Choáng với uy lực tàu phá băng hạt nhân Rossiya của Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Choáng với uy lực tàu phá băng hạt nhân Rossiya của Nga
Tàu phá băng chạy năng lượng hạt nhân Rossiya của Nga có thể xuyên qua lớp băng dày hơn 4 mét, điều này nằm ngoài khả năng của bất kỳ nước nào khác.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, Denis Manturov, ngày 20/5 cho biết, Nga sẽ hoàn thành dự án đóng tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới – tàu Rosssiya – vào năm 2030. Thông tin được ông Manturov chia sẻ trên kênh Telegram sau cuộc gặp với Thủ tướng Mikhail Mishustin.

Ông Manturov cho biết tàu Rossiya hiện đang được đóng tại xưởng đóng tàu Zvezda ở Viễn Đông. Tàu sẽ được trang bị hai ḷ phản ứng RITM-400 công suất 315 MW và 4 máy phát điện turbine.

Ông Manturov cho biết thêm, Nhà máy đóng tàu Baltic vẫn đang tiếp tục chế tạo tàu phá băng hạt nhân có công suất 60 MW. Các tàu phá băng do nhà máy này đóng đă được đưa vào hoạt động bao gồm Arktika, Sibir và Ural ở Bắc Băng Dương. Tàu phá băng Yakutia dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024.

Phó Thủ tướng Manturov nhấn mạnh, sẽ thêm có 3 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân được đưa vào hoạt động trong giai đoạn 2026-2030, trong đó tàu Rossiya đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể về năng lực và sức mạnh.
Năng lực vượt mọi đối thủ

Rossiya là tàu đầu tiên trong số 3 tàu được lên kế hoạch theo Dự án 10510. Những tàu phá băng này sẽ do Atomflot quản lư. Atomflot, công ty con của Rosatom, là cơ quan giám sát đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga.

Các tàu phá băng thuộc Dự án 10510 là cần thiết để đảm bảo hàng hải quanh năm dọc theo tuyến đường biển phía Bắc. Thiết kế và thông số kỹ thuật của các tàu phá băng hạt nhân thuộc Dự án 10510 được Cục Thiết kế Trung tâm Iceberg phát triển, đảm bảo chúng đáp ứng các điều kiện khắt khe của môi trường Bắc Cực.

Tàu phá băng Rossiya có các thông số kỹ thuật ấn tượng: lượng giăn nước 70.000 tấn, chiều dài 209,2 mét, chiều rộng 47,7 mét, sâu 18,7 mét, tốc độ 23 hải lư/giờ.

Sau khi đi vào hoạt động, đây sẽ là con tàu mạnh nhất trên thế giới, có khả năng xuyên qua lớp băng dày tới 4,3 mét và tạo ra một kênh rộng tới 50 mét.

Năm 2021, Công ty cổ phần kỹ thuật hạt nhân Afrikantov OKBM của Nga bắt đầu sản xuất các bộ phận chính cho ḷ phản ứng RITM-400.

Ḷ phản ứng RITM-400 được cải tiến đáng kể so với ḷ phản ứng RITM-200 sử dụng trong các tàu phá băng hiện tại thuộc Dự án 22220, chẳng hạn như tàu Arktika đưa vào hoạt động tháng 10/2020.

Với công suất tăng thêm 315 MW, RITM-400 mạnh hơn 1,8 lần so với RITM-200. Bước tiến này sẽ cho phép Rossiya đảm bảo việc di chuyển quanh năm dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc và hỗ trợ các chuyến thám hiểm Bắc Cực, bao gồm cả những chuyến thám hiểm có sự tham gia của các tàu công suất lớn.

Tiến sĩ Alexei Podberezkin, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự thuộc Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow cho rằng, năng lực của tàu phá băng hạt nhân Rossiya vượt mọi đối thủ hiện nay của Nga.

