Go Back   VietBF > Funny Boxes > Chuyện Phiếm, Chat Vui

Reply
 
Thread Tools
Old 02-28-2022   #1
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,571
Thanks: 7,317
Thanked 46,113 Times in 12,809 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default “Người Việt tài giỏi”

Nhiều lần tôi đọc người Tàu xấu xí của Bá Dương tôi đều muốn viết về người Việt xấu xí nhưng lo ngại ḷng tự ái của người Việt cao lắm, họ sẽ không hết lời để chửi mắng ḿnh. Tinh thần dân tộc và tự tôn người Việt cao lắm, cao hơn cả mây xanh, cái ǵ cũng “số một” thế giới. Họ là đỉnh cao trí tuệ của loài người. Nhưng nh́n lại người Việt hôm nay ở hải ngoại cũng như trong nước, thấy mà buồn rơi nước mắt. Cho nên, đó là lư do tôi viết vài điều mà nhiều người cho là “Người Việt xấu xí” nhưng hôm nay tôi xin đổi lại là “Người Việt Tài Giỏi” mong quư vị thông cảm. Chúng tôi hy vọng những điều viết sau đây chúng ta có thể nh́n lại hay sửa đổi phần nào để muôn năm không là người Việt không tiến hóa, nghèo khổ, vô giáo dục, bất lịch sự, vong ơn, tự cao, tự đại, lệ thuộc.v.v.

Lư do là chúng ta không bao giờ chịu học hỏi đế phát triển, không nhận sự sai trái của ḿnh để cải tiến thành một con người văn minh như các sắc tộc khác trên thế giới. Nói như thế không có nghĩa là chúng tôi vơ đũa cả nắm là toàn thể người Việt xấu. Tuy nhiên, dân tộc nào cũng có cái hay cái dở cả, nhưng điều quan trọng là họ biết sửa đổi hay học hỏi những ǵ tốt đẹp hơn để lại cho thế hệ con cháu. Hôm nay tôi viết về “Người Việt Tài Giỏi”. Tại sao lại người Việt tài giỏi? Tại v́ người Việt vốn dĩ thích khoe khoang mọi thứ đều là số “1” so với nhiều dân tộc khác trên thế giới. Thế mà, cuối cùng lẹt đẹt đi sau thiên hạ. “Người Việt tài giỏi” không khác ǵ người tàu xấu xí mấy. V́ sao? V́ chúng ta đă ảnh hưởng văn hóa, phong tục, tập quán của người tàu quá lâu đời, đă bị họ cai trị, dạy dỗ chúng ta hằng bao thế kỷ cho nên việc ảnh hưởng thói hư tật xấu của họ không có ǵ là lạ cả. Cho nên, tôi viết người Việt tài giỏi có nhiều điểm giống nhau với người tàu xấu xí. Điều này không phải là khinh khi, sỉ nhục nhau mà để t́m hiểu và lọc bỏ những cái không thích hợp để trở thành một người Việt tốt hơn, một dân tộc giàu có hùng mạnh như những Quốc gia tiên tiến trên thế giới. Sở dĩ chúng ta vẫn c̣n những thói hư tật xấu cho đến ngày nay là v́, chúng ta bị ảnh hưởng đến văn hóa Trung quốc quá lâu mà chưa có thuốc chữa. Tại sao? Tại v́. “Con người đang lặng hụp trong những sai trái, xấu xí ngày nay. Nhưng chính họ không hề biết hay nh́n thấy được rằng ḿnh đang sai trái, xấu xí”.

Chúng ta hăy trung thực mà nh́n, tại sao đất nước chúng ta hiện nay vẫn là Quốc gia kém xa nhiều Quốc gia trên thế giới về mọi mặt, sau nhiều năm không c̣n chiến tranh. Có ba điều quan trọng mà người Việt chúng ta không đạt được hay nói đúng hơn chúng ta không quan tâm hay không muốn thực hiện nó một cách rốt ráo hoặc không xem nó là mấu chốt hàng đầu đế phát triển quốc gia dân trí.

1-Thứ nhất là giáo dục, nền giáo dục nước nhà hiện nay quá kém cỏi, th́ làm sao đào tạo được thế hệ con cháu sau này giỏi hơn, nhiều nhân tài hơn, để phụng sự cho đất nước. Nền giáo dục quá thấp, chương tŕnh không đủ tiêu chuẩn, vá viếu ngoại lai, lệ thuộc văn hóa tàu. Từ Bộ Trưởng gíao dục đến thầy cô đều không có tŕnh độ học vấn, sư phạm lẫn đạo đức th́ làm sao học sinh học được những tinh hoa để phát huy chất xám của họ, th́ làm sao có được nhân tài. Đó chính là “Người Việt tài giỏi”

-Hăy theo dỏi các hành vi của các Thầy cô hiện nay ra sao đối với học tṛ, chúng ta có thể đánh giá phần nào về nền giáo dục Việt Nam. Thầy hăm hiếp học tṛ, học tṛ bắt cóc cô giáo rồi cùng bề hội đồng. Học sinh đánh đấu nhau, lừa dối bịp bợm, giết nhau trong sân trường, thậm chí c̣n lột quần áo của nhau trước mặt bao người. Ví dụ một học sinh tại trường THCS Phù Ủng (Hưng Yên) bị 5 học sinh liên tiếp đánh đập, đạp nhiều lần vào người và lột hết quần áo để quay clip. Đó là nạn bạo lực học đường, nạn vô cảm và bệnh thành tích trong giáo dục. Học đường ngày hôm nay không phải là bơi cho những đứa trẻ đến để học hành và được truyền đạt kiến thức, nhân phẩm, mà là để đấu đá lẫn nhau. Nơi mà những con người “hiền lành” không có chỗ đứng, thay vào đó là những “đại bàng, đầu gấu”.

