Bí ẩn gốc me tây giá 24 tỷ đồng, chủ nhân dành gần 2 năm tạo hình cửu long canh ngọc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn gốc me tây giá 24 tỷ đồng, chủ nhân dành gần 2 năm tạo hình cửu long canh ngọc
Từ thời còn là thợ điêu khắc học việc, anh Tâm đã ấp ủ ý tưởng làm một tác phẩm để đời. 24 năm sau, có duyên với những gốc me tây, anh mới hoàn thành tâm nguyện.

Từ gốc me tây bỏ đi đến phù điêu 9 rồng đạt kỷ lục

Với ai đó, những gốc cây lớn hàng trăm năm, hình thù cổ quái đến đâu cũng chỉ là gỗ bỏ đi. Còn với những nghệ nhân điêu khắc như anh Võ Văn Tâm (ấp Hiệp Sơn, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh), đó chắc chắn là báu vật.

Vốn là thợ điêu khắc, tạo nên những đồ trang trí từ gốc cây, nhưng 5 năm trước, khi vô tình "vấp phải" 2 gốc me tây khổng lồ, anh Tâm quyết thực hiện tác phẩm để đời của mình.

Anh Tâm kể, hơn 20 năm trước, khi còn là thợ điêu khắc học nghề ở Đồng Nai, anh đã có ước mơ có thể làm được một tác phẩm thật lớn để lưu lại tên tuổi. Từ khi anh ra nghề (năm 2000) cho tới khi được chào mua 2 gốc me tây khổng lồ, ước mơ ấy chưa từng nguôi.

Khi được chào mua 2 gốc me tây có dáng rồng cuộn, anh bỗng có "linh cảm" về việc biến nó thành tác phẩm lớn. Anh Tâm đã dành 3 năm sau đó để săn lùng khắp nơi, mua được 7 gốc me tây nữa rồi bắt tay vào việc khắc bức "Đông Hải long châu".

Vì không có phác thảo ý tưởng trên bản vẽ, tất cả hình dung trong đầu, anh Tâm mất nhiều ngày mới có thể định hình được cách ghép 9 gốc me tây vào với nhau. "Mỗi gốc cây hồi chưa đục đẽo nặng dữ lắm, có gốc nặng cả tấn, đâu thể dùng tay mà bê vác được.

Tôi phải thuê xe cẩu, thử xoay chuyển từng gốc, tìm phương án ghép lại, rồi suy nghĩ các thế lý tưởng có thể tạo hình. Không ưng lại cẩu xuống, mấy hôm sau xếp lại. Cũng mất nhiều thời gian mới nảy ra trong đầu thế 9 con rồng cuộn vào nhau, cùng ôm trân châu như hiện tại", anh Tâm cho hay.

Tổng thể cả khối dài 12m, chiều cao 3,5m, chiều sâu 2,8m. Điều khiến anh Tâm tự hào nhất đó là anh điêu khắc hết sức tỉ mỉ, chen vào tận các hốc giữa các khối rễ để tạo hình. Riêng thời gian chạm khắc đã mất gần 2 năm.

Khi tác phẩm Đông Hải long châu của anh Tâm hoàn thiện vào dịp Tết nguyên đán 2024, tổ chức Kỷ lục người Việt toàn cầu đã đến xác nhận, trao chứng nhận bức điêu khắc rồng làm từ gỗ me tây lớn nhất Việt Nam.

Chủ ra giá 24 tỷ, đại gia đem 10 tỷ đến nài nỉ đành bỏ về

Tác phẩm này mang hình dáng của 9 con rồng cuộn lẫn nhau, bảo vệ ngọc quý. Mỗi con mỗi dáng nhưng đều có đầy đủ đầu, chân, đùi, thân hình, đuôi. Ngoài ra, dưới chân bức tượng còn có 9 con cá chép đang quẫy nước.

Tác phẩm mang hồn vía, địa hình sông nước và cả tính cách phóng khoáng, quần tụ, yêu thương nhau của người miền Tây.

Anh lý giải, là một người miền Tây, anh tạo tác phẩm với 9 con rồng như ẩn dụ cho vùng đất đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, trân châu là linh khí miền Tây, 9 con cá chép tượng trưng cho vượng khí, cho thế hệ tương lai chờ đến lúc hóa rồng.

Hiện tại, tác phẩm của anh Tâm đang được trưng bày tại xưởng làm việc. Anh Tâm đã làm mái che, đang cho sơn phủ lên toàn bộ tác phẩm. Anh dự định sau khi hoàn thiện, anh sẽ làm khung kính để tránh bụi và những tác động xấu từ thời tiết có thể ảnh hưởng đến tác phẩm.

Me tây vốn là loại cây lâu năm, chất gỗ tốt, ổn định, có độ bền tốt, không bị tác động ăn mòn của mối mọt. Tuy nhiên, anh Tâm muốn bảo quản thật tốt để tác phẩm có thể lưu giữ lâu dài.

Tác phẩm này đang được anh Tâm định giá 24 tỷ đồng. Con số này như một dấu mốc kỷ niệm 24 năm anh ra nghề, cũng là năm hoàn thiện ước mơ cuộc đời anh (2024). Thời điểm trước, đã có người đến tham quan và trả hơn 10 tỷ đồng, nhưng anh Tâm không chịu bán.

Anh cho biết, ngoài chất xám và tâm huyết, anh cũng đầu tư khá nhiều tài chính để làm tác phẩm này. Tiền mua gỗ, vật tư, công vận chuyển thời điểm tạo hình cũng rất lớn, không tiện tiết lộ.


9 cá chép quẫy nước được khắc phía dưới bức tượng, ẩn dụ cho thế hệ kế cận sẵn sàng để hóa rồng

Bên cạnh đó, trong 18 tháng liên tục, anh cũng thuê thêm 6 người thợ nữa từ Huế vào, cùng mình tạo tác. Tiền công cho thợ chính 1 triệu/ngày, thợ phụ 800 - 900 nghìn/ngày, thợ gọt 500 - 600 nghìn/ngày, chưa kể tiền ăn uống, sinh hoạt phí cho thợ.

Và thứ khó định giá nhất là tài năng, chất lượng nghệ thuật, là giấc mơ ấp ủ 20 năm của nghệ nhân. Anh Tâm tin rằng, 24 tỷ đồng là giá xứng đáng cho tác phẩm giàu ý nghĩa này.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 33376


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,941
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-14 at 09.18.35.jpg
Views:	0
Size:	193.8 KB
ID:	2373868  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,255 Times in 5,566 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05177 seconds with 14 queries