Chớp thời cơ, Nga dội bão lửa vào Chasov Yar, làm rung chuyển thế trận Ukraine toàn miền Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chớp thời cơ, Nga dội bão lửa vào Chasov Yar, làm rung chuyển thế trận Ukraine toàn miền Đông
Nhân lúc Kiev điều binh lên phía Bắc để giải cứu Kharkov, quân đội Nga liền tấn công như vũ bão ở miền Đông, giội bão lửa xuống thị trấn Chasov Yar. UAV đã trở thành hàng phòng ngự cuối cùng của Ukraine trong trận chiến sinh tử tại thị trấn chiến lược này.
Ukraine buộc phải giữ Chasov Yar bằng mọi giá

Thị trấn Chasov Yar là cửa ngõ vào phần còn lại của tỉnh Donetsk mà Ukraine vẫn đang kiểm soát được. Thị trấn đóng vai trò trọng yếu đối với phía Ukraine vào lúc này. Nằm cách thành phố Bakhmut (Artemovsk) khoảng 8km, thành trì Chasov Yar nắm giữ các điểm cao khống chế hàng loạt đô thị công nghiệp xung quanh.

Nếu quân Nga chiếm được Chasov Yar, họ sẽ dễ dàng đoạt được Donbass - khu vực miền Đông rộng lớn hơn - mục tiêu dài lâu của Tổng thống Nga Putin. Các đô thị như Kostyantinivka, Druzhkivka, Kramatorsk và Slovyansk, chỉ cách Chasov Yar vài kilomet, bị oanh tạc ngày càng dữ dội trong các tháng gần đây.

Một quân nhân Ukraine với hô hiệu Achilles, chuyên về sử dụng UAV, trả lời phỏng vấn trong một căn hầm gần tiền tuyến ở khu vực này: "Nếu thiếu chúng tôi, phía Nga đã ở khu vực Kiev vào lúc này". Achilles thừa nhận nói thế có thể hơi phóng đại (vì Kiev nằm sâu về phía Tây), nhưng anh ta vẫn khẳng định chắc chắn rằng, "nếu thiếu UAV, chúng tôi sẽ thua trận"
Trông cậy vào thiết bị bay không người lái

Thiếu nhân lực và đạn pháo, hiện lính Ukraine ngày càng phải dựa vào các thiết bị bay không người lái (UAV) để thả bom vào mục tiêu đối phương cũng như thả đồ tiếp tế cho đồng đội để giữ vững thành trì Chasov Yar.

Achilles tên thật là Yuriy Fedorenko, đeo lon thượng úy. Đơn vị của viên chỉ huy 33 tuổi này được nội bộ Ukraine coi là đơn vị UAV xuất sắc nhất của quân đội Ukraine. Đơn vị này cũng được cho là trở ngại chính hiện nay đối với nỗ lực của Nga đánh chiếm thị trấn chiến lược Chasov Yar trên mặt trận phía Đông.

Đơn vị của Achilles vừa được trang bị thêm một UAV cánh cố định, với những cánh đuôi màu xám sáng.

Đội UAV của Achilles nằm trong Lữ đoàn xung kích 92 của Ukraine. Trong nhiều tháng, đội này đã lấp vào khoảng trống binh sĩ và đạn dược của quân đội Ukraine tại mặt trận phía Đông. Đội của viên thượng úy này hoạt động cả ngày lẫn đêm để tấn công xe thiết giáp Nga, thả bom vào các vị trí quân Nga và sử dụng UAV để vận chuyển hàng thiết yếu cho binh sĩ Ukraine dọc chiến tuyến.

Achilles giới thiệu với phóng viên New York Times các công xưởng của anh ta mà tại đó các kỹ sư cài đặt và cập nhật phần mềm, còn các thợ cơ khí thử nghiệm những cỗ máy UAV, thêm linh kiện, chuẩn bị sẵn sàng UAV cho tác chiến.
Mặt trận miền Đông bước vào giai đoạn tàn khốc chưa từng thấy

Achilles bày tỏ tức giận và thất vọng trước hiện trạng các đồng minh phương Tây thất hứa trong viện trợ vũ khí đạn dược cho Ukraine, dẫn đến kết cục bi đát của Ukraine trên chiến trường hiện nay.

Achilles phân tích tình hình khó khăn của Ukraine như sau: "Hãy tưởng tượng một trận đấu quyền Anh giữa 2 võ sĩ ngang cơ, một bên chỉ đấm một lần trong khi bên kia được phép đấm đối thủ tới 10 lần". Anh ta ám chỉ việc Ukraine không được trang bị vũ khí, hoặc nếu được trang bị vũ khí phương Tây thì Ukraine cũng chưa được phương Tây cho phép dùng những vũ khí đó để đánh sâu vào lãnh thổ Nga.

Achilles nêu trường hợp Ukraine thiếu vũ khí phòng không nên phải gắn súng máy lên sau lưng xe bán tải để bắn hạ UAV Shahed của Nga.

Theo Achilles, chiến sự tại miền Đông Ukraine chưa bao giờ lại khốc liệt đến như vậy.

Quân đội Ukraine cố gắng ngăn Nga đột phá lớn trong mùa đông vừa qua, nhưmg vào cuối tháng 2/2023, Nga mở cuộc tiến công tổng lực mới trên hướng Chasov Yar.

