4 dấu hiệu cảnh báo máu của bạn đang "ngày càng đặc", cẩn thận nhồi máu năo và đột quỵ tim! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 dấu hiệu cảnh báo máu của bạn đang "ngày càng đặc", cẩn thận nhồi máu năo và đột quỵ tim!
Theo như trong đó có nhồi máu năo và đột quỵ tim có thể khiến một người mất mạng, nên có những ddấu hiệu cảnh báo máu của những người đang "ngày càng đặc" máu đặc hơn có nghĩa là độ nhớt của máu cao hơn. Độ nhớt máu tăng lên cảnh báo nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng, cẩn thận nhồi máu năo và đột quỵ tim!

Tính chất vật lư và hóa học của máu được đặc trưng bởi các yếu tố như tỷ trọng, độ nhớt và áp suất thẩm thấu của nó. So với nước, máu có độ nhớt cao hơn từ 4 đến 6 lần, và giá trị này chủ yếu phụ thuộc vào lượng hồng cầu trong máu.

Khi độ nhớt máu tăng lên, khả năng chảy tự nhiên của máu qua các động mạch sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến sự giảm lưu lượng máu đến các bộ phận quan trọng của cơ thể như tim, thận và năo. Nói cách khác, lưu lượng máu b́nh thường là điều kiện tiên quyết quan trọng để duy tŕ các hoạt động sống nhưng nếu máu trở nên đặc hơn, các mao mạch sẽ bị ảnh hưởng và tắc nghẽn. Lúc này, không chỉ quá tŕnh vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng bị cản trở mà ngay cả các tế bào xung quanh cũng có thể chết đi.

Ngoài ra, mạch máu giăn nở khiến chất béo, cholesterol, canxi,... khiến máu ngày càng khó đi qua hơn. Về lâu dài, nó sẽ khiến một người thường xuyên bị đau đầu hơn, nhớ nhớ quên quên, đau thắt lưng, phù nề cơ thể, rụng tóc, đau bụng kinh và nhiều vấn đề khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, độ nhớt máu cao gắn liền với nhiều loại bệnh lư như tăng huyết áp, tăng cholesterol, đái tháo đường và góp phần tăng nguy cơ biến chứng do huyết khối (hay c̣n gọi là cục máu đông) bao gồm nhồi máu năo và nhồi máu cơ tim.

4 dấu hiệu "máu đặc hơn" thường gặp

Dưới đây là 4 dấu hiệu cho thấy máu bạn đang có độ nhớt cao và bạn cần nhanh chóng điều chỉnh lại lối sống và thăm khám bác sĩ.

1. Chóng mặt sau khi ngủ dậy vào buổi sáng

Trong điều kiện sức khỏe b́nh thường, sau một đêm cơ thể được "chữa lành" th́ khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo. Tuy nhiên, nếu sau khi thức dậy vào buổi sáng không những không cảm thấy sảng khoái mà đầu óc c̣n choáng váng, chóng mặt th́ bạn nên thận trọng với triệu chứng này.

Dấu hiệu này có thể liên quan tới độ nhớt máu tăng cao khiến lưu lượng máu chậm lại, máu lưu thông lên năo không đủ và gây chóng mặt, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Các triệu chứng sẽ có xu hướng giảm nhẹ hơn sau khi ăn sáng và đôi khi nhiều người nhầm lẫn sự mệt mỏi và chóng mặt là do bị đói.

2. Mắt bị mờ đột ngột

Theo Sohu, xét về phương diện sinh lư th́ hệ thống thị giác của một người để hoạt động b́nh thường có thể cần tới 40% lượng năng lượng tổng thể của năo. V́ vậy, mỗi khi ḍng chảy máu gặp trục trặc, thị giác sẽ là một trong những cơ quan phản ứng đầu tiên và nhanh chóng.

Điều này giải thích v́ sao mà thị lực của bạn có thể ổn định trong phần lớn thời gian trong ngày nhưng đột nhiên lại bị mờ mắt hoặc tầm nh́n kém hơn, thậm chí là không thể nh́n rơ được vật thể ngay trước mặt (trước đó vẫn b́nh thường).

Đó là do hệ tuần hoàn máu đang bị cản trở bởi một "cái ǵ đó", khiến cho các bộ phận quan trọng của mắt như dây thần kinh thị giác hay vơng mạc không nhận đủ chất dinh dưỡng và oxy cần thiết kịp thời, từ đó dẫn tới t́nh trạng thiếu máu và thiếu oxy tạm thời ở mắt.

3. Mệt mỏi sau bữa ăn trưa

Thường th́ mệt mỏi và buồn ngủ là phản ứng sinh lư b́nh thường của cơ thể khi hoạt động tiêu hao nhiều năng lượng. Tuy nhiên, khi độ nhớt máu tăng lên, cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ sẽ tăng lên một cách bất thường. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy t́nh trạng này sau khi ăn trưa.

