Ḷ lửa pháo đài miền Đông Ukraine rực cháy, Nga quyết hạ Chasov Yar - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ḷ lửa pháo đài miền Đông Ukraine rực cháy, Nga quyết hạ Chasov Yar
Quân đội Nga và Ukraine đang hứng chịu thương vong lớn. Nhưng cả hai vẫn tiếp tục dồn sức cho những trận chiến tại khu vực pháo đài phía Đông đang rực lửa. Chasov Yar hiện là mục tiêu hàng đầu của Nga.

Nga dồn sức cho tiền tuyến, xoáy mạnh vào Chasov Yar

Điện Kremlin muốn có một chiến thắng quân sự vang dội vào thời điểm này, khi Ukraine đang thiếu vũ khí và nhân lực nghiêm trọng, c̣n viện trợ quân sự của Mỹ vẫn chưa tới tay quân đội Ukraine. Mục tiêu quân sự hàng đầu của Nga lúc này là thị trấn pháo đài Chasov Yar.


Súng cối tự hành của Nga phóng đạn trong xung đột với Ukraine. Ảnh: TASS.

Các lực lượng Ukraine đang phải căng ḿnh giữ thị trấn chiến lược Chasov Yar ở tỉnh Donetsk. Thị trấn Chasov Yar có vai tṛ chiến lược v́ nó nằm trên đồi cao và từ đây, người ta có thể dễ dàng phóng tầm mắt quan sát nhiều khu vực xung quanh. Chasov Yar nằm cách thành phố Bakhmut (Artemovsk) chỉ 9,6km về phía Đông.

Ngoài ra, Chasov Yar c̣n là cửa ngơ tới các thành phố Kramatorsk và Slovyansk, đều là các mục tiêu chiến lược của quân đội Nga trong nỗ lực đánh chiếm toàn bộ vùng Donetsk.

Từ năm 2014, Ukraine đă tập trung đáng kể nguồn lực cho Chasov Yar. Nơi đây đặt một bệnh viện quân y quan trọng và tổng hành dinh của lực lượng tác chiến chung chống Nga.

Nếu quân Nga chiếm được Chasov Yar, pháo binh của Nga sẽ thoải mái bắn phá 4 thị trấn c̣n lại ở khu vực này là Kramatorsk, Sloviansk, Kostyantynivka và Druzhkivka, hiện vẫn nằm trong ṿng kiểm soát của Ukraine.

Nếu thành công ở Chasov Yar và vùng phụ cận, Nga sẽ tiến sát mục tiêu đă tuyên bố, đó là kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk nói riêng và vùng Donbass nói chung.

Để đạt mục tiêu này, Nga đă và đang tung nhiều quân vào giao tranh tại khu vực này. Họ thực hiện những cuộc tiến công bằng bộ binh có sự hố tống của xe tăng, xe thiết giáp chở quân và các xe địa h́nh kiểu Mad Max.

Trên thực địa, để gia tăng áp lực lên Ukraine, Nga sẵn sàng tung vào trận nhiều tân binh có ít kinh nghiệm trận mạc, với mục tiêu làm xói ṃn thế trận của Ukraine và làm tiêu hao nguồn lực mọi mặt của Ukraine.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky, nhận định: "Nhằm giành quyền chủ động chiến lược và đột phá qua tiền tuyến, đối phương đă tập trung sức lực vào một vài khu vực, tạo ra ưu thế về lực lượng và phương tiện".

Ở nhiều khu vực trên chiến tuyến, giới chức Ukraine đang phải cân nhắc giữa chấp nhận tổn thất binh lính và tổn thất lănh thổ. Gói viện trợ quân sự mới mà Mỹ mới thông qua dành cho Ukraine vẫn chưa thể đảo chiều cục diện chiến trường theo hướng có lợi cho Ukraine.

Cục diện xung đột sang giai đoạn mới

Những nỗ lực tấn công hiện nay của Nga được cho là để dọn đường cho một chiến dịch tiến công mới của họ vào mùa hè 2024. Mục tiêu của quân đội Nga gồm thị trấn Chasov Yar thuộc tỉnh Donetsk và thị trấn Kupyansk thuộc tỉnh Kharkov. Dự báo Chasov Yar có thể thất thủ trước mùa hè năm nay, tạo lợi thế lớn cho Nga. C̣n Kupyansk là cửa ngơ tiến vào thành phố Kharkov ở tỉnh cùng tên.

Hiện có nhiều số liệu khác nhau về thương vong của cả Nga và Ukraine. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khẳng định thương vong mỗi bên đều ở mức hàng chục ngh́n hoặc thậm chí hàng trăm ngh́n người.

Nga có khả năng hấp thụ các tổn thất này tốt hơn do họ có nguồn dự trữ to lớn về nhiều mặt. Đối với Ukraine, đây lại là vấn đề rất lớn v́ tiềm lực của Ukraine thấp hơn của Nga rất nhiều.

Mới đây Bộ Nội vụ Nga đưa Tổng thống Ukraine Zelensky vào danh sách truy nă h́nh sự. Điều này cho thấy cuộc đối đầu Nga - Ukraine đă bước sang một giai đoạn mới, căng thẳng hơn trước rất nhiều.

Sự sụp đổ của Chasov Yar chỉ c̣n là vấn đề thời gian?

Tướng t́nh báo quốc pḥng Ukraine, Vadym Skibitsky, dự báo rằng sự thất thủ của Chasov Yar ở tỉnh Donetsk dường như là tất yếu trong tương lai không xa. Thế khó của Chasov Yar hiện nay gần giống như ở Avdiivka trước đây.

Ngoài ra, gần ngôi làng Ocheretyne (cách Avdiivka xấp xỉ 15km về phía Tây Bắc), quân Nga đă thiết lập được một "khúc lồi", tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng cho lực lượng Ukraine.

Theo dự báo của tướng Skibitsky, lực lượng Nga quanh địa giới tỉnh Kharkov gồm khoảng 35.000 quân nhưng con số này có thể tăng lên thành 50.000 - 70.000 quân.

Để ngăn chặn đà tiến của quân Nga, hiện nay Ukraine đang tập trung đánh sâu vào lănh thổ Nga, lên các mục tiêu như hệ thống liên lạc, trung tâm hậu cần, cơ sở công nghiệp trọng yếu, càng nhiều càng tốt, bất chấp sự không hài ḷng của Mỹ.

Hiện Ukraine đă có được phiên bản pháo phản lực ATACMS tầm xa hơn (lên tới 300km, gần như gấp đôi tầm bắn của phiên bản ATACMS tầm ngắn được cung cấp cho Ukraine vào cuối năm 2023).

Tuy nhiên phía Ukraine cũng lo ngại rằng người Nga có năng lực thích ứng rất tốt trong một thời gian ngắn. Do vậy, Ivan Stupak - Cố vấn cho Ủy ban an ninh, quốc pḥng và t́nh báo của quốc hội Ukraine, cho rằng nước này phải nhanh chóng xóa sổ thật nhiều mục tiêu quân sự Nga trong ṿng 2 tháng, trước khi Nga kịp thích nghi với các đ̣n đánh mới của Ukraine. Mà như vậy nghĩa là trận chiến Nga - Ukraine trong những ngày tới sẽ tiếp tục khốc liệt.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-06-2024
Reputation: 7597


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,551
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-06 at 10.00.42.jpg
Views:	0
Size:	147.6 KB
ID:	2370394  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,330 Times in 2,888 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08077 seconds with 14 queries