Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 10-03-2014   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Arrow Chuyện về người phi công “dao pha” của Không quân Việt Nam

Bay chuyên cơ, diễn tập, MIA, thương mại…nhiệm vụ nào Thượng tá – Phi công Trần Đ́nh Long đều hoàn thành tốt.
Bay chuyên cơ, bay t́m kiếm cứu nạn, bay diễn tập, bay MIA, hay bay phục vụ thăm ḍ khai thác dầu khí, bay thương mại, bay giáo viên…nhiệm vụ nào anh cũng có thể đảm đương và hoàn thành tốt. Bởi vậy không hề cường điệu khi nói rằng, Thượng tá, phi công cấp 1 Trần Đ́nh Long là phi công “dao pha” của Công ty Trực thăng miền Bắc (Binh đoàn 18, Bộ Quốc pḥng)…
Từ lái ô tô lên lái máy bay
Cái câu “nghề chọn người chứ người không chọn nghề” quả thật đúng với Thượng tá Trần Đ́nh Long, phi công thuộc Đội bay 1, Công ty Trực thăng miền Bắc. Nói vậy là bởi cái nghề phi công mà anh gắn bó từ năm 1978 đến nay, đến với anh thật t́nh cờ. Hay như cách nói của anh là “có mơ cũng không ra”.
Thượng tá, phi công Trần Đ́nh Long cùng tổ bay MIA chuẩn bị trước chuyến bay tại sân bay Nha Trang.

Trần Đ́nh Long sinh năm 1958, ở huyện Lư Nhân (tỉnh Hà Nam). Tháng 10/1976, anh nhập ngũ và vào học lái xe tại Trường Lái xe của Quân khu 3.
“Sau gần 3 năm học lái ô tô, sắp tốt nghiệp ra trường, đoàn cán bộ của Quân chủng PK-KQ đến trường khám tuyển phi công, tôi cũng tham gia khám. Nhưng nghĩ khám th́ cứ khám thôi, chứ sao trúng tuyển phi công được”, Thượng tá Trần Đ́nh Long nhớ lại.
Vậy nhưng, chàng trai nặng hơn 60kg, cao 1m65 đă lọt vào “mắt xanh” của đoàn khám tuyển. Sau khi trúng tuyển phi công, tháng 1/1978 anh về học tại Trường Dự khóa bay và đến tháng 11 năm đó lên huấn luyện phi công trực thăng tại Trung đoàn không quân trực thăng 916 (Sư đoàn không quân 371, Quân chủng PK-KQ). Tốt nghiệp bay đầu năm 1981, Trần Đ́nh Long ở lại Trung đoàn 916, gắn bó với những chiếc máy bay trực thăng suốt 23 năm ṛng và về “đầu quân” cho Công ty Trực thăng miền Bắc kể từ năm 2001 đến nay.
Từ cái nghề ban đầu là lái xe "4 bánh", duyên nợ với bầu trời đă đưa anh đến với khoang lái máy bay. Và chính bầu trời rộng lớn đă tôi luyện anh trở thành một phi công lăo luyện, với hơn 5.200 giờ bay tích lũy…
Phi công của chiến trường
Phi công Trần Đ́nh Long từng gắn bó với chiến trường nước bạn Campuchia. Thời b́nh, cánh bay của anh lại tiếp tục vượt rừng rậm, lách thung sâu, t́m về những nơi vốn là chiến trường ác liệt năm xưa, thực hiện một nhiệm vụ mang tính nhân đạo cao cả.
Trong những năm công tác tại Trung đoàn không quân trực thăng 916, th́ quăng thời gian từ tháng 9/1987 đến tháng 9/1989, Trần Đ́nh Long được điều động sang thực hiện nhiệm vụ làm chuyên gia quân sự tại nước bạn Campuchia, với nhiệm vụ chính là bay chở lănh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ quân đội của bạn và chuyên chở thương binh, đạn dược phục vụ chiến đấu.
Chiếc trực thăng do tổ bay của Thượng tá Trần Đ́nh Long điều khiển hoạt động bay MIA tại địa bàn Khánh Vĩnh, Khánh Ḥa.

Hoạt động dưới mặt đất, khi đối mặt với quân pôn-pốt, người chiến sĩ t́nh nguyện có thể lợi dụng hầm hào, công sự, địa h́nh, địa vật để chiến đấu. Nhưng với các phi công quân sự th́ khác, bầu trời không có nơi che chắn máy bay trước làn đạn của kẻ thù. Vậy nhưng, với các phi công quân sự của Không quân nhân dân Việt Nam nói chung và Trần Đ́nh Long nói riêng, sự quả cảm, mưu trí, sáng tạo là vũ khí hiệu quả để các anh đối chọi với làn đạn của quân thù. Và các anh đă vượt qua nhiều hiểm nguy bằng cái khí chất đáng quư ấy.
Thời gian trôi qua đă lâu, song Thượng tá Trần Đ́nh Long vẫn nhớ như in một kỷ niệm sâu sắc trong những ngày làm nhiệm vụ trên đất bạn: “Trong năm 1988, tôi thực hiện một chuyến bay chở cán bộ quân đội nước bạn lên kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại một điểm chốt thuộc tỉnh Pô-Xát. Ngay sau khi chiếc Mi-8 vừa hạ cánh, bạn thông báo cho tổ bay là vừa có đạn bắn về hướng máy bay xuống hạ cánh”.
Cất cánh như thế nào cho an toàn trong điều kiện địch có thể xả súng vào trực thăng bất cứ lúc nào? Trần Đ́nh Long đă có “đáp án” cho bài toán này. Anh cất cánh, vừa bay ṿng quanh chốt, vừa lấy độ cao lên 1.500m, sau đó mới cơ động theo hướng đă chọn, đưa đoàn cán bộ nước bạn “về đích” an toàn.
Chiến trường nước bạn Campuchia ghi dấu cánh bay của phi công Trần Đ́nh Long, rồi đến các chiến trường xưa trên đất nước ta cũng đă và đang ghi dấu cánh bay bền bỉ của anh, khi anh ṛng ră thực hiện một nhiệm vụ khá đặc biệt trong nhiều năm qua – nhiệm vụ bay MIA (Chương tŕnh t́m kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh). Đây là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, luôn có những thách thức mới mẻ đợi chờ…
Phút nghỉ ngơi của Thượng tá Trần Đ́nh Long, sau khi điều khiển trực thăng hạ cánh giữa đại ngàn.

