Biển Đông sẽ là ưu tiên trong chính sách của tân Chính quyền Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 01-30-2021   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Biển Đông sẽ là ưu tiên trong chính sách của tân Chính quyền Mỹ

01/29/21

Biển Đông và Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương nhiều khả năng sẽ nắm giữ vị trí quan trọng trong danh sách ưu tiên của Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.


Trong ngày đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Mỹ (27/1) vừa qua, ông Anthony Blinken tuyên bố, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ duy tŕ các chính sách đối với Trung Quốc từng được triển khai dưới thời chính quyền Donald Trump, trong đó có các vấn đề liên quan đến tranh căi về sự quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Hoa Nam (Biển Đông), Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương và cách tiếp cận chiến lược để thúc đẩy quan hệ quốc pḥng với các nước thành viên nhóm Bộ Tứ (Quad - gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Australia).

Quan điểm này đă được Ngoại trưởng Blinken nói rơ trong một loạt cuộc điện đàm với những người đồng cấp tại Philippines, Thái Lan và Australia trong đêm 27/1.

"Vào việc" ngay sau khi nhậm chức
Đặc biệt, việc tân Ngoại trưởng Mỹ thực hiện các cuộc điện đàm ngay sau khi nhậm chức với lănh đạo các nước khu vực Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương là một sự kiện mang ư nghĩa quan trọng, qua đó cho thấy Đông Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương nhiều khả năng sẽ có vị trí quan trọng trong danh sách ưu tiên của chính quyền ông Biden.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin, ông Blinken nói rằng Mỹ phản đối các tuyên bố chủ quyền trong vấn đề biển của Trung Quốc, bởi các yêu sách này vi phạm tuyên bố chủ quyền của các nước Đông Nam Á.

Bản ghi chép cuộc điện đàm viết rơ: “Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp ước quốc pḥng song phương đối với vấn đề an ninh của cả hai nước, khẳng định hiệp ước này sẽ được áp dụng trong các trường hợp lực lượng vũ trang, tàu dân sự hoặc máy bay Philippines bị tấn công tại Thái B́nh Dương, trong đó gồm cả Biển Đông. Nhà ngoại giao Mỹ cam kết sẽ sát cánh cùng các nước Đông Nam Á tuyên bố chủ quyền Biển Đông để đương đầu với sức ép của Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, ông Blinken đă nhấn mạnh rằng "Mỹ phản đối các yêu sách hàng hải của Trung Quốc tại Biển Đông bởi phạm vi những đ̣i hỏi này vượt quá những vùng biển mà Trung Quốc có thể tuyên bố chủ quyền theo luật pháp quốc tế".

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai, Ngoại trưởng Mỹ đă thảo luận về "tầm quan trọng của việc phối hợp nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng chung, đảm bảo an ninh và các giá trị chung trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương tự do và rộng mở".

Bộ Ngoại giao Mỹ c̣n cho biết, trong cuộc nói chuyện với người đứng đầu ngành ngoại giao Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Blinken đă nhấn mạnh "tầm quan trọng của hợp tác, thông qua các tổ chức và cơ chế đa phương như Bộ Tứ, nhằm giải quyết những thách thức chung như biến đổi khí hậu, Covid-19, và an ninh y tế toàn cầu". Hai ngoại trưởng cũng thảo luận về sự cần thiết của hợp tác chặt chẽ trong những hồ sơ ưu tiên của chính sách đối ngoại toàn cầu như thúc đẩy nhân quyền, trật tự luật pháp và an ninh khu vực.

Những b́nh luận trên của Ngoại trưởng Blinken đối với các đồng minh ở Đông Nam Á cho thấy lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc sẽ tiếp tục được duy tŕ trong chính quyền mới. Ngoài ra, những động thái phô trương quân sự mới đây của cả hai nước ở Biển Đông đều cho thấy chính quyền Biden sẽ tiếp tục duy tŕ các chính sách đối phó Trung Quốc từ thời cựu Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken hồi tuần trước cũng có nhấn mạnh rằng, ông nhất trí với chiến lược cứng rắn với Trung Quốc của ông Trump, song ông không đồng ư với những chiến thuật của vị cựu Tổng thống này.

Tăng cường hợp tác với các đồng minh
Hiện nay, Bắc Kinh đang theo dơi chặt chẽ chính sách Trung Quốc mới của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Biden, đồng thời kêu gọi Washington nối lại các kênh liên lạc và cài đặt lại mối quan hệ song phương.

Ngay sau khi nhậm chức ngày 20/1, chính quyền ông Biden đă tăng cường thúc đẩy chương tŕnh nghị sự nhằm khôi phục sự hiện diện của Mỹ trong các cơ chế đa phương và nối lại các quan hệ với các đồng minh để đối phó với Trung Quốc.

Cũng ngay trong ngày đầu nhậm chức, Ngoại trưởng Blinken c̣n có các cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian.

Thông tin về cuộc trao đổi với nhà ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Maas cho biết: “Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ trong hàng loạt vấn đề như vai tṛ toàn cầu của Trung Quốc, Kế hoạch Hành động Toàn diện chung, chiến dịch chung tại Afghanistan và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

Một tuyên bố khác của Bộ Ngoại giao cho biết, Ngoại trưởng Blinken đă nhấn mạnh rằng "Mỹ mong muốn làm việc cùng Pháp, đồng minh lâu đời nhất và các đối tác khác để giải quyết các thách thức chung, trong đó có dịch Covid-19, khí hậu và Trung Quốc".


Hoài Sa
(theo Reuters, Live Mint, SCMP)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	south-china-sea12.jpg
Views:	0
Size:	75.7 KB
ID:	1733392  

Last edited by cha12 ba; 01-30-2021 at 04:14.
cha12 ba_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Majestic (01-30-2021), wonderful (01-31-2021)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07935 seconds with 14 queries