Mỗi kỳ thi đều mua điểm các thầy cô, cũng như ăn hối lộ cho điểm cao học tṛ. Hay con nhà giàu, quyền chức không cần học cũng thi đậu, cũng có bằng. Các ông to bà lớn muốn bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ thậm chí Bác sĩ chỉ cần chi tiền là có ngay.v.v. Nền giáo dục như vậy th́ tương lai đất nước đi về đâu? Trường học không dạy học làm người, chỉ cần đến trường cho có mặt c̣n việc thi cử, bắng cấp chỉ có tiền, có cha mẹ lo.” Đến trường không phải để học đạo đức làm người mà học cách lừa dối, bịp bợm, học cách lừa thầy phản bạn, kết bè kết lũ, học cách nói phét, bịa đặt. Đây là nền giáo dục đáng sợ nhất. Thế mà, c̣n xuất hiện một người Việt tài giỏi Tiến sĩ ngu dốt Bùi Hiền muốn thay đổi chữ Việt nữa chứ ! Thật đáng buồn, bốn ngàn năm văn hiến chỉ là lời nói để tự hào suông mà không biết xấu hỗ. Nền giáo dục không ra ǵ th́ dân trí cũng sẽ thấp kém, dân trí thấp th́ làm sao đất nước văn minh phát triển được? Một nền giáo dục đáng sợ như thế! Thử hỏi thế hệ trẻ này lớn lên sẽ như thế nào? Tương lai đất nước sẽ ra sao? Chẳng lẽ những điều đó là tư duy, là bản sắc của Người Việt tài giỏi?

2-Thứ hai dân trí. Dân trí của một đất nước rất quan trọng, chúng ta hăy xem các quốc gia tiên tiến trên thế giới tŕnh độ dân trí của họ ra sao? Một đất nước muốn hùng mạnh th́ dân trí phải cao. Như vậy dân trí có từ đâu? Có từ nền giáo dục của đất nước đó, từ giáo dục quần chúng. Chế độ CS hiện nay không bao giờ chịu mở mang dân trí v́ họ sợ khi người dân khôn ngon, hiểu biết nhiều, người dân sẽ chống đối những điều sai trái của họ. Cho nên chế độ ngu dân vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Một quốc gia mà tŕnh độ dân trí không có, th́ dù có binh hùng, tướng mạnh cũng chỉ là những con cờ để người cầm quyền, để đảng sử dụng, thao túng, áp bức người dân mà thôi. Dân trí thấp th́ người dân làm sao có thể hiểu được hiểm họa mất nước đang ở phía sau. Dân trí thấp th́ làm sao người dân ư thức được vấn nạn để đứng lên, để đoàn kết, để hy sinh cho quê hương Tổ quốc. Một Quốc gia tŕnh độ dân trí thấp th́ sự sợ hăi và ích kỷ của người dân càng cao, chính điều này đă giết chết ḷng phẩn nộ, không phẩn nộ th́ không có tranh đấu, không tranh đấu th́ không có tự do, độc lập nhân quyền. Đây là điều mà đảng không muốn nâng cao tŕnh độ dân trí của người dân, đảng cần chính sách ngu dân để cai trị.

3-Thứ ba là tinh thần dân tộc. Hiện nay tinh thần dân tộc của người dân rất yếm thế, chỉ biết có miếng ăn, có công việc nuôi sống gia đ́nh hàng ngày là họ thỏa măn cho cuộc sống rồi. Người dân không c̣n quan tâm mấy về sự hưng thịnh hay mất c̣n của Tố quốc. Họ luôn nghĩ rằng, chuyện quốc gia, đại sự có đảng lo. Ngày xa xưa, người dân tuy không được văn minh như bây giờ, nhưng có Hội Nghị Diên Hồng, có hịch cứu nước, có hai Bà Trưng, có Trần Hưng Đạo, có Quang Trung, Lê lai, Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Lư Thái Tổ, Lư Thường Kiệt, Trần Nhân Tông.v.v. T́nh trạng hiện nay người dân Việt không c̣n chí khí quật cường như một số các quốc gia khác, họ không dám hy sinh để tranh đấu cho sự tồn vong của đất nước. Việt Nam hiện nay không thể so sánh như Nam Hàn, Nhật Bản, Thái Lan thậm chí ngay cả Phi Luật Tân, Cambodian cũng không bằng. Sau hơn 42 năm không chiến tranh người dân trở nên hèn hơn, sợ hơn, gian manh hơn, hung bạo hơn, vô cảm hơn. Họ chà đạp nhân tính, giầy xéo lên phẩm hạnh cao quư của con người hơn cả cầm thú mà không có chút phản ứng.

Lẽ ra đất nước không c̣n chiến tranh, là cơ hội để phát triển để tiến xa hơn, có một nền văn minh hơn nhiều quốc gia lân cận. Tại sao một nước có nhiều niềm tự hào dân tôc, luôn vổ ngực đă từng đánh giặc Tây, Nhật, Mỹ thua chạy mà bây giờ sợ tàu c̣n hơn bố mẹ ḿnh. Họ không dám có một hành động nào dù chỉ là rất nhỏ. Ngược lại, chỉ biết ức hiếp, bạo ngược với người dân của ḿnh. Tóm lại, người Việt chỉ biết hành hạ, uy hiếp người dân Việt mà thôi. Tai họa càng ngày càng lớn hơn, càng nhục nhă hơn dần dà sẽ trờ thành một lũ súc vật, một bọn vô tri, vô thức. Dân tộc th́ luôn trường tôn, đời người rất hữu hạn, con người có bao nhiêu ước mơ, hy vọng cho quê hương tổ quốc? Họ nuôi dưỡng lư tưởng ǵ, họ chịu đựng bao nhiêu cuộc chiến, chết chóc, đau thương, nhưng Việt Nam hôm nay c̣n ǵ? Có tia hy vọng nào không? Hay là măi măi đen tối. Tiền đồ Tổ quốc đi về đâu? Đây có phải là “Người Việt tài giỏi” không?

