Lănh đạo đảng Tiến bước bị kiện lên ủy ban bầu cử v́ bị phát hiện gian dối - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lănh đạo đảng Tiến bước bị kiện lên ủy ban bầu cử v́ bị phát hiện gian dối
Ủy ban bầu cử Thái Lan đang xem xét đơn kiến nghị việc ông Pita đă không khai báo quyền sở hữu 42.000 cổ phiếu của ḿnh ở công ty truyền thông iTV trước khi ông nhậm chức nghị sĩ.


Lănh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat. Ảnh: TTXVN.

Theo báo Bangkok Post ngày 22/5, Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) dự kiến ra phán quyết về việc liệu lănh đạo đảng Tiến bước (MFP), Pita Limjaroenrat, có đủ tư cách tham gia tranh cử hay không, do ông sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông.

Bangkok Post dẫn một nguồn tin cho biết EC đang xem xét đơn kiến nghị của ông Ruangkrai Leekitwattana, nghị sỹ đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (PPRP), về việc ông Pita đă không khai báo quyền sở hữu 42.000 cổ phiếu của ḿnh ở công ty truyền thông iTV cho Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) trước khi ông nhậm chức nghị sỹ vào năm 2019. Các cổ phiếu này có giá trị 5 baht mỗi cổ phiếu.

Yêu cầu hủy bỏ đăng kư ứng viên của đảng MFP tại 400 khu vực bầu cử
Luật cấm các cổ đông trong các công ty truyền thông trở thành nghị sỹ. Bản kiến nghị cũng đặt ra câu hỏi liệu việc đăng kư các ứng cử viên nghị sỹ của MFP trong tất cả 400 khu vực bầu cử cũng có thể bị tuyên bố là không hợp lệ nếu ông Pita, người đă phê duyệt đăng kư của họ, bị loại v́ vấn đề cổ phần của iTV.

Trước đó, ông Pita cho biết ông không sở hữu số cổ phần này v́ ông được thừa kế chúng từ cha ḿnh. Các cổ phiếu được liệt kê dưới tên của Pita bởi khi đó ông được chọn là người thi hành di sản của người cha quá cố của ḿnh. Ông Pita cho biết đă giải thích vấn đề với cơ quan bầu cử trước khi tuyên thệ nhậm chức.

Báo cũng dẫn một nguồn tin của EC cho biết ủy ban không thể viện dẫn luật tổ chức về bầu cử nghị sỹ trong trường hợp của ông Pita, v́ mục 61 của luật quy định EC chỉ có thể loại bỏ một cá nhân với tư cách ứng cử viên nghị sỹ trước khi cuộc bầu cử kết thúc.

Hiện cuộc bầu cử đă kết thúc, EC không có cơ sở pháp lư để loại bỏ một ứng cử viên hoặc nghị sỹ đắc cử.

Ngoài ra, mục 82 của Hiến pháp nói rằng EC chỉ có thể tước tư cách nghị sỹ của bất kỳ ai sau khi vụ việc của họ đă được chuyển đến Ṭa án Hiến pháp để đưa ra phán quyết. V́ ông Pita chưa được chính thức xác nhận là nghị sỹ sau cuộc bầu cử mới nhất, nên EC phải đợi cho đến khi xác nhận ông Pita trước khi có thể áp dụng phần này.

Trong khi đó, ông Ruangkrai cho biết vào ngày 24/5 ông sẽ đệ tŕnh EC các tài liệu bổ sung, gồm danh sách các cổ đông của iTV từ năm 2006 và sơ đồ thể hiện thu nhập của iTV từ năm 2006 đến năm ngoái, để hỗ trợ cho báo cáo của ḿnh với hy vọng EC sẽ có thể tăng tốc độ điều tra và chuyển vụ việc Pita ra ṭa.

Thành lập chiến phủ liên minh 8 đảng
Trước đó, ngày 15/5, sau khi hoàn tất công tác kiểm phiếu, EC đă công bố chiến thắng của đảng MFP trong cuộc tổng tuyển cử.

Chủ tịch EC Ittiporn Boonpracong cho biết MFP đă giành được tổng cộng 152 ghế tại Hạ viên (gồm 113 ghế nghị sỹ theo khu vực bầu cử và 39 ghế nghị sỹ theo danh sách đảng).

Ngày 18/5, lănh đạo MFP Pita cho biết đảng của ông sẽ làm việc với 7 chính đảng khác nhằm h́nh thành một liên minh có thể thành lập chính phủ.


Người ủng hộ đảng MFP ăn mừng trên đường phố Bangkok hôm 15/5. Ảnh: Reuters.

Liên minh 8 đảng này bao gồm đảng Tiến bước, V́ nước Thái (Pheu Thai), Thai Sang Thai, Thai Liberal, Prachachart, Fair, Plung Sungkom Mai và Peu Thai Ruamphalang.

Cùng với 152 ghế mà đảng Tiến bước có được, liên minh 8 đảng theo kế hoạch của ông Pita sẽ có tổng cộng 313 ghế tại Hạ viện gồm 500 ghế.

Con số này đủ để liên minh do Tiến bước dẫn đầu chiếm đa số tại Hạ viện, nhưng không đủ để đảm bảo ông Pita được bầu chọn làm thủ tướng thứ 30 của Thái Lan nếu như ông không có được sự ủng hộ của tối thiểu 376 phiếu tại Quốc hội (bao gồm Hạ viện và 250 thượng nghị sĩ do quân đội bổ nhiệm).

Tuy nhiên, đến ngày 19/5, đảng Tiến bước cho rằng các đối tác liên minh tiềm năng không cần ủng hộ lập trường gây tranh căi của đảng này về việc sửa đổi luật khi quân.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh MFP đang t́m cách giành được sự ủng hộ của các đảng khác để thành lập chính phủ.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-22-2023
Reputation: 24856


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 72,454
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	32.4 KB
ID:	2222032   Click image for larger version

Name:	2.1.jpg
Views:	0
Size:	234.3 KB
ID:	2222033  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,500 Times in 4,768 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 83 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07577 seconds with 14 queries