Nguyên nhân là để tiêu hóa thức ăn, máu sẽ được vận chuyển tới hệ tiêu hóa nhiều hơn nhằm hỗ trợ cho quá tŕnh tiêu hóa và đồng thời lượng máu lên năo cũng giảm theo. Độ nhớt máu tăng lên khiến tổng thể quá tŕnh này bị chậm lại, lượng máu lên năo vốn đă giảm lại càng không đủ nên cảm giác mệt mỏi đến gần như ngay lập tức sau khi ăn.

4. Tức ngực và khó thở khi vận động

Ở một mức độ nhất định th́ mối tương quan của tim và phổi gần như không thể tách rời. Ví dụ, phổi và tim cùng với nhau tạo thành ṿng tuần hoàn tim phổi và đóng vai tṛ quan trọng trong việc cung cấp oxy và giải phóng carbon dioxide. V́ thế mà một khi khả năng cung cấp máu của tim giảm và độ nhớ của máu tăng lên sẽ khiến phổi bị ảnh hưởng.

Trên lâm sàng thường dấu hiệu là tức ngực, khó thở, thở ngắt quăng khi hoạt động, đặc biệt là vào ban đêm, t́nh trạng khó thở thường rơ ràng hơn khi một người nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.

Ngoài 4 dấu hiệu cho thấy máu đang đặc hơn kể trên th́ c̣n các triệu chứng cho thấy độ nhớt máu tăng khác mà bạn có thể tham khảo như:

- Gặp khó khăn khi ngồi xổm, đứng dậy sau khi ngồi xổm có thể bị buồn nôn, nôn mửa hoặc ngất xỉu, chóng mặt.

- Sưng đỏ, đau ở tay và chân.

- Tê tay chân không rơ nguyên nhân.

Cách để giảm độ nhớt của máu

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh


Để giảm độ nhớt của máu, trước tiên bạn cần chú ư đến chế độ ăn uống của ḿnh và cố gắng ăn ít thực phẩm nhiều chất béo, đồ chua, thực phẩm có hàm lượng đường bổ sung cao và đồ uống có cồn, nhấn mạnh là càng ít càng tốt.

Những thực phẩm giàu chất béo băo ḥa và chất béo trans khi tiêu thụ về lâu dài sẽ khiến độ nhớt của máu tăng lên nghiêm trọng hơn. Trong khi đó đồ muối chua có hàm lượng muối cao, theo thời gian dẫn tới tăng huyết áp và xơ cứng động mạch. Tương tự th́ thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung làm tăng nguy cơ kháng insulin, tăng đường huyết cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác... Tất cả những điều này đều góp phần làm tăng độ nhớt máu.

Để giảm độ nhớt máu cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học (Ảnh: Internet)

- Có kế hoạch giảm lipid máu và kiểm soát đường huyết

Có nhiều nghiên cứu trên lâm sàng đă chỉ ra rằng, người bị tăng lipid máu và đường huyết cao có rủi ro tăng độ nhớt máu cao hơn so với các nhóm khác nên việc giảm chỉ số glycated hemoglobin, (c̣n được gọi là hemoglobin A1c, HbA1c hoặc A1c. Mức độ HbA1c cao cho thấy lượng đường trong máu cao trong một thời gian, điều này có thể tăng nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường) xuống dưới 7% và giảm mật độ cholesterol xấu cũng như tăng cholesterol tốt (giúp thu hồi cholesterol từ thành mạch và vận chuyển chúng về gan để xử lư) là vô cùng quan trọng.

- Vận động thể chất

Tập thể dục thường xuyên (khuyến nghị 150 phút mỗi tuần) có thể thúc đẩy quá tŕnh chuyển hóa chất béo trong cơ thể, đẩy nhanh quá tŕnh lưu thông máu từ đó cải thiện đáng kể độ nhớt máu.

Các h́nh thức tập luyện có thể tùy chọn theo sở thích cá nhân, miễn sao phù hợp với t́nh trạng thể chất của bản thân.

- Uống đủ nước

Uống đủ nước, đặc biệt là sau khi thức dậy vào buổi sáng giúp khởi động quá tŕnh trao đổi chất, chuẩn bị năng lượng cho một ngày mới hiệu quả.

Nh́n chung, độ nhớt của máu đóng một vai tṛ quan trọng trong việc duy tŕ sức khỏe và chức năng của hệ thống tuần hoàn. Độ nhớt máu tăng có thể dẫn đến việc giảm lưu lượng máu và cản trở quá tŕnh cung cấp oxy và dưỡng chất đến các cơ quan, đặc biệt là tim, năo và thận, từ đó tăng nguy cơ phát triển các bệnh lư tim mạch và huyết khối. Do đó, việc nhận biết sớm các dấu hiệu của độ nhớt máu tăng và t́m hiểu nguyên nhân là bước đầu tiên quan trọng để có hướng xử lư kịp thời, giảm thiểu rủi ro sức khỏe nghiêm trọng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Week Ago
Reputation: 67678


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,462
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	avatar1716274560974-17162745627181767050852.jpg
Views:	0
Size:	7.2 KB
ID:	2377123  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,789 Times in 10,194 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05347 seconds with 14 queries