Lẽ ra chiến tranh chấm dứt, người dân sẽ vui mừng, sẽ hạnh phúc sau ngày “giải phóng” chứ? Nhưng khi nghe đến CS miền Bắc tiến vô Nam th́ người dân lập tức hồn bay phách lạc. Chuyện ǵ mà lạ thế? Tổ quốc độc lập, thống nhất mà sao người dân hoảng sợ, mọi người lại phải t́m đường bỏ chạy, tại sao họ không vui mừng mà lại liều chết để bỏ nước ra đi, bỏ cả người thân của họ. Người Việt anh hùng đă đuổi Tây, đuổi Mỹ giành lại Tổ quốc mà lại có hằng trăm, hàng triệu triệu người đă bỏ nước ra đi. Họ chấp nhận bỏ thây trên rừng sâu biển cả để được đến một nơi tự do b́nh an cho cuộc sống. T́nh trạng này không chỉ một tháng, một năm mà măi cho đến ngày nay. Người dân dù giàu hay nghèo, già hay trẻ đều mong muốn rời bỏ quê hương, tại sao thế? “Người Việt tài giỏi”, tại sao lại có nhiều phụ nữ phải bán thân để làm dâu xứ người, những dịch vụ bán người đi làm nô lệ khắp năm châu? Tại sao đất nước không b́nh yên, người dân không được tự do, không nhân quyền! Như vậy họ giải phóng cái ǵ? Sau 42 năm Tổ quốc không giữ được những bước chân của người dân đi t́m tự do. Tóm lại, đó là chính là “người Việt tài giỏi”, là lănh đạo anh minh, là chính quyền ưu việt đă chọn đúng loại văn hóa đồi trị, ngu xuẩn của tà thuyết CS. Đó là những loại siêu vi trùng, truyền nhiễm, làm cho con cháu chúng ta không c̣n thuốc chữa. Niềm hy vọng mong manh là chỉ khi nào bọn CS không c̣n nữa, đỉnh cao trí tuệ của họ lụi tàn th́ VN mới mở mắt chào đời trở lại.

Sau đây một vài nét đặc biệt về “Người Việt tài giỏi” hiện nay trong chính quyền CS từ Bí thư, kim Chủ tịch nước, đến Thủ Tướng, đến Chủ tịch Quốc Hội, các Bộ trưởng có ai có một tí văn hóa không? Tŕnh độ họ chưa hết bậc trung học phổ thông, nhưng bằng cấp toàn là Tiến sĩ, Thạc sĩ, đó chính là người Việt tài giỏi hiện nay. Lănh đạo toàn là ngu dốt th́ làm sao đất nước sáng sủa được. Ví dụ, vị Thu Tướng đọc diễn văn có chữ “made in Viet Nam” mà Thủ Tướng đọc thành “ma dê VN” hay chữ Styer đọc thành “x́ tin” đúng là hết thuốc chữa………

-“Người Việt tài giỏi” họ học rất nhanh về thói hư tật xấu, những thứ không bổ ích cho phong tục tập quán của ḿnh, như cách ăn mặc, phim ảnh, hay một vài phong cách lố bịch của người khác, những thứ văn hóa không cần thiết cho đất nước. Phim ảnh toàn là gian ác, bắn giết, hăm hiếp, lừa đảo, lưu manh, kiểu tóc, áo quần không giống ai… Toàn là những thứ đồi trị không mang chút ǵ về văn hóa, giáo dục hay gợi ư nhắc nhỡ đến niềm tự hào dân tộc, không có chút ǵ về t́nh người, không đạo đức, không phương cách làm người, không tôn trọng lẫn nhau.v.v. Họ tài giỏi bắt chước phim ảnh Hàn Quốc, của Tàu nhưng họ không bắt chước cái hay của họ. Người Hàn quốc làm phim họ luôn xen vào trong câu chuyện với những tinh hoa, những tinh thần yêu nước của dân tôc họ, về những cái hay cái đẹp để giáo dục quần chúng, kêu gọi ḷng yêu quê hương Tổ quốc của họ. Hay tôn trọng pháp luật, sự công bằng, ḷng đạo đức, t́nh yêu thương hay những chủ đề về phát triển đất nước, sự tự do, nhân bản.v.v. “Người Việt tài giỏi” không cần học hỏi những thứ đó. Chúng tôi nhớ lại thời gian trước đây khi nam danh ca nhạc Pop Michael Jackson chết, cả tuổi trẻ VN từ bắc chí nam đều thắp nến thương tiếc suốt đêm không ngũ với nhiều gịng nước mắt khóc than ai oán. Tôi thấy mà đau ḷng! Tuổi trẻ VN thương tiếc một ca sĩ mà họ hâm mộ hơn cả những đồng bào đang chết thê thảm dưới bạo quyền hiện nay chỉ v́ một lư do bày tỏ ḷng yêu nước, v́ sự tồn vong của đất nước, v́ quyền làm người. Đó có phải bản chất của “Người Việt tài giỏi” anh hùng. Chính v́ hiện tượng này tôi nghĩ, nếu một ngày nào đó đất nước mất vào tay Tàu cộng chắc không c̣n giọt nước mắt nào c̣n rơi xuống v́ quê hương Tổ quốc!

-Người Việt có nhiều đặc tính giống người tàu là dơ bẩn, hỗn loạn, ồn ào.

Khi chúng ta đến nhà người Việt nào, chỉ nh́n cái bếp, hay nhà vệ sinh của họ th́ có thể hiểu được sự ngăn nấp và sạch sẽ của họ đến mức độ nào. Nếu bước vô pḥng ngủ th́ sẽ thấy đồ đạc, áo quần treo vứt bừa băi khắp nơi, mùi ẩm mốc xông lên. Họ chỉ đổ lỗi là bận rộn công việc mỗi ngày, không có thời gian để dọn dẹp. Đó chính là cách sống của “Người Việt tài giỏi” Nhưng với người Tây phương có khác, họ rất sạch sẽ và ngăn nấp từ trong ra ngoài.

