Vệ tinh Enceladus của Sao Thổ có khả năng nuôi dưỡng sự sống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vệ tinh Enceladus của Sao Thổ có khả năng nuôi dưỡng sự sống
Theo báo cáo được công bố ngày 14/6, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nồng độ phốt pho cao trong các tinh thể băng từ đại dương trên mặt trăng Enceladus của Sao Thổ, càng làm tăng thêm khả năng vệ tinh này có thể nuôi dưỡng sự sống.
Reuters cho biết phát hiện này được đưa ra dựa trên những dữ liệu thu thập được từ tàu vũ trụ Cassini của NASA - tàu vũ trụ đầu tiên quay quanh Sao Thổ. Con tàu này tham gia vào chuyến thám hiểm mang tính bước ngoặt kéo dài 13 năm xung quanh hành tinh khí khổng lồ này từ năm 2004 đến 2017.

Cụ thể, nghiên cứu mới nhất này bắt nguồn từ các phép đo Cassini thực hiện khi nó bay qua các tinh thể băng giàu muối bị đẩy vào không gian từ các mạch nước phun phun trào từ đại dương bên dưới lớp vỏ đóng băng ở cực nam của Enceladus.

Việc phát hiện ra đại dương của Enceladus khiến vệ tinh có kích thước bằng khoảng 1/7 mặt trăng của Trái đất và lớn thứ 6 trong số 146 vệ tinh tự nhiên đă biết của Sao Thổ trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu cho việc t́m kiếm các địa điểm có thể duy tŕ sự sống ở cấp độ vi khuẩn bên trong Hệ Mặt Trời.

Phát hiện trên được công bố bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế do Đức đứng đầu trên tạp chí khoa học Nature cũng như bởi Pḥng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA bên ngoài Los Angeles - nơi đă thiết kế và chế tạo tàu thăm ḍ Cassini.

Trước đây, nhóm nghiên cứu này từng xác nhận rằng tinh thể băng của Enceladus có chứa nhiều loại khoáng chất và hợp chất hữu cơ phức tạp. Trong số đó bao gồm các thành phần của axit amin – những thành phần quan trọng trong việc h́nh thành sự sống.Tuy nhiên phốt pho – nguyên tố ít phong phú nhất trong số 6 nguyên tố hóa học được coi là cần thiết cho mọi sinh vật bao gồm carbon, oxy, hydro, nitơ và lưu huỳnh – lại chưa được t́m thấy. Phốt pho là nền tảng cho cấu trúc của DNA và là một phần quan trọng của màng tế bào và các phân tử mang năng lượng tồn tại trong mọi dạng sống trên Trái đất.Do đó, phát hiện này đóng vai tṛ quan trọng trong việc chứng minh khả năng nuôi dưỡng sự sống của Enceladus. Reuters trích dẫn thông cáo báo chí của JPL ngày 15/6 từ tác giả chính của nghiên cứu – nhà khoa học hành tinh Frank Postberg tại Đại học Free ở Berlin - cho biết: “Đây là lần đầu tiên nguyên tố thiết yếu này được phát hiện ở một đại dương bên ngoài Trái Đất”.

Một khía cạnh đáng chú ư khác về nghiên cứu này c̣n nằm ở mô h́nh địa hóa của Enceladus. Cụ thể, nghiên cứu này cho thấy phốt pho tồn tại trên đại dương ngầm ở vệ tinh này có nồng độ ít nhất gấp 100 lần so với nồng độ trong các đại dương của Trái Đất.

Reuters trích dẫn ông Christopher Glein, một nhà khoa học hành tinh tại Viện Nghiên cứu Tây Nam ở San Antonio, Texas và là đồng điều tra viên của nghiên cứu, khẳng định: “Đây là một khám phá tuyệt vời cho ngành sinh vật học vũ trụ”. Ông nhận định: “Thành phần quan trọng này có thể đủ dồi dào để có khả năng hỗ trợ sự sống trong đại dương của Enceladus”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện của phốt pho, nước cùng với các hợp chất hữu cơ phức tạp khác và các thành phần xây dựng cơ bản của sự sống chỉ thể hiện Enceladus có khả năng duy tŕ sự sống chứ không phải là nơi ghi nhận sự sống. Sự sống, dù là quá khứ hay hiện tại, vẫn chưa được xác nhận ở bất kỳ đâu ngoài Trái Đất.

Theo ông Glein, câu hỏi sự sống có thể bắt nguồn từ đại dương của Enceladus hay không, do đó vẫn là một câu hỏi mở.

Ngoài Enceladus, các nhà khoa học cũng đang tập trung nỗ lực nghiên cứu vào các vệ tinh khác được cho là có khả năng duy tŕ sự sống. Các vệ tinh này bao gồm Europa – mặt trăng của Sao Mộc được cho là chứa một đại dương nước lỏng bên dưới bề mặt băng giá của nó và Titan – một vệ tinh khác của Sao Thổ. Titan cũng được cho là sở hữu một đại dương ngầm với nước ở dạng lỏng trộn lẫn cùng muối và amoniac.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-15-2023
Reputation: 43461


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 117,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3ba828cf6c8285dcdc93.jpg
Views:	0
Size:	15.1 KB
ID:	2232036  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,134 Times in 5,122 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 137 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07340 seconds with 14 queries