ĐÔNG VỀ NHỚ KHÓI ĐỐT ĐỒNG - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default ĐÔNG VỀ NHỚ KHÓI ĐỐT ĐỒNG
Ngày c̣n nhỏ, bọn trẻ làng tôi vẫn thường phải đi chăn trâu, cắt cỏ sau buổi cắp sách tới trường học. Tuổi thơ lấm lem bùn đất của tôi cũng như những đứa trẻ cùng trang lứa ở làng quê luôn vất vả với nhiều công việc lặt vặt khác nữa để phụ giúp cha mẹ, ông bà: trông và quét dọn nhà cửa, nấu cơm, nấu cám, chăn lợn, gà… Công việc đồng áng vốn quá ư cực nhọc đối với người lớn nên trẻ con không thể không làm phần việc nhà giúp cha mẹ, ông ba`



Dù vậy, bọn trẻ làng vẫn có những khoảng thời gian nhất định để quần tụ nô đùa với nhau. Bọn con trai thường mê tṛ đánh bi, đánh đáo, đánh khăng; bọn con gái chúng tôi th́ chơi đánh chuyền, đánh chắt, chơi ô ăn quan, nhảy ḷ c̣… Thế nhưng, khi ra đồng chăn trâu cắt cỏ, chúng tôi lại khoái mấy tṛ như tát vét bắt cá, xây lô cốt bằng những tảng đất cày ải hay rồng rắn ập ̣a. Mấy tháng mùa đông có lẽ là thời gian thú vị nhất, bởi chúng tôi biến việc đốt lửa sưởi ấm thành một tṛ chơi. Trưa đi học về, tôi ăn cơm rồi đánh một giấc tới hơn 1 giờ chiều thì mẹ đánh thức dậy để lùa trâu ra đồng ăn cỏ. Tôi nhỏ nhất nhà nên mẹ ưu tiên, không giao cho những công việc nặng nhọc mà chỉ làm mỗi việc chăn trâu. Nếu như vào các tháng khác trong năm, đi thả trâu tôi thấy chán vô cùng v́ trời nắng nóng khiến mồ hôi nhễ nhại, mệt phờ, th́ mùa đông tôi rất thích và chỉ mong cho nhanh tới đầu giờ chiều để lùa trâu ra đồng. Mùa đông, cánh đồng không có lúa mà chỉ toàn bờ cỏ, chúng tôi để mặc cho trâu gặm cỏ ở bờ nào tùy thích mà không phải canh chừng xem chúng có ăn lúa hay hoa màu hay không. Sau đó, cả bọn tập trung vào tṛ đốt lửa sưởi ấm. Tôi luôn được phân công mang lửa là bao diêm mà mẹ vẫn bỏ trong ống dưới bếp. Gốc rạ từ các luống cày ải khô rốp, chúng tôi dùng tay nhổ để nhóm lửa. Mỗi đứa phải nhổ một ôm to mới đủ đốt từ chiều tới xẩm tối. Có hôm, chúng tôi c̣n mang củi tre bẻ trộm từ bờ rào của mấy nhà ở cạnh cổng làng cho lửa cháy lâu và đượm hơn. Tṛ đốt lửa trước tiên là để sưởi ấm khi ở giữa cánh đồng hun hút gió lạnh, đứa nào đứa nấy phong phanh với những cái áo sờn rách không đủ ấm. Khi lửa cháy to, cả bọn ngồi xúm vào, tay huơ huơ trên lửa cho bớt tê cóng. Được một lúc thì má đứa nào cũng đỏ hây hây. Ấm là thế, thú vị là thế nhưng không biết có phải v́ sưởi thường xuyên chăng mà chúng tôi đều bị nứt nẻ cả da tay, da mặt.

Tṛ đốt lửa c̣n “phát sinh” ra nhiều cái thú, cái vui. Nhiều hôm, trước khi đốt lửa, chúng tôi lội xuống mương be bờ tát vét bắt cua, cá để nướng. Dưới lửa, những con cua, con cá chín vàng thơm lừng, cả bọn tranh nhau ăn ngon lành. Châu chấu, cào cào luôn là món nướng khoái khẩu mà đứa nào cũng mê. Có bữa, cái Hĩm hàng xóm nhà tôi c̣n trộm cả trứng gà của bố mẹ nó, mang ra đồng để nướng ăn. Chúng tôi bao một lớp đất sét quanh quả trứng rồi nướng. Khi lớp đất khô cứng, nứt nẻ cũng là lúc trứng bên trong chín và mấy đứa đập bỏ đất, bóc trứng để ăn. Trong cái lạnh tê tái, mùi trứng bốc lên ngon lành, bụng th́ lại đói nôn nao nên mỗi đứa ăn vài quả cũng chẳng bõ bèn ǵ! Có bữa chúng tôi c̣n đi bới trộm khoai lang, khoai tây, cả sắn mà người ta trồng bên khu đất cao ở b́a làng để vùi nướng ăn. Tôi c̣n nhớ trận đ̣n của bố v́ tội đi bới trộm khoai để nướng mà chủ ruộng bắt được mách lại. Bố tôi là người rất nghiêm khắc và dữ đ̣n, v́ vậy mà mấy “con lươn” tím đen, hằn trên mông, trên lưng tôi cả tuần vẫn không mờ đi khiến tôi không dám đi ăn trộm khoai, sắn trong các buổi chăn trâu nữa mà… đùn đẩy việc này cho mấy đứa khác!

Ngày ấy, trẻ chăn trâu ở làng nào cũng bắt chước nhau chơi tṛ đốt lửa nên từ xa xa cũng có thể nh́n thấy những đám khói bay lên dưới màu trời mùa đông u ám. Chỉ khoảng năm bảy đứa, nhiều nhất là chục đứa chơi chung nên có khi, trên một cánh đồng có tới gần chục điểm đốt lửa. Khói từ các đống lửa trên cánh đồng lan tỏa trên lũy tre làng khi nhà ai cũng đỏ lửa nấu cơm chiều khiến cho khung cảnh làng quê mùa đông lúc hoàng hôn có phần huyền ảo và ấm áp hơn. Tṛ chơi đốt lửa thường kết thúc khi trời chuyển dần sang tối và lũ trâu ḅ bắt đầu lục đục ngóng về cổng làng để về chuồng.

Tṛ chơi đốt lửa trong những buổi chăn trâu mùa đông xưa đă trở thành kỷ niệm khó mờ phai. Tṛ chơi đó, h́nh ảnh đó không thể t́m thấy trên những cánh đồng mùa đông hiện nay, bởi trẻ quê bây giờ no ấm, đủ đầy hơn về vật chất. Cái cày, cái bừa đă được thay thế bằng máy móc. Và ở hầu hết các vùng thôn quê, bức tranh đồng chiều đă vắng những làn khói lam tỏa lên từ tṛ chơi đốt lửa của đám trẻ mục đồng.

Nguyễn Thị Hải

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 12-04-2020
Reputation: 201043


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Anh-minh-hoa-7_783x768.png
Views:	0
Size:	389.8 KB
ID:	1701144  
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,886 Times in 12,763 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07666 seconds with 12 queries