mở cửa. Họ cần đi làm để nuôi sống gia đ́nh. Trong khi đó, hầu hết người già vẫn lo sợ Covid-19", Hoang nói.

Gia đ́nh chia cắt
Daljeet Rai, bác sĩ tại Bệnh viện O’Connor ở thành phố San Jose, cho biết dựa trên quan sát của ông và dữ liệu công khai, người Latin chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19.

Tuy nhiên, người Mỹ gốc Việt và gốc Philippines mới là đối tượng bị tác động nặng nề hơn cả trong số cư dân gốc Á, dù chưa có số liệu cụ thể.



Các trung tâm xă hội dành cho người cao tuổi đóng cửa. Ảnh: City of San Jose.
“Đó là một sự khó khăn đối với chúng tôi và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tôi chắc chắn rằng những nhà dịch tễ học đang cố gắng cung cấp những dữ liệu này cho chúng tôi c̣n gặp khó khăn hơn thế nữa”, Daljeet nói.

Theo bác sĩ, các nhóm sắc tộc, đặc biệt là người Mỹ gốc Việt và gốc Mexico, phải dung ḥa giữa thực trạng đại dịch và truyền thống trong nền văn hóa riêng của họ.

“Người phương Tây ít khi gắn bó với đại gia đ́nh. Họ không gặp khó khăn trong việc từ chối người thân, bạn bè ‘qua nhà chơi’ như người gốc Á. Bạn phải lịch thiệp và tỏ ḷng hiếu khách”, ông chia sẻ.

Bác sĩ Daljeet cho biết nhiều người gốc Á cũng phải làm việc trong những ngành nghề thiết yếu để chu cấp cho gia đ́nh, gặp nguy cơ bị phơi nhiễm virus cao hơn.

“Họ buộc phải làm việc để thanh toán các hóa đơn. Nhiều khi, họ cũng không hiểu hệ thống chính quyền để xem những dịch vụ hỗ trợ nào có sẵn”, ông nói.

Linh, chủ quán cà phê, cho biết những quy định giăn cách của hạt khiến anh chỉ duy tŕ 80% nhân viên do doanh thu giảm mạnh. Anh bù đắp lượng nhân công thiếu hụt bằng sự hỗ trợ của vợ và 2 con gái lớn mỗi khi họ rảnh. Tuy nhiên, Linh ủng hộ biện pháp của chính quyền.

“Tôi ưu tiên sức khỏe trên hết. Đóng cửa là quyết định đúng đắn”, anh nói.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-23-2020
Reputation: 35933


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,365
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	262.6 KB
ID:	1712245   Click image for larger version

Name:	162.jpg
Views:	0
Size:	245.7 KB
ID:	1712246   Click image for larger version

Name:	163.jpg
Views:	0
Size:	62.2 KB
ID:	1712247   Click image for larger version

Name:	164.jpg
Views:	0
Size:	218.3 KB
ID:	1712248  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,550 Times in 6,702 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
phao cs (12-23-2020)
Old 12-28-2020   #2
thangbomvietnam2020
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 732
Thanks: 0
Thanked 937 Times in 494 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 143 Post(s)
Rep Power: 5
thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Cư dân Việt tại hải ngoại ra đuờng theo Trump ko mang khầu trang đứng biểu t́nh từ truớc bầu cử đến sau bầu cử vẫn c̣n biểu t́nh v́ gian lận bầu cử th́ bệnh tăng cao có ǵ đâu là lạ...Tại bao nhiêu nguời này ko muốn dịch bệnh cho Tàu mang sang...Covid ko có nguy hiểm như người ta nghĩ đâu...T́nh h́nh kinh tế và tiền mới là quan trọng...
thangbomvietnam2020_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09166 seconds with 12 queries