Tại Hoa kỳ nếu quư vị đến một khu vực nào đó mà ngữi có mùi cá kho hay mùi mắm tôm th́ chắc chắn đó là khu người Việt. Hay nơi nào có trẻ em chạy đùa lung tung, la hét um trời, đậu xe bừa băi, xả rác khắp nơi, vẽ bậy trên tường, nơi đó chắc chắn là khu Việt nam. Cũng như có nhiều nơi hễ người Việt đến ở th́ người khác phải dọn đi. Có một hôm tôi đến nhà thăm một người bạn đang sống ở một khu vực khá sang trọng, tôi nghĩ bụng chắc không có nhiều người Việt ở, v́ nhà ở đây giá cao phải từ 3-4 triệu đô la trở lên chắc là ít người việt sinh sống. Vừa nghĩ bụng như thế, th́ tôi nh́n ra cửa sổ thấy có hai người đàn bà đội nón lá, mặc bộ đồ ngũ nhiều bông hoa, đang đi bộ dọc trên đường khu chung cư đó. Thật t́nh, bộ đồ ngũ đó bên VN mặc đi ra đường không thấy lạ mắt, nhưng với các xứ sở khác th́ thấy khá dị họm, nó là một loại Pijama mặc ngũ của người Mỹ. Không biết họ ở Mỹ bao lâu, tiền bạc thế nào, nhưng cũng nên thay đổi cách sống một chút th́ tốt hơn. Cho nên, VN có câu “Nhập gia tùy tục, đáo xứ tùy thân” Nhưng “Người Việt tài giỏi” của ḿnh có bao giờ nghĩ đến việc đó đâu. Chữ lịch sự hay thể diện đâu cần thiết bằng tiền.

Hay nơi nào quư vị nghe tiếng ồn ào, xí xô xí xào chắc chắn nơi đó là người Việt hay người tàu. Người Việt và người Tàu nói rất to tiếng, khi người ngoại quốc nghe họ cứ tưởng ḿnh đang căi lộn hay sắp đánh nhau. Tôi nhớ một chuyến đi du lịch ở nước Úc trên chuyến xe bus có khoản 15 người Việt, lúc đó họ nói chuyện với nhau to tiếng mà người Úc trên xe bus cảm thấy khó chịu, họ tưởng đang căi lộn nên họ yêu cầu nói khẻ lại một chút. Thật t́nh mà nói tôi cũng cảm thấy có chút xấu hổ. Người Tàu không khác với người Việt tài giỏi ḿnh bao nhiêu, đôi khi c̣n tệ hơn nhiều. Cho nên, người đời thường nói cứ có ba người Việt chụm lại th́ nơi đó sẽ trở thành một cái chợ, c̣n ba người Nhật hợp lại thành một con rồng. Tinh thần đoàn kết của người Nhật làm cho họ trở thành vô địch.

C̣n xả rác là khỏi phải nói, “Người Việt tài giỏi” của chúng ta bất cứ thứ ǵ cũng có thể vứt ra đường không suy tư, từ miếng giấy gói kẹo, thậm chí một miếng giấy chùi mũi, lau tay… vẫn ung dung vất ra nơi công cộng. Nếu hỏi tai sao làm thế th́ họ chỉ trả lời một cách ngắn gọn, không ai thấy đâu, hơn nữa chuyện đó có người làm vệ sinh dọn dẹp lo. Đây là tôi chỉ nói người Việt ở nước ngoài chứ chưa nói đến người Việt trong nước, có lẽ không cần phải nói, khỏi phải bàn, ai cũng thấy cũng biết cả rồi. Chuyện vứt rác ra đường, xuống kênh mương thoát nước, đái bậy, khạc nhổ, to tiếng nơi cộng cộng, đánh nhau, dành giật nhau là chuyện b́nh thường. Điều này không chỉ xảy ra trong nước mà c̣n ở hải ngoại, hăy nh́n đoàn du lịch của VN khi ra nước ngoài th́ sẽ thấy. Thậm chí, có nhiều nơi treo bản thông báo bằng song ngữ nói về thói xấu của người Việt như ở Singapore, Đài loan, Thái, Anh, Nhật, Hàn Quốc.v.v. ngăn cấm người Việt.

Chúng ta thử nh́n lại sau những trận đá bóng họ ăn mừng chiến thắng như thế nào? Trai gái cởi trần truồng chạy xe Honda ḥ hét như bầy thú dữ trên đường phố (trận U23VN), họ vứt rác đến độ không c̣n nh́n thấy mặt đường. Chưa nói đến gây tai nạn chết người đă xảy ra trong đêm. Đó phải chăng là bản chất, văn hóa “Người Việt tài giỏi” của chúng ta. Họ không ư thức được việc họ làm sẽ ảnh hưởng và gây tại hại đến công cộng và nhiều người khác. Người Việt đang từng ngày làm xấu h́nh ảnh đất nước. Từ việc xả rác, khạc nhổ, vệ sinh tùy tiện, không sắp hàng, ăn cắp làm hàng giả, tham ô, lăng phí.v.v.

C̣n việc “Người Việt tài giỏi” xâu xé nhau thường xuyên xảy ra ở khắp mọi nơi. Dù là nơi công cộng, trên đường phố hay khu xóm nhỏ…Đặc điểm này cũng giống người tàu không kém. Người Việt tài giỏi của ḿnh không có tinh thần đoàn kết. Hăy nh́n cộng đồng hải ngoại sau 42 năm có một tổ chức nào thống nhất không? Một thành phố có hai ba tổ chức cộng đồng, có hằng chục Hội đoàn, Đoàn thể. Mỗi tổ chức có cách làm việc riêng, có chủ trương khác nhau, có đường hướng khác nhau…Họ cạnh tranh, họ nói xấu, chỉ trích nhau dữ dội, thậm chí chụp cho nhau cái nón cối to tướng. Ai cũng cho ḿnh là đúng, là chính nghĩa, là tài ba, là người xứng đáng lănh đạo.v.v. Nhưng người Việt tài ba của chúng ta luôn tự hào là người Việt luôn đoàn kết.

-Người Việt hung hăng, mỗi khi có chút đụng chạm th́ muốn ăn thua đủ. Người Việt luôn đố kỵ, chẳng muốn ai hơn ḿnh, không muốn giúp ai để họ hơn ḿnh. Cái ǵ cũng muốn hơn thiên hạ, cũng cho là khôn ranh, tài giỏi hơn người. Người Việt thích nói khoác, nói suông, nói dối, nói láo, nói những lời độc địa.

