Ca sĩ Tố My bị tiền đột quỵ: Nhận diện hiểm họa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Ca sĩ Tố My bị tiền đột quỵ: Nhận diện hiểm họa
Chuyên gia điều trị đột quỵ cảnh báo những dấu hiệu thiếu máu năo thoáng qua được xem là tiền đột quỵ, nhưng v́ ngộ nhận 'thoáng qua' là hiện tượng b́nh thường nên nhiều người không quan tâm nữa, dẫn đến thiếu cảnh giác và có thể trở thành đột quỵ nặng.
Người trẻ đừng chủ quan sức khỏe

Dự án Tomy’s Secret của ca sĩ Tố My với 8 video music thuộc ḍng nhạc bolero, ballad, nhạc Hoa lời Việt phát sóng trên Youtube từ những ngày cận Tết kéo dài sang năm 2024. Tại buổi gặp gỡ báo chí ra mắt dự án, Tố My đă lần đầu kể lại biến cố sức khỏe vừa trải qua.

Ngày 10.12.2023, trở về Việt Nam sau chuyến lưu diễn ở Mỹ, Tố My cảm thấy đau đầu, buồn nôn. Khoảng 23 giờ cùng ngày, các triệu chứng mỗi lúc một nặng nên cô nhờ trợ lư đưa vào cấp cứu tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán Tố My có dấu hiệu tiền đột quỵ, mạch máu năo tổn thương nhẹ. Nguyên nhân có thể v́ cô bị suy nhược sau chuyến lưu diễn kéo dài và chênh lệch múi giờ, thời tiết, nhiệt độ lớn giữa hai quốc gia.

Nhờ cấp cứu kịp thời nên Tố My không bị những biến chứng nguy hiểm. Sau bốn ngày nằm viện, cô hồi phục tốt nên được về nhà.


Ca sĩ Tố My chia sẻ quá tŕnh điều trị tiền đột quỵ tại buổi ra mắt dự án âm nhạc Tomy’s Secret. Ảnh: Lộc Diêm

Theo Tố My, biến cố sức khỏe lần này là hệ quả từ thói quen sinh hoạt kém điều độ, thường tắm đêm, thức khuya, lịch chạy show dày đặc. Có thời gian đi tour liên tục ở nước ngoài, mỗi ngày cô chỉ chợp mắt vài giờ. Việc kinh doanh hai thẩm mỹ viện cũng làm cô lo lắng tài chính, từ đó tinh thần lao lực.

Hiện Tố My đă điều chỉnh lại lối sống. “Tôi dần học cách làm việc khoa học, đi ngủ sớm hơn. Trước đây, tôi ăn uống kiêng khem quá mức, khiến thể chất yếu đi. Tôi nhờ bác sĩ tư vấn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, thiết kế khẩu phần ít thịt đỏ, nhiều rau cá, uống sữa hạt mỗi ngày…", Tố My kể.

Trên trang cá nhân, nữ ca sĩ cũng nhắn nhủ đến mọi người, đặc biệt những người trẻ, đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe: “Sức khỏe là thứ quư giá nhất cuộc đời này, hăy quan tâm và nâng niu sức khỏe khi c̣n có thể”.

Dấu hiệu bị tiền đột quỵ

TS-BS. Trần Chí Cường (Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TP.HCM; Giám đốc Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ) cho biết, theo Hội Đột quỵ Hoa Kỳ th́ những dấu hiệu sau là tiền đột quỵ - c̣n gọi là cơn thiếu máu năo thoáng qua (TIA): tự nhiên tê yếu tay chân thoáng qua, nhất là cùng một bên; tự nhiên nói khó, nuốt sặc, méo miệng; tự nhiên mờ mắt, choáng váng, không kiểm soát được cơ thể, mất ư thức thoáng qua; tự nhiên đau đầu dữ dội không giải thích được.

Các triệu chứng này có thể chỉ diễn ra trong vài giây, vài phút sau đó trở lại b́nh thường và lập đi lập lại. Hội Đột quỵ Hoa Kỳ cũng cho rằng những người có các triệu chứng này th́ nguy cơ tai biến mạch máu năo tăng lên rất nhiều.

TS-BS. Trần Chí Cường

“Thời gian gần đây quan niệm về thiếu máu năo thoáng qua không c̣n đơn thuần là hiện tượng thoáng qua nữa. “Thoáng qua” chính là những ǵ chúng ta không cần quan tâm nữa. Ngày nay, quan niệm đó đang dần thay đổi. Cơn thiếu máu năo thoáng qua được cảnh báo là cơn đột quỵ nhẹ. Người ta đă cảnh báo vấn đề này nhiều, rằng dấu hiệu đột quỵ nhẹ và dấu hiệu đột quỵ sớm đều là một”, BS. Cường nói.

Cơn thiếu máu năo thoáng qua thường là do t́nh trạng xơ vữa trong động mạch hoặc một nhánh cung cấp máu cho năo, dẫn đến giảm lưu lượng máu qua động mạch hoặc tạo điều kiện h́nh thành cục máu đông. Cục máu đông h́nh thành từ một vị trí khác trong cơ thể (như ở tim) rồi di chuyển đến mạch máu cung cấp máu cho năo cũng có thể gây ra cơn thiếu máu năo thoáng qua. T́nh trạng này được miêu tả qua các triệu chứng chóng mặt và yếu tay chân.

