Tổng thống Trump có thể tự ân xá cho ḿnh và gia đ́nh? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 12-15-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Tổng thống Trump có thể tự ân xá cho ḿnh và gia đ́nh?

12/14/20

Can President Trump Pardon Himself and His Family?
Legal experts say the president’s pardon powers are wide-ranging, but they do have limits



By Byron Tau - Wall Street Journal

Biên dịch: Khang Tôn

Các chuyên gia pháp lư cho biết quyền hạn ân xá của tổng thống có phạm vi rộng, nhưng cũng có giới hạn

Trong lúc nhiệm kỳ sắp kết thúc, một số người ủng hộ Tổng thống Trump đang thúc giục ông xem xét việc ân xá cho các đồng minh thân cận, các thành viên trong gia đ́nh và thậm chí cả bản thân ông.

Ông Trump “cần phải ân xá cho cả gia đ́nh và bản thân”, người dẫn chương tŕnh Sean Hannity của Fox News cho biết trên chương tŕnh radio của ḿnh trong tuần này. Ông Hannity cho biết các cuộc điều tra có động cơ chính trị đối với ông Trump có thể xảy ra khi ông măn nhiệm và khuyến khích tổng thống sử dụng quyền lực hiến pháp của ḿnh để ngăn chặn chúng.

Ông Trump đă ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Dưới đây là những ǵ ông ta có thể và không thể làm với quyền lực ân xá của ḿnh.

Tổng thống có thể ân xá cho con cái, gia đ́nh và các cộng sự thân cận của ông không?

Câu trả lời gần như chắc chắn là có. Hiến pháp Hoa Kỳ trao cho tổng thống quyền "ban hành các lệnh giảm tội và ân xá cho các tội chống lại Hoa Kỳ" - với một số giới hạn về quyền lực đó được t́m thấy trong văn bản của Hiến pháp hoặc trong các quyết định sau đó của ṭa án.

Điều khoản này được phân tích để cho phép các tổng thống ân xá, xóa bỏ hoàn toàn các cáo buộc, hoặc ân giảm để giúp giảm án. Tổng thống cũng có thể giảm hoặc hủy bỏ tiền phạt.

Vào năm 1866, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ phán quyết rằng quyền ân xá “là không giới hạn, ngoại trừ các trường hợp bị luận tội”. Ṭa án nói thêm: "Nó áp dụng tới mọi hành vi phạm tội có trong pháp luật, và có hiệu nghiệm bất cứ lúc nào sau khi được áp dụng, trước khi các thủ tục pháp lư được thực hiện hoặc trong thời gian ngừng hoạt động, hoặc sau khi kết án và phán xét."

Người kế nhiệm tổng thống không thể thu hồi hoặc đảo ngược lệnh ân xá.

Thậm chí có tiền lệ gần đây về việc một tổng thống đề nghị ân xá cho gia đ́nh và các cộng sự thân cận của ḿnh. Khi Bill Clinton rời chức tổng thống vào năm 2000, ông đă ân xá cho người anh cùng cha khác mẹ, Roger Clinton, cũng như một người bạn và cộng sự lâu năm, Susan McDougal, người đă từng ngồi tù v́ từ chối khai trong cuộc điều tra về ông Clinton.

Tổng thống có thể tha thứ cho ḿnh không?

Trong một bản ghi nhớ pháp lư ngắn được viết vài ngày trước khi Richard Nixon từ chức trong năm 1974 v́ vai tṛ của ḿnh trong vụ bê bối Watergate, Bộ Tư pháp đă nói rằng một tổng thống không thể ân xá cho chính ḿnh theo nguyên tắc pháp lư lâu đời rằng “không ai có thể là thẩm phán trong trường hợp của riêng anh ấy. ”

Không có tổng thống nào từng cố gắng ân xá cho chính ḿnh, và một số học giả pháp lư không đồng ư với ư kiến ​​năm của Bộ Tư pháp vào năm 1974.

“Câu trả lời rất rơ ràng: Không ai biết, và chúng tôi có thể sẽ không bao giờ có được câu trả lời chắc chắn”, Giáo sư Alan Dershowitz của đại học Harvard viết trong một bài bày tỏ ư kiến vào năm 2018. Những người khác, như cựu công tố viên liên bang Andy McCarthy, cho rằng tổng thống được phép tự ân xá.

Ông Trump dường như tin rằng ông có thể ban cho ḿnh sự khoan dung. Vào tháng 6 năm 2018, ông đă viết trên Twitter: “Như đă được nhiều học giả pháp luật tuyên bố, tôi hoàn toàn có quyền ÂN XÁ cho chính ḿnh, nhưng tại sao tôi phải làm như vậy khi tôi chưa từng làm ǵ sai?”

