5 cách dạy con "kinh điển" của nhiều mẹ Việt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 cách dạy con "kinh điển" của nhiều mẹ Việt
Ngày nay, để nuôi được một đứa con trưởng thành thực sự là kỳ công và khó khăn. Nhưng cũng có rất nhiều mẹ nuôi con đơn giản vẫn rất tốt, nhưng lại có nhiều mẹ nuôi con rất "kinh điển" như dưới đây.

1. Học giỏi là để ấm thân ḿnh

Đây là một quan niệm sai lầm “kinh điển” của người Việt Nam ta, tạo nên sự ích kỷ tai hại truyền qua các thế hệ con cái từ nhiều năm qua. Chúng ta khuyến khích đứa con của ḿnh trở thành một cái cây đơn lẻ vươn lên t́m ánh nắng cho riêng ḿnh.

V́ vậy, tinh thần và ư thức cộng đồng của người Việt Nam ta gần như là con số KHÔNG. Tranh giành nhau đường đi hay khoảng trống trên đường giao thông, đấu đá nhau trong chốn văn pḥng hay tranh cướp nhau trong các lễ hội là những biểu hiện sinh động cho điều này.


Mong muốn, ước mơ của cha mẹ áp đặt lên con trẻ. (Ảnh minh họa)
2. Đặt ước mơ của chính ḿnh lên vai con

Chúng ta nuôi dưỡng những ước mơ về con từ khi đứa trẻ c̣n là một bào thai trong bụng mẹ, chúng ta mơ chúng sẽ làm bác sỹ, kỹ sư, giám đốc... hay bất cứ thứ ǵ mà cuộc đời của bạn chưa làm được.

Và chúng ta lại tiếp tục lừa dối bản thân rằng cha mẹ mong muốn những điều đó chỉ v́ muốn tốt hơn cho con. Nhưng thực chất điều đó chỉ giúp che đậy sự ích kỷ trong bạn. Đó chính là áp lực đặt lên trên vai đứa trẻ, khiến chúng sống mà không hề hạnh phúc.

V́ thế, hăy tôn trọng ước mơ, sở thích, những cá tính mà con sở hữu, và coi đó là một món quà tuyệt vời mà con được dành tặng... để việc nuôi dạy con trở nên dễ thở và hạnh phúc hơn.

3. So sánh con ḿnh với những đứa trẻ khác

Tâm lư chung của hầu hết cha mẹ là muốn con được "bằng bạn bằng bè", v́ thế, dù là vô t́nh hay hữu ư th́ sự cạnh tranh và ganh đua giữa các bố mẹ vẫn rất hay diễn ra, khiến các ông bố bà mẹ thường xuyên so sánh con ḿnh với những đứa trẻ khác.

Việc làm này sẽ gây tổn thương cho trẻ về lâu dài, v́ sự so sánh liên tục của bạn sẽ làm cho trẻ lớn lên trong sự ghen tị với những người khác, h́nh thành tâm lư tự ti.

Con bạn cuối cùng sẽ cố gắng đẩy những người khác xuống để chứng minh với bạn rằng chúng tốt hơn, giỏi hơn. Đây thực sự là một điều không ai muốn chúng xảy ra.

4. Thường xuyên giục gă con

Nhiều bà mẹ tỏ ra sốt ruột khi thấy con ḿnh lơ là học tập, thấy trẻ rỗi răi là giục đi học, đi thư viện… mới yên tâm. Cha mẹ luôn luôn giục giă con phải làm cái này, làm cái kia, giục không ngừng.

Trong quá tŕnh phát triển của con, con cần có thời gian và không gian riêng để phát huy nhưng sở thích, ưu điểm của ḿnh, chứ không phải để cha mẹ giục giă suốt ngày làm cái này cái kia theo ư của cha mẹ, khiến trẻ căng thẳng, mỏi mệt v́ nhồi nhét kiến thức mà không được nghỉ ngơi. Như vậy rất có thể lớn lên trẻ sẽ trở thành một con người máy móc, thụ động.

5. Đáp ứng tất cả nhu cầu của con

Ngày nay, nhiều người kêu ca rằng, trẻ con được chiều chuồng quá mức, đầy đủ quá mức nên đâm ra lười biếng, hư, không chịu làm ǵ...

Nếu bạn đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ và chăm sóc, nâng niu chúng mọi lúc mọi nơi, th́ sau đó chúng sẽ không bao giờ hiểu được giá trị của việc kiếm ra một cái ǵ đó.

Khi trẻ cảm thấy rằng tất cả những ǵ chúng phải làm là yêu cầu cha mẹ, chúng không bao giờ hiểu được để kiếm được đồng tiền ít ỏi khó khăn và vất vả như thế nào.

V́ vậy bạn hăy nhớ, có thể đáp ứng nhu cầu cần thiết của trẻ nhưng không phải tất cả những ǵ chúng muốn.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 24330


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,738
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	day.jpg
Views:	0
Size:	68.7 KB
ID:	2376274  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,711 Times in 3,256 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04940 seconds with 14 queries