Loài vật xâm lấn đáng sợ nhất thế giới gây thiệt hại 423 tỷ USD mỗi năm lần đầu đến châu Âu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Loài vật xâm lấn đáng sợ nhất thế giới gây thiệt hại 423 tỷ USD mỗi năm lần đầu đến châu Âu
Loài vật xâm lấn này tuy bé nhỏ nhưng có thể gây ra thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm cho thế giới.

Loài vật khiến thế giới thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm chính là kiến lửa đỏ (tên khoa học là Solenopsis Invicta). Theo các chuyên gia, loài kiến này có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sau đó nhanh chóng lan rộng sang Mỹ, Mexico, vùng Caribean, Trung Quốc và Úc trong thế kỷ qua.

Theo một nghiên cứu mới, các nhà khoa học cảnh báo rằng, kiến lửa đỏ, một trong những loài vật xâm lấn có sức tàn phá mạnh nhất trên thế giới, đă xuất hiện ở Italy và chúng có thể nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu do t́nh trạng nóng lên toàn cầu.


Kiến lửa đỏ được coi là một trong những loài xâm lấn có sức tàn phá mạnh nhất thế giới. Ảnh: Alamy

Kiến lửa đỏ là loài côn trùng có nọc độc cực mạnh. Chúng phá hoại mùa màng và thậm chí có thể làm hỏng các thiết bị điện của máy tính, ô tô.

Trên thực tế, kiến lửa đỏ được coi là một trong những loài xâm lấn có sức tàn phá mạnh nhất, bởi chúng có thể nhanh chóng h́nh thành "siêu đàn" với nhiều kiến chúa. Loài vật này c̣n gây phá hủy thực vật, hệ sinh thái địa phương và cạnh tranh thức ăn với côn trùng và các loài động vật ăn cỏ bản địa.

Kiến lửa đỏ lần đầu đến châu Âu

Kiến lửa đỏ có vết cắn rất đau và gây kích ứng đau. Các nhà nghiên cứu mới đây đă xác định được 88 tổ kiến lửa đỏ trải rộng trên diện tích 5 ha đất gần thành phố Syracuse ở Sicily, Italy.

Theo một nghiên cứu mới, kiến lửa đỏ, một trong những loài xâm lấn mạnh nhất thế giới, đă lần đầu tiên có mặt tại châu Âu.

Các chuyên gia cho biết, những nỗ lực phối hợp để phát hiện sớm và phản ứng nhanh là điều cần thiết để quản lư thành công mối đe dọa mới này, trước khi chúng lây lan ngoài tầm kiểm soát. Bởi một khi loài kiến này xâm lấn th́ sẽ rất khó để tiêu diệt chúng.

Ở châu Âu, loài kiến lửa đỏ được t́m thấy trong các sản phẩm nhập khẩu ở Tây Ban Nha, Phần Lan và Hà Lan. Tuy nhiên, việc t́m thấy kiến lửa đỏ ở châu lục này là điều chưa từng được ghi nhận trước đó.

Nhà nghiên cứu Mattia Menchetti ở Viện Sinh học tiến hóa tại Tây Ban Nha, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết, người dân có thể đóng vai tṛ quan trọng trong việc phát hiện và ngăn chặn sự xâm lấn của loài kiến lửa đỏ. Bởi loài vật này thường được t́m thấy ở các khu vực thành thị và lân cận.

"Có thể phát hiện loài kiến này dựa vào vết đốt đau đớn và đặc điểm tổ của chúng, dù cần phải có sự xác nhận của chuyên gia", nhà nghiên cứu Mattia Menchetti chia sẻ thêm.

Kiến lửa đỏ là loài côn trùng ưa nhiệt, nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng loài này có thể sinh sống ở khoảng 7% diện tích của châu Âu.

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo rằng, trong điều kiện khí hậu hiện nay, một nửa số khu đô thị tại châu Âu sẽ có khí hậu phù hợp với kiến lửa đỏ. Theo đó, loài vật này có thể sớm lan rộng khắp các thành phố lớn của châu Âu như London, Paris, Rome và Barcelona. Hơn nữa, với tác động của nóng lên toàn cầu, châu Âu sẽ trở nên phù hợp hơn nhiều với loài kiến lửa đỏ và giúp chúng lan rộng khắp châu lục này.

Trên thực tế, mỗi khi tới một khu vực mới, kiến lửa đỏ sẽ trở nên hung dữ và chúng có thể gây ra các tác động có hại với hệ sinh thái của động vật và thực vật bản địa. Cụ thể, hoạt động của các loài xâm lấn như kiến lửa đỏ khiến thế giới bị thiệt hại khoảng 423 tỷ USD mỗi năm.

Nhiều quốc gia đă và đang phải vật lộn với t́nh trạng xâm lấn của loài kiến lửa đỏ. Chẳng hạn, Úc hiện chi hơn 255 triệu USD mỗi năm để tiêu diệt loài kiến xâm lấn này. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có New Zealand là quốc gia duy nhất đă tiêu diệt thành công loài kiến lửa đỏ sau khi chúng xuất hiện ở quốc gia này vào năm 2001.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-12-2023
Reputation: 7525


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,117
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-09-13 at 06.21.42.jpg
Views:	0
Size:	52.6 KB
ID:	2269974  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,312 Times in 2,871 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07062 seconds with 14 queries