Bất chấp ư kiến ​​của Bộ Tư pháp vào năm 1974, ông Trump có thể cố gắng viết cho ḿnh một lệnh ân xá trước khi rời chức tổng thống. Vấn đề sẽ chỉ đến tai một thẩm phán nếu Bộ Tư pháp trong tương lai quyết định truy tố ông, điều này sẽ buộc ṭa án phải cân nhắc vấn đề này.

Liệu ân xá phải là ân xá cho những tội cụ thể? Tổng thống có thể viết đơn ân xá ngay cả khi một người nào đó hiện đang không bị điều tra không?

Jonathan Adler, giáo sư luật tại Đại học Case Western Reserve, cho biết: “Việc ân xá thường dành cho những tội cụ thể”. “Ở đây có những lư do để nghi ngờ rằng một lệnh ân xá có thể chỉ đơn giản áp dụng cho ‘bất kỳ và tất cả các hành vi vi phạm luật liên bang đă từng được thực hiện’".

Tuy nhiên, ranh giới chính xác của việc ân xá có thể mở rộng như thế nào th́ vẫn chưa được xác nhận — và nhiều tổng thống đă ban đặc ân rộng răi hoặc các khoan dung khác cho các nhóm người.

Ân xá của Gerald Ford cho ông Nixon là khá rộng - ân xá cựu tổng thống cho "tất cả các tội chống lại Hoa Kỳ" trong thời kỳ đương nhiệm.

Các ân xá khác liên quan đến số lượng người đông đảo. Jimmy Carter đă ban hành lệnh ân xá cho những người trốn tránh nghĩa vụ bộ đội trong Chiến tranh Việt Nam. George Washington và John Adams đă ban khoan dung cho những người tham gia vào cuộc nổi dậy chống lại những người thu thuế liên bang và James Madison ân xá cho nhiều cướp biển hoạt động ở Louisiana, trong khi Abraham Lincoln và Andrew Johnson đă ban sự khoan dung rộng răi cho các cựu Liên minh miền Nam sau Nội chiến.

Việc ông Trump ân xá cho ông Flynn đă cứu ông thoát khỏi mọi tội phạm trong phạm vi quyền hạn điều tra của luật sư đặc biệt.

Tổng thống có thể ban lệnh ân xá trước khi bất kỳ cáo buộc nào được đưa ra. Hầu hết các học giả pháp lư đồng ư rằng tổng thống không thể ban hành ân xá cho những phạm tội chưa được thực hiện, nhưng có thể hứa hẹn một sự ân xá trong tương lai cho một cận sự đang lập kế hoạch phạm tội.

Những người lập Hiến pháp đă lo ngại về khả năng này khi soạn thảo quyền lực, nhưng tin rằng nó có thể được cân nhắc lại trong trường hợp luận tội.

“Điều mà mọi người lo sợ rằng nó sẽ được sử dụng cho việc tổng thống sẽ cử tay sai của ḿnh làm những điều tồi tệ với lời hứa rằng một khi hành vi đă được thực hiện, họ sẽ được ân xá”, ông Adler nói. "May mắn thay, trong lịch sử của ḿnh, chúng ta đă chưa từng thấy điều đó."

Có những khống chế nào về quyền ân xá không?

Tối cao Pháp viện đă cho rằng quyền lực ân xá nằm ngoài sự kiểm soát của Quốc hội, có nghĩa là nếu không có sửa đổi hiến pháp th́ nhánh lập pháp có thể làm rất ít để khống chế quyền lực này.

Bất kỳ hành vi tham nhũng nào để đổi lấy ân xá đều có khả năng bị điều tra và bị buộc tội như một tội danh riêng biệt trong một số trường hợp, mặc dù điều đó ít có khả năng vô hiệu hóa sự ân xá.

Bộ Tư pháp đă mở một cuộc điều tra về những hoàn cảnh xung quanh việc ông Clinton ân xá cho nhà tị nạn tài chính Marc Rich, nhưng đă đóng lại cuộc điều tra vài năm sau đó mà không có bất kỳ cáo buộc nào. Người vợ quá cố của ông Rich đă là một nhà tài trợ đáng kể cho các hoạt động của đảng Dân chủ, bao gồm cả việc là một nhà hảo tâm lớn cho thư viện tổng thống của ông Clinton.

Quyền lực ân xá của tổng thống có áp dụng cho các hành vi vi phạm của tiểu bang không?