Dựa vào các UAV trinh sát, Achilles thấy Nga đang tập kết quân. Nhưng do thiếu đạn pháo, phía Ukraine không thể đánh phủ đầu quân Nga bằng cách tấn công sớm vào các tuyến cung ứng ở phía sau lưng quân Nga.

Chiến dịch tiến công lần này của Nga áp dụng chiến thuật tương tự lối đánh mà quân Ukraine chứng kiến ở các thành phố Bakhmut và Avdiivka: Sử dụng bom lượn - những quả bom ném từ máy bay và nặng tới 1 tấn rưỡi, để khoan thủng các boong-ke bê tông và các tòa nhà nhiều tầng, nhằm gây tổn hại lớn cho các vị trí tiền phương của Ukraine.

Achilles đánh giá: "Đối phương tiến từng bước, đánh chiếm hết vị trí này đến vị trí khác. Đối với những chỗ cực mạnh trong phòng tuyến của chúng tôi, họ sẽ sử dụng bom lượn để san phẳng mục tiêu kiên cố. Đây là cách họ tiếp cận Chasov Yar".

Achilles than phiền: "Điều này xảy ra sau khi chúng tôi thiếu đạn dược và pháo binh của chúng tôi chẳng có đạn để mà bắn". Theo Achilles, pháo của Ukraine chỉ bắn 2 phát mỗi ngày trong khi đáng ra phải bắn tới ít nhất 30 quả đạn mỗi ngày.

Achilles chỉ lên tấm bản đồ hiển thị trên điện thoại di động. Tại đó, bom đạn của Nga đã phá hủy 3 tuyến phòng ngự của Ukraine và quân Nga tiến qua các cánh đồng để tới được rìa của thị trấn Chasov Yar.

Anh ta nói rằng chẳng ai chịu được cường độ oanh tạc lớn như vậy, quân Ukraine bị thương vong lớn và buộc phải rút lui. Qua UAV, Achilles và binh lính dưới quyền chứng kiến cảnh bộ binh Nga tiến lên và chiếm lĩnh các vị trí trước đó của Ukraine.

Hai trắc thủ UAV trong đội của Achilles, Sich - 24 tuổi và Shuryk - 26 tuổi, cho biết họ đã nhìn thấy cảnh những lãnh thổ mà họ, với tư cách là lính bộ binh, phải khó nhọc mới giành được thì nay lại rơi vào tay quân Nga. "Thật là buồn" - Sich tâm sự. Làm lính bộ binh quá nhọc nhằn, cả hai quân nhân trẻ tuổi bèn chuyển sang tiểu đoàn UAV của Achilles.

Chasov Yar có thể sớm thất thủ, gây sụp đổ dây chuyền ở miền Đông

Giờ đây Sich và Shuryk sử dụng UAV Vampire do Ukraine chế tạo để tấn công vị trí Nga hoặc tiếp tế đồ cho đồng đội ở tuyến trước.

Sich kể: "Chúng tôi cung cấp cho đồng đội hàng thiết yếu, đạn dược, túi ngủ... Một vấn đề nan giải là nước".

Quân đội Nga và Ukraine đều sử dụng UAV trên diện rộng nên bất cứ hoạt động di chuyển nào gần tiền tuyến đều rất nguy hiểm. Do vậy UAV lại càng được tăng cường sử dụng để vận chuyển đồ tiếp tế ra chiến hào.

Shuryk kể, một đơn vị Ukraine đã có 21 ngày liên tục trong chiến hào tại tuyến zero, không được ngưng nghỉ chút nào.

Shuryk nói tiếp: "Tính hình ở tuyến zero rất khó khăn vì thường có nhiều xác vũ khí, cây gãy và mảnh bom. Chúng tôi phải cố gắng bay thấp nhất có thể, hạ hộp tiếp tế chính xác tại chiến hào để anh em đang ẩn nấp tại đó không phải mạo hiểm bò xa ra ngoài lấy đồ về".

Theo Achilles, hồi giữa tháng 4/2024, phía Nga mở chiến dịch tiến công mới vào Chasov Yar, sử dụng 30 xe tăng và xe bọc thép.

Khi ấy, do thiếu pháo nên binh sĩ Ukraine phải tích cực dùng UAV để chống trả. Achilles cho biết, tiểu đoàn của anh ta phải sử dụng UAV gắn thuốc nổ để tấn công xe tăng Nga hoặc dùng UAV thả mìn trên đường tiến của đoàn xe thiết giáp Nga. Ngoài ra, một bộ phận bộ binh Ukraine cũng dùng súng chống tăng để trực tiếp tấn công xe Nga ở cự ly gần.

Achilles thừa nhận: "Tất cả những gì chúng tôi có thể làm, bằng UAV chúng tôi có, là làm chậm đà tiến của đối phương".

Hỏa lực áp đảo của quân Nga đang đè bẹp lực lượng Ukraine cố bám chiến hào.

Một tiểu đoàn Ukraine vừa được điều từ miền Nam lên tăng cường bảo vệ Chasov Yar. Rul, 38 tuổi, thuộc tiểu đoàn này, cho biết: "Đối phương liên tục tấn công, tấn công và tấn công. Chúng tôi có nhiều người bị thương hoặc tử trận".

Achilles dự báo, quân Nga có thể sẽ chiếm được ngoại vi thị trấn Chasov Yar trong vài tuần tới.

VietBF@ sưu tậ

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,168
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	331.jpg
Views:	0
Size:	276.3 KB
ID:	2379266  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,545 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06151 seconds with 14 queries