Bộ Giao thông Mỹ đă nhiều lần từ chối nói về vụ hành hung ông David Dao. Theo đó, bộ trưởng bộ Giao thông nước này cho hay, khách hàng đáng bị đối xử như thế. Và, theo thông tin từ bộ Giao thông, hăng hàng không này không bị xử phạt.
Hành khách David Dao bị lôi theo cách thô bạo ra khỏi máy bay của hăng United Airlines hồi tháng 4-2017 - Ảnh chụp màn h́nh
Theo hăng tin Reuters, Bộ Giao thông Mỹ ra thông báo cho hăng United Airlines về quyết định của chính quyền trong một lá thư ngày 12-5, và nội dung này vừa được công bố ngày 6-9 bởi nhóm vận động v́ quyền lợi hành khách Flyer Rights.
Một quan chức Mỹ đă xác nhận nội dung lá thư và cho biết hăng United đă không tuân thủ đầy đủ các quy định chính phủ trong việc bán vé vượt quá số ghế ngồi.
Tháng 4-2017, một đoạn video lan truyền nhanh chóng trên mạng xă hội, trong đó là cảnh ông David Dao bị lôi ra khỏi một chiếc máy bay của hăng United Airlines ở Sân bay quốc tế O'Hare (Chicago).
Lư do là ông Dao từ chối nhường chỗ ngồi cho một thành viên phi hành đoàn có việc gấp cần bay ngay khi máy bay đă không c̣n chỗ trống.
Trong thông cáo ngày 6-9, hăng United khẳng định "vụ việc này không bao giờ nên xảy ra và chúng tôi đang áp dụng các biện pháp cải thiện đă công bố hồi tháng 4, đặt khách hàng là trung tâm trong mọi t́nh huống".
Vụ hành khách David Dao kéo sự chú ư của dư luận đến t́nh trạng "bán vé quá số ghế", theo đó các hăng hàng không đôi khi từ chối cho hành khách lên máy bay mặc dù đă nhận đặt chỗ. Họ làm điều này để đảm bảo mỗi chuyến bay đều đầy khách trong trường hợp một vài người hủy vào giờ chót.
Ông Paul Hudson, chủ tịch nhóm Flyer Rights, cho rằng Bộ Giao thông Mỹ đă tắc trách khi kết luận cách hành xử của United không đáng bị chế tài. Ông nói bộ này lẽ ra nên tổ chức điều trần công khai sau khi phát hiện United vi phạm quy định chính phủ.
Trong nhiều tháng liền, Bộ Giao thông Mỹ từ chối cung cấp thông tin về cuộc điều tra liên quan đến hành khách David Dao.
"Không hành khách nào đáng bị đối xử như thế" - bà Elaine Chao, bộ trưởng Giao thông của Mỹ, từng nh́n nhận trong buổi điều trần trước một ủy ban Thượng viện hồi tháng 7 vừa qua.
Theo lá thư được công bố ngày 6-9, các nhà điều tra kết luận United đă bồi thường đúng cho 4/5 hành khách trên chuyến bay Chicago, nhưng không thông báo bằng văn bản cho vợ chồng ông Dao.
Giám đốc điều hành United, ông Oscar Munoz đă xin lỗi trong một buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 5 v́ sự cố của ông Dao. Hăng này cũng đă dàn xếp vụ việc với ông Dao theo cách bồi thường thiệt hại, tuy nhiên số tiền không được tiết lộ.
VietBF © Sưu Tầm