Hăng chip tỷ USD của Mỹ tăng tốc mở rộng ở Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hăng chip tỷ USD của Mỹ tăng tốc mở rộng ở Việt Nam
Marvell - nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, tăng tốc mở rộng hoạt động ở Việt Nam để sớm vào top 3 trung tâm lớn nhất tập đoàn.

Thông tin được TS Lợi Nguyễn, Phó chủ tịch Cấp cao về Cloud Optics của Marvell cho biết ngày 17/5. Theo đó, Marvell vừa mở văn pḥng mới tại Đà Nẵng khoảng một tháng, với nhân sự tầm 50 người.

Họ sẽ lập văn pḥng thứ hai ở TP HCM ngay năm nay. Văn pḥng mới này, cũng như các trung tâm kỹ thuật khác của Marvell tại Việt Nam sẽ tập trung vào các công nghệ vi mạch mới như kết nối quang, lưu trữ, công nghệ bán dẫn tín hiệu tương tự và tín hiệu hỗn hợp (mixed signal).

Đây là những công nghệ then chốt trong việc tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng mới, nhằm đáp ứng nhu cầu về hiệu suất và tốc độ ngày càng gia tăng của các trung tâm dữ liệu đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Từ trái sang, ông Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch Bộ phận Kết nối dữ liệu Marvell Việt Nam; TS Lợi Nguyễn, Phó Chủ tịch Cấp cao về Cloud Optics Tập đoàn Marvell và TS Lê Quang Đạm, Tổng giám đốc Marvell Việt Nam trong cuộc gặp gỡ sáng 17/5 tại TP HCM. Ảnh: Viễn Thông

Từ trái sang, ông Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch Bộ phận Kết nối dữ liệu Marvell Việt Nam; TS Lợi Nguyễn, Phó Chủ tịch Cấp cao về Cloud Optics Tập đoàn Marvell và TS Lê Quang Đạm, Tổng giám đốc Marvell Việt Nam trong cuộc gặp gỡ ngày 17/5 tại TP HCM. Ảnh: Viễn Thông

Thành lập năm 1995, Marvell là một trong số ít các nhà thiết kế chip nổi bật của Mỹ cùng với Nvidia trong thời đại AI lên ngôi. Sản phẩm của 2 gă khổng lồ này mang tính bổ trợ nhau.

Chip của Nvidia là chip thuần túy với kiến trúc xử lư GPU và chip của Marvell giúp kết nối các GPU với nhau. Năm ngoái, hăng thiết kế chip này đạt doanh thu 5,5 tỷ USD. Khép phiên 17/5, cổ phiếu Marvell đạt trên 73 USD trên sàn Nasdaq, vốn hóa xấp xỉ 141 tỷ USD.

Marvell đến Việt Nam đă được 10 năm với ban đầu chỉ chục kỹ sư. Họ phát triển mạnh 2 năm nay, khi AI thành cơn sốt. Hiện họ đạt quy mô 400 nhân sự tại Việt Nam, tăng hơn 30% chỉ sau 8 tháng, với 97% là kỹ sư.

Tiến độ này vượt mục tiêu tăng trưởng 50% trong ṿng 3 năm đă được Chủ tịch & CEO Matt Murphy cam kết tại Hội nghị cấp cao Việt Nam - Mỹ về đầu tư và đổi mới sáng tạo được tổ chức vào tháng 9/2023.

"Trong 3 năm tới, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng khoảng 20% một năm về quy mô nhân sự, hướng tới cột mốc 500 kỹ sư trong tương lai không xa", TS Lê Quang Đạm, Tổng giám đốc Marvell Việt Nam cho biết thêm.

Với quy mô này, Việt Nam sẽ là trung tâm hoạt động lớn thứ 3, chỉ sau trụ sở chính tại Mỹ và Ấn Độ. Hiện tập đoàn có 6.800 nhân sự toàn cầu. Ngay năm nay, ông Đạm định tuyển thêm khoảng 60 kỹ sư và cấp 30 suất học bổng. Công ty tập trung tuyển 2 nhóm kỹ sư, với thuận lợi và thách thức riêng.