“Cần phải nói rằng, không có quốc gia nào đang xây dựng các tàu phá băng hạt nhân lớn như vậy. Trên thực tế, có quốc gia muốn khám phá Bắc Cực nhưng lại không có tàu phá băng. Nga đang vượt xa họ. Tất nhiên, Trung Quốc và Mỹ sẽ cố gắng bắt kịp Nga. Nhưng, chưa rõ đến khi nào họ có thể đạt thành công. Ưu điểm chính của tàu phá băng hạt nhân là nó có thể đi qua những tuyến đường xa xôi nhất mà không bị giới hạn bởi thời gian đi đường và nhiên liệu. Nghĩa là, tàu có thể đi qua toàn bộ Tuyến đường biển phía Bắc không chỉ vào mùa hè mà c̣n cả vào mùa đông. Tàu phá băng có thể vượt qua lớp băng dày tới hơn 4 mét, điều này nằm ngoài khả năng của bất kỳ nước nào khác”, ông Podberezkin nói.
Yếu tố “thay đổi cuộc chơi” ở Bắc Cực

Tàu phá băng là yếu tố thay đổi cuộc chơi được Nga sử dụng để thực hiện những tham vọng ở Bắc Cực, Giáo sư Leonid Grigoriyev thuộc Trường Kinh tế Cao cấp ở Moscow nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhấn mạnh vai tṛ của tàu phá băng trong các kế hoạch đầy tham vọng của nước này ở vùng Bắc Cực.

Nga có đội tàu phá băng lớn nhất thế giới, với khoảng 40 tàu, và hiện là nước duy nhất trên thế giới vận hành đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nga hiện có 7 tàu phá băng chạy năng lượng hạt nhân và đến năm 2035 sẽ sở hữu ít nhất 9 tàu loại này. Đây là một phần nỗ lực chiếm ưu thế tuyệt đối của Nga ở Bắc Cực.

Để phục vụ cho tham vọng ở Bắc Cực, Nga không chỉ có tàu phá băng. Moscow đă mua các tàu hộ vệ tên lửa được thiết kế để xâm nhập vùng biển phủ băng. Gần đây, Nga đă chỉnh sửa một tàu ngầm chuyên dụng để hoạt động ở Bắc Cực.

Tuy nhiên, các tàu phá băng cỡ lớn chạy bằng năng lượng hạt nhân, chẳng hạn như tàu Rossiya sắp ra mắt, vẫn đóng vai tṛ là trụ cột trong nỗ lực của Nga.

Trong khi đó, Mỹ đang phải vật lộn với t́nh trạng thiếu tàu phá băng khi chỉ sở hữu một tàu phá băng hoạt động đầy đủ và một chiếc khác gặp trục trặc do nhiều vấn đề.

Vào tháng 8/2020, tàu phá băng Healy đă gặp phải sự cố hỏa hoạn và trục trặc hệ thống động cơ, buộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ này phải hủy bỏ nhiệm vụ đă lên lịch ở Bắc Cực và quay trở lại căn cứ. Tàu Polar Star lớn hơn nhưng cũ hơn và cũng phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng tương tự trong thời gian gần đây.

Mặc dù Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ chuẩn bị nhận 3 tàu phá băng hạng nặng mới, nhưng sự chậm trễ liên tục trong các chương tŕnh mua sắm đă cho thấy thách thức mà Washington đối mặt nhằm thu hẹp khoảng cách với Nga. Các tàu của Mỹ, mặc dù có kích thước tương tự như tàu phá băng Dự án 22220 của Nga nhưng vẫn c̣n nhiều năm nữa mới được đưa vào sử dụng.

Năm 2020, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đă ủng hộ ư tưởng chính phủ Mỹ mua tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay không có cuộc thảo luận công khai nào nữa về kế hoạch này.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,138
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	291.jpg
Views:	0
Size:	107.0 KB
ID:	2378119  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,545 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05401 seconds with 14 queries