-Chúng ta thử nh́n những cuộc bầu cử hay thảo luận của cộng đồng người Việt khắp nơi để thấy tŕnh độ “Người Việt Tài giỏi” của ḿnh ra sao. Khi có một ai đó đưa ra một vấn đề để thảo luận. Việc đầu tiên phải mướn một người để giữ trật tự, không th́ sẽ có màn đập bàn, đánh nhau bể đầu chảy máu. Người Việt chúng ta ít khi tôn trọng ư kiến của người khác, không bao giờ suy nghĩ những đề nghị của họ đúng hay sai, chỉ biết đánh phủ đầu và luôn cho ư kiến của ḿnh là đúng là tuyệt đối. Nếu có người nào đó phản đối hay góp ư th́ người đó là kẻ thù của ḿnh muôn đời. Ba người sẽ có ba ư kiến, nhưng nếu có được ư kiến thống nhất của đa số, th́ điều này chưa chắc đă yên thắm. Những người của thiểu số sẽ không hợp tác và t́m cách nói xấu gây chia rẽ hay lập ra một ban hội khác để chống đối. Thế nên, có người nói rằng tinh thần đoàn kết của “Người Việt tài giỏi” không bằng một góc tinh thần đoàn kết của người Nhật không sai tí nào.

-Hăy nh́n cách người Việt buôn bán và sự cạnh tranh của họ ra sao. Cửa hàng bên này chê bai, nói xấu cửa hàng bên kia, hay hạ giá thấp hơn để cạnh tranh, đó là cách làm ăn của người Việt. Cũng như khi một cửa hàng nào đó buôn may bán đắc th́ chỉ vài tháng sau, sẽ có vài ba cửa hàng khác sẽ mở gần đó để chận đầu, chận đuôi lấy khách hàng của họ. Thậm chí c̣n phá giá để lấy khách. “Người Việt tài giỏi” này không bao giờ dùng tài năng hay kỷ thuật cao của ḿnh để cạnh tranh. Tôi đưa ra một ví dụ: Ngày xưa tiệm nail rất thịnh hành ở Hoa Kỳ, thành phố nào cũng có một vài tiệm nail, nhưng sau khi người ta làm ăn khấm khá th́ nhiều tiệm nail khác mọc lên chung quanh đó như nấm để dành khách. Sau đó họ hạ giá thấp hơn để canh tranh. Tôi không rành nghề nail và giá cả. Nhưng nghe nhiều người cho biết trước đây làm một bộ “full set” khoảng từ 50/70 đồng nhưng từ từ nhiều tiệm mở ra, sau đó họ cứ đua nhau hạ giá…hạ giá mà họ không biết là người Việt sẽ giết người Việt và ngay chính họ. Cho đến thời buổi hôm nay h́nh như chỉ c̣n giá $20 đồng cho “full set” th́ phải. Việc làm này không chỉ trong ngành nail mà nhiều ngành nghề khác của cộng đồng người Việt nữa. Lư do, là người Việt không biết cách thức làm thương mại như người Tây phương, người Do Thái, người Nhật hay người Âu Mỹ. Cho nên tự ḿnh giết chết ḿnh mà không hay biết. Người Mỹ muốn hạ giá th́ họ chỉ giảm từng cent chứ không từng đồng. Họ có thể bán giá thật thấp nhưng với thời gian có giới hạn từ một ngày hay một tuần mà thôi. Cho nên, khi muốn lên giá trở lại cũng dễ dàng hơn, khách hàng không cảm thấy khác biệt mấy về giá cao thấp. C̣n một chuyện quan trọng nữa là người Việt khi làm ăn không bao giờ muốn tôn trọng luật lệ, chỉ làm theo quyền lợi của ḿnh, cách kiếm tiền nhanh nhất mà thôi. Hơn nữa “Người Việt tài giỏi” luôn t́m cách tiêu diệt lẫn nhau bất kỳ ngành nghề nào, họ cắn xé nhau không thương tiếc, họ không muốn hợp tác để phát triển chung.

-“Người Việt tài giỏi” suốt chiều dài lịch sử của đất nước chưa chế được một cây đinh, thế mà một quốc gia lại sản xuất nhiều Tiến sĩ, Kỹ sư nhất thế giới. Những đỉnh cao trí tuệ này hiện nay đă sáng tạo những quán ăn chưa từng có trong lịch sử của thế giới như: “Quán bún chửi” “quán cơm chửi” ở Hà nội, Sài G̣n. Quán toilet Kingdom Coffee, quán “Cà phê Toilet” xếp hàng “ăn bánh mắng”.v.v. H́nh như bên Cali đă có “quán chửi” ở Sài G̣n nhỏ rồi th́ phải. Đó là thứ văn hóa đỉnh cao của “Người Việt tài giỏi”. Có người kể lại rằng khi ra tính tiền th́ người cashier liền nói. “ĐM” sao về sớm quá vậy.v.v. Tôi không biết có bao giờ họ nghĩ đến, tại sao ḿnh bỏ tiền đi ăn mà để nghe họ chửi trước mặt con cái của ḿnh không? Đây chính là loại “văn hóa” ngu xuẩn.

-Thậm chí c̣n một thứ “văn hóa” đă phát sinh trong nhiều năm qua ở Việt Nam đó là “văn hóa Đéo” ở khắp tỉnh thành Hà nội, cái ǵ cũng đéo như:”đéo hiểu, đéo chỉ, đéo biết, đéo nghe, đéo sợ, đéo sai, cần đéo ǵ, đéo đúng, đéo phải.v.v. C̣n những cô cậu choai choai, quần áo rất mốt, hở hang đến ghê sợ cũng không thiếu những cụm từ chửi thề. Đây là nếp văn minh của thế hệ mới sau này (8x-9x) đời sống nâng cao, văn hoá tục tiểu cũng nâng cao. “Đéo biết bao giờ dân ta mới có văn hóa đây” !!! Chỉ thấy các bản “văn hóa” treo khắp nơi “khu phố văn hóa”, “xă văn hóa” “Gia đ́nh văn hóa” “chùa văn hóa” Đó là “văn hóa” mới XHCN và “tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh” đấy. Cái “văn hóa” này không chỉ có ở Hà nội, mà c̣n rất nhiều nơi ở thành phố “Hồ Chí Minh” nữa, nhưng chữ “đéo” thay bằng chữ “đụ mẹ”.