Các kỹ sư mới ra trường có nền tảng kiến thức kỹ thuật cơ bản tốt nên chỉ cần đào tạo khoảng 6-9-12 tháng là có thể làm việc. Tuy nhiên, phần lớn chưa mạnh về giao tiếp tiếng Anh, khả năng làm việc nhóm, tŕnh bày và quản lư dự án.

Trong khi đó, kỹ sư 5-15 năm kinh nghiệm, quản lư được dự án, đảm nhiệm khâu kiến trúc trong ngành vi mạch bán dẫn rất khan hiếm. "Đây là khó khăn chung ở Việt Nam v́ công nghiệp bán dẫn vi mạch c̣n khá non trẻ", ông Đạm nhận xét.

Để giải quyết, ông cho rằng cần thời gian hợp tác với các trường - viện để xây dựng nguồn cung cấp nhân lực. Khi so sánh trong Đông Nam Á, nhân lực ở Việt Nam mạnh về kiến thức cơ bản chắc. Tuy nhiên, quy mô các trường đại học c̣n nhỏ, và chất lượng hạn chế so với các trường khu vực và thế giới.


Một số nhân sự của Marvell làm việc tại văn pḥng ở Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP HCM ngày 17/5. Ảnh: Viễn Thông

Trong ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam, 80% nhân sự tập trung tại TP HCM, 12% ở Đà Nẵng và c̣n lại ở Hà Nội. Để chiêu mộ, ngoài mở văn pḥng tại các nơi này, Marvell đầu tư vào cơ hội tiếp cận công nghệ mới, môi trường làm việc và lương thưởng, phúc lợi. Họ tặng cổ phiếu cho 100% nhân viên chính thức, với số lượng tùy cấp bậc và thành tích.

Ngoại trừ công đoạn đầu tiên là kiến trúc hệ thống, kỹ sư Marvell Việt Nam tham gia vào hầu hết công đoạn như thiết kế, kiểm tra thiết kế, giai đoạn GDSII (chuyển đổi từ định dạng thiết kế sang sản xuất).

Họ tham gia vào những công nghệ mới nhất, từ 28 nano, 14 nano, 7 nano, 5 nano, thậm chí tập đoàn đang xem xét làm những dự án 3 và 2 nano. Ông Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch Bộ phận Kết nối dữ liệu Marvell Việt Nam cho biết đội ngũ Việt Nam đóng góp trực tiếp vào nhiều sản phẩm tiên tiến nhất của tập đoàn.

"Tôi ví dụ Nova là sản phẩm hiện đại nhất và đầu tiên trên thế giới cung cấp kết nối tốc độ cao 1.6 terabyte/giây. Nova 2 có 8 cổng, mỗi cổng có thể truyền dẫn ở tốc độ 200 gygabyte/giây - tốc độ cao nhất và đầu tiên trên thế giới hiện tại", ông nói.

Đối với khách hàng nội địa, Vinfast đang sử dụng con chip "Ethernet on car" - kết nối các thiết bị trong xe hơi, các bộ phận cảm ứng, các bộ phận điều khiển CPU trong xe hơi của Marvell.

"Có 17 trên 20 công ty sản xuất xe hàng đầu thế giới đă sử dụng chip của Marvell. Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang làm việc với chúng tôi để hướng tới việc sử dụng chip", ông Đạm tiết lộ.

Marvell hoạt động dưới mô h́nh fabless (công ty thiết kế và bán chip nhưng phần sản xuất được đặt gia công bởi nhà máy đối tác) và không có dự định mở nhà máy sản xuất. Họ tập trung vào việc thiết kế chip, c̣n sản xuất sẽ do một bên thứ ba ở Đài Loan hoặc Mỹ đảm nhiệm. Việc kiểm định cũng do một bên thứ ba phụ trách.

Đặt nhiều tham vọng ở Việt Nam nhưng hăng không tiết lộ số tiền cụ thể định rót thêm. "Quy mô tùy thuộc vào t́nh h́nh các dự án và tuyển dụng. Một trong những yếu tố lớn cho vốn đầu tư của công ty là số lượng nhân lực", ông Đạm nói.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 5601


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 40,687
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	211.9 KB
ID:	2375565  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,429 Times in 2,039 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 45 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05575 seconds with 14 queries