Cơn chóng mặt này sẽ kèm theo các yếu tố điển h́nh như tê yếu tay chân nửa bên cơ thể, liên quan đến giọng nói đớ, không c̣n kiểm soát được giọng nói của ḿnh. Cơn chóng mặt này cũng sẽ kèm theo cơn mất ư thức thoáng qua, tức là đang kiểm soát cơ thể b́nh thường nhưng rồi té ngă, mất ư thức... “Nếu ai đó có 3 - 4 dấu hiệu cộng lại của cơn thiếu máu năo thoáng qua điển h́nh, th́ có thể khẳng định rằng đó là dấu hiệu của tiền đột quỵ, sắp đi vào giai đoạn đột quỵ chứ không phải thoáng qua rồi thôi”, BS. Cường lưu ư.

Cơn thiếu máu năo thoáng qua thường được mọi người nghĩ là hiện tượng b́nh thường, lành tính. Tuy nhiên, thống kê cho thấy khoảng 80% bệnh nhân có cơn thiếu máu năo thoáng qua sẽ trở thành đột quỵ thực sự trong khoảng 6 tháng. Cũng có những trường hợp bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân bị cơn thiếu máu năo thoáng qua nhưng hôm sau họ đột quỵ nặng... “Vậy nên đừng sử dụng cụm từ “thiếu máu năo thoáng qua” như trước nữa mà nên chuyển qua chữ “tiền đột quỵ” hoặc “đột quỵ nhẹ” để mọi người nhận thức rơ họ có thể trở thành đột quỵ nặng”, BS. Cường nhấn mạnh.

Để phân biệt chính xác cơn thiếu máu năo thoáng qua với bệnh lư khác, bệnh nhân cần phải đến bệnh viện. Ở góc độ cộng đồng, có thể phân loại ban đầu: khi chỉ xảy ra một triệu chứng đơn độc th́ không nói đó là đột quỵ.

Tránh để đột quỵ rồi mới chữa

Theo BS. Cường, bất kỳ ai, độ tuổi nào cũng đều có khả năng bị đột quỵ. Trong đó, có một số nhóm người nguy cơ cao hơn, bao gồm: người mắc bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, rối loạn lipid máu; người thừa cân, béo ph́; gia đ́nh từng có người bị đột quỵ; người lạm dụng thuốc lá, rượu bia; người ít vận động, lối sống thụ động; người thường xuyên sử dụng đồ ăn có hàm lượng chất béo, dầu mỡ cao; và người bước qua tuổi trung niên.

Khi phát hiện ai đó bị đột quỵ nhẹ, cần đưa người đó t́m một chỗ nghỉ ngơi và khẩn trương gọi cấp cứu. Sơ cứu ban đầu là việc của nhân viên y tế. Thời gian vàng trong cấp cứu đột quỵ là trước 6 giờ đối với tắc nghẽn mạch máu lớn và trước 4 giờ 30 đối với tắc nghẽn mạch máu nhỏ. Sau 6 giờ là thời gian điều trị cứu văn theo từng trường hợp cụ thể. Cần nhớ rằng tiết kiệm một phút, bệnh nhân sẽ tiết kiệm được hai triệu tế bào thần kinh.

BS. Cường cho biết không thể pḥng ngừa hay ngăn chặn đột quỵ hoàn toàn, bởi liên quan đến nhiều yếu tố. Đặc biệt là những người 80, 90 tuổi, hệ mạch máu đang ở giai đoạn lăo hóa cuối cùng, rất khó để kéo về tuổi 20. Tuy rất khó thay đổi từ nguy cơ cao, rất cao thành thấp nhưng không quá khó để có thể đẩy lùi những yếu tố nguy cơ do hoạt động sai lầm, ư thức kém. Đột quỵ thường xảy ra khi cơ thể có những thay đổi đột ngột. Mọi người khi tắm nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi đột ngột theo nhiệt độ của nước. Nếu khoảng chênh lệch này lớn có thể gây t́nh trạng sốc nhiệt, nhất là trong trường hợp tắm nước lạnh về đêm. V́ vậy, không nên tắm quá khuya và nhiệt độ nước quá lạnh. Tốt nhất nhiệt độ nước tương đương nhiệt độ cơ thể, khoảng 37 độ C…

Để pḥng ngừa đột quỵ cần kiểm soát tất cả nguy cơ do thói quen xấu như: hút thuốc lá, uống rượu bia, ít vận động, ăn nhiều chất béo, ăn quá ngọt hoặc quá mặn. Những thói quen này có thể dẫn đến tiểu đường, tăng huyết áp, mỡ máu cao..., là những bệnh lư nền gây đột quỵ. Cần tích cực vận động, tập thể dục thường xuyên tối thiểu 30 phút / lần tập, tăng cường lối sống lành mạnh, tránh thức khuya, ngủ đúng giờ - đủ giấc và chú ư đến chất lượng giấc ngủ. Cân bằng công việc và cuộc sống, tránh bị stress, làm việc quá sức, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ăn uống thực phẩm sạch, nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước. Kiểm soát cân nặng nhằm tránh thừa cân béo ph́, kiểm tra đường huyết và huyết áp thường xuyên. Tiết chế ăn uống giảm mặn giúp kiểm soát tốt huyết áp, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ…

“Nếu đă xảy ra tai biến hay bị đột quỵ nhẹ, cần phải đi tầm soát ngay để ước chừng được nguy cơ đến đâu và bác sĩ sẽ điều trị với mức độ phù hợp. Khi có dấu hiệu bất thường như tê yếu tay chân, nói đớ, nói ngọng, nói khó, ngất xỉu thoáng qua,… cần đi tầm soát đột quỵ để điều trị kịp thời, tránh trường hợp xảy ra đột quỵ rồi mới chữa”, BS. Cường lưu ư.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-01-2024
Reputation: 16821


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,710
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cs.jpg
Views:	0
Size:	82.9 KB
ID:	2355014  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,037 Times in 2,663 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to june04 For This Useful Post:
maivang18 (04-02-2024)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09087 seconds with 14 queries