Bố cứ như thế này ở nhà làm ǵ con chả hư - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bố cứ như thế này ở nhà làm ǵ con chả hư
8 hành vi ở nhà của bố ảnh hưởng tiêu cực đến con. Tưởng vô hại nhưng 5 hành vi này của người bố nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến sự h́nh thành tính cách của trẻ.
1. Bố về đến nhà là xem điện thoại

Thấy trẻ nghiện điện thoại nhiều cha mẹ tức giận và cho rằng con đang vô kỷ luật. Nhưng thực tế ở nhiều gia đ́nh, người bố c̣n mắc chứng "nghiện" điện thoại nặng hơn con cái. Ví dụ khi đi làm về, việc đầu tiên bố làm không phải rửa tay mà nằm dài trên sofa xem điện thoại. Khi ăn, tắm, thậm chí đi vệ sinh, họ cũng luôn dán mắt vào màn h́nh.

Việc cha mẹ sử dụng thiết bị di động có thể có tác động tiêu cực đến cảm xúc và khả năng tương tác xă hội của trẻ nhỏ, đồng thời giảm khả năng thấu hiểu giữa đôi bên. Hành vi như vậy không chỉ là tấm gương xấu mà c̣n khiến trẻ trở nên lười biếng, phá hủy bầu không khí học tập trong gia đ́nh.

Bởi vậy, thay v́ rao giảng lư thuyết, tốt hơn hết là nên làm gương cho con. Nếu người bố thay đổi bằng cách rời xa điện thoại mỗi khi về nhà, sẽ không có ǵ ngạc nhiên khi trẻ phát triển tính tự giác và siêng năng. Bố tự giác th́ con cái về cơ bản không lười biếng, bố không tự giác th́ khó nuôi dạy con cái có ư thức.
2. Bố hay căi nhau với mẹ

Yếu tố đầu tiên để h́nh thành nên một đứa trẻ ngoan ngoăn và thành công chính là chúng phải được nuôi dưỡng bằng chính t́nh yêu thường của bố và mẹ. Và cách các ông bố thể hiện t́nh cảm, t́nh yêu của ḿnh mạnh mẽ và tốt đẹp nhất không phải là dành cho đứa trẻ mà hăy dành điều đó cho người vợ, người mẹ của chúng.

Nghĩa là một ông bố biết yêu chiều, quan tâm mẹ sẽ làm đứa trẻ cảm nhận được t́nh yêu và sự ấm áp của bố. Với con, cha là người đàn ông mạnh mẽ, là chỗ dựa cho mẹ, có thể bảo vệ đứa trẻ.

Ngược lại, một người bố chỉ biết căi nhau với mẹ, điều này sẽ làm con sợ hăi, khiến con cảm thấy bất ổn về t́nh cảm. Về lâu dài có thể dẫn đến trạng thái rối loạn tâm lư ở trẻ. Nếu một đứa trẻ chưa có sự thấu hiểu như một người trưởng thành hoặc khả năng chịu đựng kém th́ mỗi lần nh́n thấy bố căi nhau với mẹ sẽ nảy sinh nhiều vấn đề tâm lư khác.

3. Bố hay nói tục

Bố thường xuyên nói tục hoặc nói ra những điều bất lịch sự trước mặt con sẽ khiến bé hiểu rằng, nói như vậy là chẳng có ǵ sai trái.

Ban đầu, ở những t́nh huống cụ thể, con sẽ phát ngôn một cách vô thức dù chưa hiểu nghĩa của từ đó, nhưng càng về sau trẻ sẽ dần biến nó thành thói quen và tự cho phép ḿnh được nói như vậy. Về lâu dài, con sẽ khó mà thay đổi thói quen này, dùng nó để giao tiếp với người thân, bạn bè ngoài xă hội.
4. Bố không chia sẻ việc nhà với mẹ

Trong gia đ́nh hiện đại, không khó gặp cảnh tượng mẹ giặt và phơi quần áo trong khi bố nằm chơi trên sofa; Mẹ rửa rau nấu cơm, bố lại dán mắt vào điện thoại chơi game, lâu lâu lại hỏi "Sắp ăn cơm chưa?".

