Các đoạn video YouTube đưa tin giả về ngôi sao bóng đá đang gây tranh căi Lee Kang-in được cho là đă kiếm được lợi nhuận lên tới 700 triệu won (523.000 USD) trong hai tuần.Trong hai tuần kể từ khi báo chí công khai vụ xô xát tại đội tuyển bóng đá nam Hàn Quốc, 361 video mang thông tin hoàn toàn sai sự thật về Lee Kang-in đă được tải lên YouTube, thu hút tổng cộng 69,4 triệu lượt xem, theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Pyler.
Công ty giải pháp quảng cáo kỹ thuật số dựa trên AI này đă phân tích các clip được tải lên từ ngày 14 đến ngày 27/2, theo The Korea Herald.
Công ty cho biết dựa trên tính toán lợi nhuận ước tính cho các video trên YouTube, yếu tố phụ thuộc vào số lượt xem và số người đăng kư kênh, các video tung tin giả đă tạo ra lợi nhuận khoảng 700 triệu won.
Trên một kênh có 60.000 người đăng kư, clip cho biết hợp đồng của Lee với PSG đă bị chấm dứt và chủ sở hữu đội bóng "tức giận" đă cấm anh thi đấu ở giải hạng nhất Pháp Ligue 1. Mặc dù không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố này, video vẫn thu hút được 500.000 lượt xem.
Pyler cho biết: "Dựa trên tính toán, kênh này có thể đă thu về khoảng 14 triệu đến 32 triệu won trong 30 ngày qua".
Công ty chỉ ra rằng YouTube rất khó xác minh những video được đính kèm quảng cáo và kêu gọi xây dựng hệ thống ngăn chặn nội dung giả mạo chứa quảng cáo.
Lee Kang-in, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Hàn Quốc tại Asian Cup, đă tham gia vào cuộc ẩu đả chỉ một ngày trước trận thua 0-2 của đội nhà trước Jordan. Vụ việc khiến đội trưởng Son Heung-min bị trật khớp ngón tay.
Vụ xô xát xảy ra sau khi Lee và các cầu thủ trẻ của đội nhanh chóng ăn tối xong để chơi bóng bàn, điều mà Son không hài ḷng.
Lee bị chỉ trích dữ dội. Một số nhăn hàng đang cân nhắc việc hủy hợp đồng quảng cáo với anh. Lee đă đăng bài xin lỗi và bay sang London để xin lỗi trực tiếp Son. Đội trưởng tuyển Hàn Quốc sau đó kêu gọi công chúng tha thứ cho cầu thủ trẻ.
|