Được ưu tiên…việc khó
“V́ là phi công “dao pha”, có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ đ̣i hỏi tŕnh độ, bản lĩnh và kinh nghiệm, nên Thượng tá Trần Đ́nh Long luôn được Ban giám đốc Công ty tin tưởng giao nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. V́ thế chúng tôi hay đùa rằng anh luôn được ưu tiên…việc khó”, Thượng tá Tạ Xuân Vĩnh, Chủ nhiệm Chính trị Công ty Trực thăng miền Bắc tâm sự.
Một trong những nhiệm vụ khó khăn mà phi công Trần Đ́nh Long được tổ chức tin tưởng giao phó là nhiệm vụ bay MIA như đă nói ở trên. Địa bàn hoạt động của nhiệm vụ bay MIA rất rộng; địa h́nh hoạt động đa dạng, nhưng phần lớn trên rừng núi; điều kiện thời tiết không thuận lợi do nắng to, gió lớn, gió quẩn, gió giật, mây mù, mưa giông kèm sấm sét; điều kiện băi hạ cánh phần lớn khó khăn do diện tích hẹp, nghiêng lún, ở trên núi cao hoặc thung lũng sâu…
Đứng trước những khó khăn như vậy, Thượng tá Trần Đ́nh Long luôn tâm niệm rằng, chuẩn bị bay chu đáo là biện pháp quan trọng đầu tiên nhằm khắc phục cái khó, tạo ra thuận lợi cho ḿnh và tổ bay. Bởi thế, trước mỗi chuyến bay, ngày bay, anh đều nhận và hỏi rơ, nắm chắc nhiệm vụ được giao; giao nhiệm vụ, phân công chuẩn bị, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ trong tổ bay, tổ kỹ thuật; tích cực thu thập từ nhiều nguồn khác nhau để có thêm những thông tin liên quan đến chuyến bay, từ đó đề ra các phương án thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất.
“Kết thúc mỗi chuyến bay, tôi luôn ghi chép lại đầy đủ những thông tin về chuyến bay vừa thực hiện, nhất là những đặc điểm cần chú ư để làm tài liệu cho bản thân và cung cấp cho các tổ bay khác khi anh em đề nghị”, Thượng tá Trần Đ́nh Long chia sẻ.
Thượng tá Trần Đ́nh Long cùng tổ bay rút kinh nghiệm tại băi hạ cánh ngoài, trước khi tiếp tục cơ động trở lại sân bay Nha Trang.

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua (từ 2009-2014), phi công Trần Đ́nh Long đă bay được hơn 650 giờ bay MIA, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Khi chúng tôi bắt đầu bài viết này cũng là lúc Thượng tá Trần Đ́nh Long đang thực hiện nhiệm vụ bay phục vụ khai thác dầu khí tại Vũng Tàu; đồng thời làm nhiệm vụ giáo viên bay dầu khí, kèm một phi công cùng công ty thực hiện nhiệm vụ này. Nhiệm vụ nào cũng hăng hái thực hiện, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành tốt, nên trong 3 năm liên tục (từ 2011-2013), Thượng tá Trần Đ́nh Long đều được tặng Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở và nhiều bằng, giấy khen trong thực hiện các nhiệm vụ.
Tháng 7 bay phục vụ thăm ḍ khai thác dầu khí ở Vũng Tàu; đầu tháng 8 đến đầu tháng 9 bay MIA tại Quảng Nam; về Hà Nam nghỉ vài ngày cùng gia đ́nh dịp mồng 2/9, rồi lại quay trở lại Vũng Tàu bay dầu khí, thế nên thời gian Thượng tá Trần Đ́nh Long công tác ở sân bay Gia Lâm mỗi năm chỉ chừng 4 tháng. Như thế cũng đồng nghĩa với thời gian anh ở bên gia đ́nh vô cùng hạn hẹp. Vậy nhưng, 36 năm nay, như cánh chim không mỏi, phi công Trần Đ́nh Long vẫn mải miết với những chuyến bay ra biển xanh, lên rừng thẳm, với tất cả t́nh yêu bầu trời, với trách nhiệm và “men say” nghề nghiệp…

Theo Phạm Hoàng Hà/QĐND
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tructhang-kienthuc_1_klli.jpg
Views:	0
Size:	36.6 KB
ID:	668083   Click image for larger version

Name:	tructhang-kienthuc_2_yehr.jpg
Views:	0
Size:	36.6 KB
ID:	668084   Click image for larger version

Name:	tructhang-kienthuc_3_hwgp.jpg
Views:	0
Size:	37.7 KB
ID:	668085  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.