Các nhà khoa học Nga đă tiến hành một cuộc kiểm tra 100 trẻ em 3-5 tuổi. Nhóm nghiên cứu này đă chia 100 em này thành 2 nhóm riêng biệt. Nhóm 1 là những em học sinh có bố chăm làm việc nhà, nhóm 2 có bố lười làm việc nhà. Sau đó, họ cho những em học sinh này tham gia vào một tṛ chơi có liên quan đến IQ. Sau một năm thực hiện cuộc kiểm tra, các nhà khoa học đưa ra kết luận. Có đến 80% học sinh trong nhóm 1 hoàn thành xuất sắc tṛ chơi IQ, trong khi đó nhóm 2 chỉ đạt 40%.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh thêm, trẻ gần gũi với mẹ nhưng lại học nhiều điều từ bố. Gần gũi bố, học những điều tốt từ bố sẽ giúp con tăng khả năng t́m ṭi, sáng tạo của ḿnh, từ đó hỗ trợ tối ưu cho sự phát triển trí tuệ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, nếu người bố không bao giờ chạm tay vào việc nhà, con trai cũng sẽ thiếu tinh thần trách nhiệm và không biết quan tâm tới người khác. C̣n con gái luôn kém tự tin, ngại khó khăn và có lựa chọn nghề nghiệp hạn hẹp hơn. Bởi vậy một người cha chủ động làm việc nhà là người tạo ra cuộc sống hạnh phúc cho con cái.

5. Ông bố bạo lực

Bạo lực không phải là đầu tiên nhưng nằm trong top những điều khiến một đứa trẻ trở thành con người xấu xa trong tương lai. Nếu bố chỉ thích giải quyết mọi chuyện bằng xu hướng bạo lực, đứa trẻ có thể học theo.

Hoặc một trường hợp khác là bố và con ở hai thái cực khác nhau. Nếu người bố thích bạo lực, cáu gắt th́ đứa trẻ sẽ rụt rè nhưng lại rụt rè trong sợ hăi. Điều này càng đáng sợ hơn và không có lợi đối với việc phát triển sự tự tin cho con, thậm chí có thể tổn thương nghiêm trọng đến tâm lư của con.
6. Bố hay hứa suông

Bên cạnh một số lời nói dối vô hại (với mục đích giữ ǵn sức khỏe cho con) th́ nhiều người lớn vẫn có thói quen nói dối trong những t́nh huống đơn giản hàng ngày.

Ví dụ như khi con hỏi về vấn đề tế nhị, nhiều phụ huynh có thái độ lảng tránh, bảo rằng ḿnh không biết. Hoặc đơn giản bố nhàn rỗi nhưng lại nói là bận bịu, không có thời gian đưa con đi chơi... Trẻ hoàn toàn có thể đọc được cảm xúc của bố mẹ nên nếu nhiều lần như thế, con sẽ không c̣n tin tưởng bạn nữa.
7. Bố luôn cáu giận

Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh từng tiến hành thí nghiệm về mối quan hệ giữa di truyền và tính cách. Theo đó, người mẹ ảnh hưởng trực tiếp tới trí thông minh của trẻ, trong khi tính cách của trẻ lại bị ảnh hưởng lớn từ bố. Nếu có một người cha ôn ḥa, trẻ sẽ học được cách giao tiếp tốt, c̣n ngược lại nếu có một người cha nóng tính, đứa trẻ cũng trở nên hung dữ, luôn giải quyết mọi việc bằng bạo lực.

Bởi vậy, người cha nên hướng dẫn con cách kiềm chế cảm xúc. Biết cách "điều hướng" sự nóng nảy của bản thân bằng những lời ấm áp khoan dung. Một người cha có thể kiểm soát tốt tính nóng nảy của ḿnh có thể dạy trẻ cách quản lư cảm xúc của chúng. 99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của người cha.

8. Ông bố hay hút thuốc lá

Hút thuốc lá là con đường khiến sức khỏe của bản thân ông bố ngày càng đi xuống. Điều đó được ví như một cái cây không được tưới nước, sẽ khô héo và chết dần.

Tuy nhiên, trên thực tế có thể thấy, rất nhiều trường hợp bố hút thuốc nhưng con nhỏ là người gánh chịu hậu quả đầu tiên và những nguy cơ tiềm ẩn khác như viêm phế quản, viêm phổi, tăng tỷ lệ mắc bệnh về hô hấp, bệnh hen suyễn,…

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,195
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	148.1 KB
ID:	2377765  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,545 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05297 seconds with 14 queries