-“Người Việt tài giỏi” của chúng ta ít thương yêu đùm bọc lẫn nhau, nếu cần th́ sẽ sẵn sàng tố cáo bất kỳ tội trạng nào nếu họ không thích người đó. Ḷng ganh tỵ luôn nằm trong máu huyết người Việt. Như trong vài năm trước đây người Việt chúng ta mới sang Mỹ thường lợi dụng Welfair, hay bảo hiểm sức khỏe để sinh sống tạm thời trong một thời gian. Nhưng sau đó họ có công ăn việc làm nhưng vẫn tiếp tục giữ chương tŕnh giúp đỡ của chính phủ. Nếu người đó chẳng may gây thù, trút oán với người khác th́ trước sau ǵ họ cũng đi tố cáo với cơ quan chính phủ theo dơi điều tra. Cho nên, kẻ thù của người Việt chính là người Việt.

-“Người Việt tài giỏi” của chúng ta ít khi nói tiếng cảm ơn hay xin lỗi. Người Tây phương th́ khác lúc nào cũng dùng chữ “Thanh you”, “sorry” hay “Excuse Me” hay “Please”. Mặc dù, có thể là ngôn ngữ đầu môi, nhưng nó vẫn là những câu nói lịch sự tối thiểu của một con người văn minh khi giao tiếp với người khác. “Người Việt tài giỏi” của ḿnh khác với người Phương Tây, người Việt rất khó khăn để sử dụng loại ngôn ngữ đó, v́ họ luôn cảm thấy lúc nào họ cũng đúng, cũng số một, là loại người văn minh lịch sự nhất thế giới…. Chúng ta hăy nh́n lại các bậc cha mẹ hay những người lớn tuổi, họ cảm thấy rất khó khăn để nói lời xin lỗi với con cái khi họ làm những điều sai trái với chúng. Hay với bằng hữu cũng vậy, ḷng tự ái họ rất cao, tiếng nói xin lỗi ít khi xảy ra, dù có chết cũng không nhận lỗi bao giờ. Thậm chí khi giẫm lên chân hay đụng người khác, người Việt chúng ta ít khi mở lời xin lỗi hay xem họ có trầy xước ǵ không. Thái độ lịch sự “Người việt tài giỏi” của chúng ta rất hiếm thấy họ làm điều đó. Tóm lại, Người Việt không quen nhận lỗi và có thể đưa ra hàng vạn lư do để che giấu cái sai trái của ḿnh.

-Bản tính chen lấn, tham ăn người trong nước lẫn hải ngoại đều có nhiều điểm giống nhau. Chúng ta hăy nh́n người Việt đến nhà hàng buffet nhất là người Việt trong nước họ không cần phải xếp hàng. Nếu có xếp hàng đi nữa, nhưng khi lấy thức ăn họ vẫn chen sát nách, chen ngang người khác để lấy thức ăn sợ thức ăn hết. Hăy nh́n đoàn du lịch Việt Nam ra nước ngoài để thấy rơ hơn. Chẳng những thế, khi lấy thức ăn họ lấy đầy tràn lên đĩa, mặc dù họ không thể ăn hết được. Chẳng những thế, mà khi đĩa này chưa hết th́ tiếp tục đi lấy đĩa khác, thậm chí lén bỏ vào ví, túi hay hộp nilon mang về. Cho nên, nhiều cửa hàng phải viết bản thông báo, nếu ai bỏ thức ăn c̣n lại trên bàn quá nhiều th́ phải trả thêm tiền phụ trội.v.v. Một điểm đặc biệt nữa là người Việt chúng ta khi ăn xong ưa ngậm cây tăm trong miệng ung dung đi khắp nơi. Hay xỉa răng không cần phải che miệng lại, h́nh ảnh này nh́n thấy mà mắc ói. Đó là bản tính của “Người Việt tài giỏi”

-Cũng t́nh trạng này, khi vô thang máy hay lên xe bus người Việt chúng ta ít chịu nhường nhịn người già, trẻ em, thậm chí người tàn tật. Cứ phóng lên như vào chỗ không người. Đôi khi người trên xe chưa kịp xuống th́ ở dưới cứ phóng lên, hay những nơi công cộng cũng vậy, người bên trong pḥng chưa ra hết, người ở ngoài cứ lấn đi vô làm nghẽn lối và mất th́ giờ.

-C̣n nhiều nơi có bản cấm không được bước lên cỏ hay ngồi trên những vật trưng bày ở công viên hay Bảo tàn viện.v.v. “Người Việt tài giỏi” chúng ta cứ bước đi thoải mái hay ngồi lên để chụp h́nh mà không cần phải để ư bản cấm của họ.

-Một điều nữa thường xảy ra trong những chuyến du lịch, khi người hướng dẫn viên thuyết giảng những nơi đến về lịch sử, về cái đẹp và những điểm đặc biệt của nơi đó, th́ đa số người Việt chúng ta ít khi chú ư hay lắng nghe lời thuyết giảng đó, mà chỉ quan tâm chụp h́nh kỷ niệm, đôi khi c̣n nói lớn tiếng, thậm chí c̣n phải đế người khác chờ đợi.

-Khi đi bộ th́ xả rác, khạt nhổ, hút thuốc thậm chí không đi theo con đường dành cho người đi bộ, đèn xanh chưa bật cứ ào ào băng qua đă gây tai nạn không ít. Hay vô tiệm ăn không cần chờ người hầu bàn chỉ chỗ ngồi mà cứ tự nhiên t́m bàn ngồi và muốn kêu món ăn trước dù là đến sau rất nhiều người.

-Ngay chuyện yêu thương, chuyện vợ chồng, chuyện pḥng the, chuyện bằng hữu người Việt chúng ta rất khác người Phương Tây. Người phương Tây thường tŕu mến gọi vợ hay người yêu là “Em yêu, em cưng” “honey” “Darling” c̣n “người Việt tài giỏi” th́ gọi là vợ là mày xưng tao, hay bà và tui, giống như cách xưng hô với con cái của ḿnh cũng vậy “Tao” với “mày”. C̣n vấn đề khen vợ, nịnh vợ, khen con cái, ít khi xảy ra với người đàn ông Việt Nam. Sự nói dối, lừa vợ, dối với con, với bằng hữu th́ xảy ra hàng ngày trong cuộc sống.