Không. Tổng thống chỉ có thể ban hành lệnh ân xá cho những tội liên bang. Sự khoan hồng của Tổng thống không thể ngăn các quan chức tiểu bang điều tra các hành vi vi phạm pháp luật tiểu bang mà ông Trump có thể từng làm, các cộng sự hoặc các thành viên gia đ́nh của ông.

Các công tố viên của bang New York đang đấu tranh để được truy cập các bản khai thuế của ông Trump như một phần của cuộc điều tra h́nh sự diện rộng do Luật sư Cyrus Vance Jr của Quận Manhattan tiến hành về việc có thể có gian lận bảo hiểm hoặc ngân hàng. Thêm nữa, tổng chưởng lư New York đang tiến hành một cuộc điều tra dân sự riêng biệt.

Tổng thống không có thể cắt giảm hoặc chấm dứt các cuộc điều tra đó bằng cách sử dụng quyền lực ân xá của ḿnh.


Links:
https://www.wsj.com/articles/can-president-trump-pardon-himself-and-his-family-11606947916
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a3a1.jpg
Views:	0
Size:	172.2 KB
ID:	1707243  
cha12 ba_is_offline  
The Following 5 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Diệt Chó Điên (12-15-2020), LosAngelesLakers (12-15-2020), nangsom (12-15-2020), RealMadrid (12-15-2020), wonderful (12-15-2020)
Old 12-15-2020   #2
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

"Tổng thống Trump có thể tự ân xá cho ḿnh và gia đ́nh?"

Thời gian không c̣n nhiều đâu...thôi th́ ân xá hết đi trump...tự ân xá cho ḿnh luôn rồi tới đâu hay tới đó..ḿnh là xếp x̣ng mà bách chiến bách thắng !!!!
wonderful_is_offline  
The Following 7 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
Old 12-15-2020   #3
terryvulong
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2009
Posts: 1,805
Thanks: 94
Thanked 1,099 Times in 619 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 206 Post(s)
Rep Power: 16
terryvulong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Và sau 20/Jan/2021 Trump và con rể, sẽ phải qquỳ gối, và chồng mông len cho tù nó chơi cho hết đời !
terryvulong_is_offline  
The Following 4 Users Say Thank You to terryvulong For This Useful Post:
cha12 ba (12-15-2020), nangsom (12-15-2020), SYBC (12-15-2020), wonderful (12-15-2020)
Old 12-15-2020   #4
SYBC
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Feb 2012
Posts: 1,078
Thanks: 2,599
Thanked 2,222 Times in 1,054 Posts
Mentioned: 11 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 226 Post(s)
Rep Power: 14
SYBC Reputation Uy Tín Level 6
SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by terryvulong View Post
Và sau 20/Jan/2021 Trump và con rể, sẽ phải qquỳ gối, và chồng mông len cho tù nó chơi cho hết đời !


Uhmmmmmm, phải lấp cái mơm nữa

SYBC_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to SYBC For This Useful Post:
cha12 ba (12-15-2020), nangsom (12-15-2020)
Old 12-15-2020   #5
thangbomvietnam2020
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 732
Thanks: 0
Thanked 937 Times in 494 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 143 Post(s)
Rep Power: 5
thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam2020 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Chỉ có Putin mới cần ân xá chứ TT nước Mỹ vĩ đại đâu có làm ǵ tội đâu mà ân xá...Chỉ có người khác làm tội thôi...Tội gian lận bầu cử 4 năm trước, tội ngăn chặn ko cho người khác truy tố...Tội thông đồng với Nga...kể ra ko biết bao nhiêu cho đủ với cái miệng chu chu của Ông...Thôi th́ chuyện ǵ xăy ra th́ hăy để xăy ra...Chuyện ǵ Ông làm đuợc cho bản thân Ông th́ Ông làm...Chỉ có hơn 70 triệu người dân Mỹ ân xá cho Ông nhất là những nguời CC ân xá cho Ông thôi...
thangbomvietnam2020_is_offline  
The Following 3 Users Say Thank You to thangbomvietnam2020 For This Useful Post:
cha12 ba (12-15-2020), nangsom (12-15-2020), RealMadrid (12-15-2020)
Old 12-15-2020   #6
nangsom
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 19,307
Thanks: 47,192
Thanked 32,779 Times in 14,780 Posts
Mentioned: 617 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6926 Post(s)
Rep Power: 58
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
Default

Ân xá Tội: với người sống v́ c̣n dễ cảm thông nhau.

Không biết hơn 300K người đă chết và thân nhân sẽ nghĩ sao? Có đồng ư?
nangsom_is_offline  
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12201 seconds with 14 queries