-Người Việt có tính thù dai giống như người tàu, khác với người Tây phương dù đă đánh nhau vỡ đầu, sưng miệng rồi vẫn lại bắt tay nhau, vẫn thân lại với nhau, giúp đỡ nhau như chưa xảy ra vấn đề ǵ. Nhưng đối với người Việt và người Tàu đă đánh nhau rồi th́ thù hận một đời không bỏ, thậm chí t́m cách báo thù đến ba đời sáu kiếp vẫn chưa hết. Chính v́ thù dai mà đất nước Việt Nam măi chậm tiến và chia rẻ. Hăy nh́n lại cuộc chiến sau năm 75 sẽ thấy sự trả thù của người miền Bắc với các quân cán chính miền Nam ra sao? Họ luôn mồm “nhân nghĩa” “xóa bỏ hận thù” mà tâm địa ích kỷ, tham lam, tàn ác. Khẩu hiệu treo đầy đường, lời hứa suông bên miệng, cách mạng khoan hồng, luôn tử tế, luôn lo lắng đến muôn dân.v.v. Nhưng họ là kẻ tàn ác, lưu manh và ḷng dạ luôn mang hận thù.

-Sự khoe khoang của người Việt xem như là một chứng bệnh. Người nào cũng tài, cũng giỏi cho nên người Pháp đă từng nói rằng “mỗi người Việt là một ông quan, ông vua” hay một người Mỹ trước khi trở về nước có nói với những người bạn Việt là “người Việt của các anh, ai cũng có thể làm Tổng Thống được” Đó là bản tính tự cao tự đại, khoe khoang nhiều hơn làm, người Việt ít khi tự biết khả năng ḿnh. Ví dụ như trong những cuộc hội họp của cộng đồng, nhiều Sĩ quan ngồi nói chuyện cũ thường khoe rằng cái “đồn” đó nếu không có tôi chỉ huy th́ không giữ nỗi. Hay họ không chịu nghe tôi nói, cho nên mất cái Quận đó, cái Tỉnh đó.v.v.

-Hay nếu có ai đó đề cử ḿnh lănh chức vụ ǵ đó, th́ liền từ chối ngay lập tức, tuy trong ḷng rất muốn được chức vụ đó. Khác với người Tây phương, nếu họ cảm thấy có đủ khả năng hay đủ kinh nghiệm có thể hoàn tất công việc tốt đẹp họ sẽ tự động nói “Tôi cảm thấy tôi có khả năng giữ chức vụ đó, xin mọi người hăy bầu cho tôi!.” Người Việt chúng ta có cái khác nữa là, nếu ai đó không tín nhiệm không bằng ḷng, không đề cử, không bỏ phiếu cho họ th́ người đó sẽ là kẻ thù muôn đời của họ.

-“Người Việt tài giỏi” có thói quen nhậu và hút thuốc lá. Người Việt ở đâu cũng nhậu được dù có tiệc tùng hay không. Tan sở đi nhậu, cuối tuần đi nhậu, ở nhà ngày nào cũng nhậu. Tóm lại “văn hóa nhậu” của người Việt xem như là một chứng bệnh. Khi nhậu th́ cụng ly chan chát, la hét ỏm tỏi, cười nói rổn rảng, uống nạp tới tấp, dô..dô..dô, uống cho đến khi say gục trên bàn mới thôi. Khi say lại gây gổ thậm chí đánh nhau, chửi nhau thậm tệ không cần biết trong bàn có ai lớn nhỏ. Vấn đề hút thuốc lá cũng vậy, thích hút là hút, hút bất cứ nơi nào dù không cho phép cũng t́m chỗ núp lén để hút, hút xong vứt tàn bừa băi. Hút thuốc uống rượu đă thành bệnh ghiền của đa số người Việt. Lối uống rượu của người Việt không giống người Tây phương với phong cách thanh nhă, vừa phải, xả giao, hay cho việc tiêu hóa.v.v.

-Người Việt chúng ta thích khoe cái sang, cái giàu của ḿnh. VN hiện nay có những tay đại gia đeo vàng 5-6 kư trước ngực, xe mạ vàng, ghế sô pha mạ vàng 14-18 K, mồ mả xây như biệt thự.v.v.

-Đồng thời người Việt khá đông người thích xem cái khổ đau của người khác hay thích người khác khổ đau, ngoài miệng th́ nói đạo đức này nọ, nhưng trong ḷng th́ chửi “cho đáng đời”. C̣n cái sai, cái đau khổ, cái xấu của ḿnh th́ giấu nhẹm chỉ moi xấu của người khác để che giấu cái sai của ḿnh. Làm từ thiện chỉ muốn khoe khoan để người khác biết ḿnh là người đạo đức, thương người, nhưng thật ra không có chút ǵ là đạo đức thật sự từ con tim của ḿnh cả.

Tóm lại, c̣n có nhiều thói hư tật xấu của người Việt nhưng chúng tôi không thể nói hết được sợ phiền ḷng đến người khác. Sự thật chúng tôi không phải phê phán người Việt trong hay ngoài nước mà chỉ muốn sửa sai một vài vấn đề để con cháu chúng ta học hỏi cho thế hệ mai sau tốt đẹp văn minh hơn mà thôi. Hôm nay không phải một người làm xấu cả bọn mang nhơ, hay một con sâu làm rầu nồi canh, mà ngày nay t́nh trạng thành cả bọn làm xấu cả dân tộc bi nhơ. Chúng tôi cũng xin lỗi trong bài viết có dùng hai chữ “văn hóa” sai nghĩa như hiện nay ở trong nước: “Văn hóa” nói dối, “văn hóa” tham nhũng, “văn hóa” đi trễ, “văn hóa” chen lấn, “văn hóa” chửi thề, “văn hóa” ỉa bậy, “văn hóa” phong b́, nền “văn hóa” giao thông.v.v. đều là không đúng nghĩa của chữ văn hóa thật sự tốt đẹp như trong tự điển sách vỡ, hay cho một dân tôc mà phải gọi là thói hư, tật xấu, một trào lưu, một căn bệnh, một phong trào.v.v. Tất cả những sai trái nói trên phải nói là “những hành động thiếu văn hóa”.

Nhiều Quốc gia, dân tôc trên thế giới họ nh́n thấy ra những thói hư tật xấu, những sai trái để sửa lại, để hoàn thiện một xă hội, Và hiện nay họ đă trở thành một con người văn minh, một Quốc gia hùng mạnh như Nhật Bản. Trước đây Thiên hoàng Nhật đă ban hành năm điều thề thiêng liêng làm cương lĩnh xây dựng đất nước, trong đó có điều 2 và 3 viết: “Từ bách quan văn vơ cho đến thường dân phải phá bỏ những tập quán xấu xa và mọi việc dựa trên công đạo”. Hay nhà lănh đạo Lư Quang Diệu Singapore đă xây dựng một xă hội lành mạnh, tốt đẹp, văn minh như ngày hôm nay. Ông cũng ra lệnh từ người lănh đạo, các quan chức cao cấp, các giới cầm quyền lớn nhỏ địa phương phải làm gương cho nhân dân. Phải thuyết phục người dân thay đổi cách sống th́ xă hội mới tốt đẹp được. Nếu không th́ xă hội sẽ càng ngày càng thô lỗ, khiếm nhă và thấp kém hơn. Cần đọc thêm xin đọc “Bí quyết hóa rồng” LQD sẽ thấy những lời hay ư đẹp.

Nền giáo dục phải thay đổi, phải dạy cách học làm người, học đạo đức trước, học cách kiểm soát hành vi của ḿnh, học khiêm tốn, học nhường nhịn.v.v. Th́ may ra mới cứu văn được xă hội quá bệ rạt vô đạo đức như ngày hôm nay. Tôi nhớ một câu chuyện của một vị thầy giảng phật pháp có đưa ra một ví dụ như sau: Nếu một xă hội khắp nơi đều giết súc vật, cắt cổ, thọc huyết, mổ ḅ, đâm chết súc vật lớn nhỏ, ăn thịt đủ loại súc vật như thế. Nếu các trẻ em được lớn lên trong một môi trường đó, một gia đ́nh hay xă hội như thế th́ làm sao không bị ảnh hưởng đến những hành vi đó trong cuộc sống của họ. Cũng như xă hội Việt Nam hiện nay, khắp nơi hối lộ, ăn cắp, bán dâm, đánh giết nhau, lừa đăo nhau, bán x́ ke ma túy, hút xách, rượu chè, đĩ điếm, vô kỷ luật, không đạo đức, không luật pháp, không lẽ phải.v.v. Điều này có lẽ ai cũng thấy ở xă hội Việt Nam hiện nay!!! Một đất nước như thế dù có hằng trăm năm sau vẫn là một Việt Nam yếu kém, lạc hậu, thô lỗ, dở hơi mà thôi.

Bốn ngàn năm văn hiến, bốn ngàn năm khoa bảng, nhưng chưa có một tác phẩm nào để đời cho hậu thế cho thế giới ngưỡng mộ, không làm được việc ǵ ra hồn, không một tư tưởng ra hồn, không trường phái nào ra hồn chỉ lấy của người làm của ḿnh để ăn tục nói phét…Giống như việc lấy tư tưởng CS để đàn áp, tàn sát, để tiêu diệt dân tộc mà thôi.

Chúng ta hăy nh́n lại nền văn hóa, nghệ thuật Việt nam trong ngàn năm qua từ bộ môn thể thao, âm nhạc, hội họa, điện ảnh, kịch nghệ, khoa học, kỷ nghệ, kỷ thuật, vơ thuật, thời trang, nhảy múa, ca hát.v.v. có bằng ai chưa? Chúng ta hăy dẹp bỏ sự tự ái để nh́n lại gịng giống “Con rồng cháu tiên” của chúng ta. Để sửa sai, để học hỏi, để bắt kịp nếp sống văn minh của nhân loại.

Chúng tôi xin chấm dứt bài viết ở đây, v́ càng nói nhiều th́ “Người Việt tài giỏi” càng tự ái, càng chê trách chúng tôi nhiều hơn. Mong quư vị thông cảm.

Tóm lại, trong cái tốt có cái xấu và ngược lại. Cho nên để chấm dứt bài viết này, tôi cũng xin viết lại một bài dịch của ông Lê Văn Út, ĐH Oulu, Phần Lan về 10 đặc tính cơ bản của người Việt do “Viện nghiên cứu xă hội học Hoa Kỳ liệt kê” để chúng ta suy ngẫm.

*Theo Viện nghiên cứu xă hội học Hoa Kỳ th́ người Việt có 10 đặc tính cơ bản sau:

Cần cù lao động song dễ thỏa măn nên tâm lư hưởng thụ c̣n nặng.
Thông minh, sáng tạo, song chỉ có tính chất đối phó, thiếu tầm tư duy dài hạn, chủ động.
Khéo léo, song không duy tŕ đến cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).
Vừa thực tế, vừa mơ mộng, song lại không có ư thức nâng lên thành lư luận.
Ham học hỏi, có khả năng tiếp thu nhanh, song ít khi học “đến đầu đến đuôi” nên kiến thức không hệ thống, mất cơ bản. Ngoài ra, học tập không phải là mục tiêu tự thân của mỗi người Việt Nam (nhỏ học v́ gia đ́nh, lớn lên học v́ sĩ diện, v́ kiếm công ăn việc làm, ít v́ chí khí, đam mê).
Xởi lởi, chiều khách, song không bền.
Tiết kiệm, song nhiều khi hoang phí v́ những mục tiêu vô bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn đời).
Có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, song hầu như chỉ trong những hoàn cảnh, trường hợp khó khăn, bần hàn, c̣n trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn th́ tinh thần này rất ít xuất hiện.
Yêu ḥa b́nh, nhẫn nhịn, song nhiều khi lại hiếu thắng v́ những lư do tự ái, lặt vặt, để tiểu cục làm mất đại cục.
Thích tụ tập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh (cùng một việc, một người làm th́ tốt, ba người làm th́ kém, bảy người làm th́ hỏng).
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images.jpeg
Views:	0
Size:	10.3 KB
ID:	2014761  
florida80_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.