Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 07-30-2014   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Tục lệ lạ tháng cô hồn: Sờ ngực thiếu nữ

Vào ngày 14, 15, 16 tháng 7 âm lịch hàng năm, các chàng trai dân tộc Di tại Vân Nam (Trung Quốc) sẽ được xuống đường sờ ngực các cô gái mà không sợ bị coi là “xàm xỡ phạm luật”.

Lễ xá tội vong nhân hay c̣n gọi là Lễ cô hồn không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà c̣n là một dịp lễ tết quan trọng của nhiều quốc gia Á đông. Và ngay cả các nước ở châu Âu cũng có những lễ cô hồn

Tàu

Hàng năm, người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch và thả thuyền giấy hoặc đèn hoa đăng trên sông vào buổi tối như một cách để chỉ đường dẫn lối cho những linh hồn phiêu dạt khỏi bị lạc, biết đường trở về âm phủ trước khi cửa đóng.


Trung Quốc thả đèn hoa đăng trong tháng cô hồn.

Ngoài ra th́ ở Trung Quốc vào tháng 7 Âm lịch cũng thường tổ chức văn nghệ quần chúng, mời người dân địa phương đến xem, hàng ghế đầu tiên luôn là hàng ghế trống, để dành cho các linh hồn tới cùng chung vui.

Một hoạt động đặc biệt diễn ra trong ngày Rằm tháng 7 duy chỉ có ở Trung Quốc đó là sờ ngực các cô gái. Vào những ngày 14, 15, 16 tháng 7 âm lịch hàng năm th́ các chàng trai dân tộc Di tại Vân Nam sẽ được xuống đường sờ ngực các cô gái mà không sợ bị coi là “yêu râu xanh”.

Hoạt động này bắt nguồn từ truyền thuyết cổ xưa, linh hồn của các chàng trai trẻ chết trên chiến trường chưa lập gia đ́nh sẽ không được siêu thoát v́ chưa từng gần gũi phụ nữ trước khi qua đời. Thầy cúng đă yêu cầu chọn ra 10 người thiếu nữ trong trắng và chưa bị đàn ông sờ vào ṿng 1 để làm vật tế cùng linh hồn sang thế giới bên kia.

Do đó, nếu muốn không bị chọn làm vật tế, những thiếu nữ đă nhờ các chàng trai trong bộ tộc sờ lên ngực của họ. Dần dần, hoạt động đặc biệt này được lưu truyền rộng răi cho đến ngày nay với sự tham gia của các cặp nam thanh nữ tú chưa lập gia đ́nh

Nhật Bản

Lễ cô hồn ở Nhật Bản thường được tổ chức vào Rằm tháng 7 hoặc Rằm tháng 8 tùy theo từng địa phương. Cũng tương tự như Việt Nam, đây là ngày mà theo người Nhật là rước linh hồn của tổ tiên về cúng giỗ. Những người c̣n sống muốn bày tỏ ước nguyện của ḿnh với gia tiên đă khuất th́ viết ước nguyện ra giấy rồi treo lên cây trúc với hy vọng điều ước đó sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực.


Người Nhật treo ước nguyện lên cây trúc

Trong những ngày này th́ ở Nhật cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ và những điệu múa truyền thống là không thể thiếu được. Những đoàn người mặc trang phục cổ truyền múa điệu múa đặc trưng đi diễu hành khắp các phố. Vào thời gian lễ hội người ta treo cao những chiếc đèn lồng với mục đích là để hướng dẫn linh hồn người đă khuất trở về. Phong tục này được người Nhật duy tŕ trong suốt 500 năm qua.

Ngày nay, Rằm tháng 7 ở Nhật Bản không đơn thuần chỉ là một ngày lễ mà c̣n là dịp để gia đ́nh đoàn tụ, những người đi làm ở xa cũng sẽ quay về nhà để thăm viếng mộ tổ tiên.

Ở Singapore và Malaysia

Tại Singapore và Malaysia cũng như nhiều quốc gia khác ở châu Á th́ những buổi văn nghệ quần chúng là nét văn hóa nổi bật trong dịp lễ cô hồn. Những sân khấu dựng tạm là nơi để các ca sĩ, vũ công nghiệp dư biểu diễn. Tiền dựng rạp và thuê người biểu diễn sẽ do người dân địa phương cùng nhau quyên góp. Các nước vẫn duy tŕ tục lệ thăm viếng phần mộ của người thân quá cố để sửa sang, quét dọn lăng mộ.

Ngoài ra, họ c̣n đốt giấy tiền, vàng mă cho người quá cố bởi họ tin rằng, khi đốt những đồ hàng mă th́ linh hồn người mất sẽ nhận được, nhờ vậy mà các vong linh ấy đỡ khổ, đỡ vất vả, đồng thời không quấy rầy đến công việc làm ăn, sinh sống của người c̣n sống, ngược lại c̣n phù hộ cho người sống được ăn nên làm ra.


Người dân ở Kajang, Malaysia trong đốt vàng mă cho những người đă khuất

Singapore giăng đèn lồng khắp phố
Phương Tây

Không chỉ ở các quốc gia châu Á, mà ở phương Tây và nhiều nơi trên thế giới có lễ tương như Xá tội vong nhân đó chính là lễ hội Halloween.

Lễ hội Halloween (nghĩa là Ma lộ h́nh) này có từ thời của người Celts cổ, diễn ra vào 31/10 dương lịch. Người phương Tây cổ cho rằng, vào đêm cuối tháng 10, cánh cửa địa ngục sẽ mở ra, ma quỷ từ đó sẽ thoát lên trên trần thế giống như những linh hồn phương Đông. Đặc biệt, chúng rất thích trêu ghẹo, phá phách cuộc sống của người dân. Cũng v́ thế mà trong lễ hội này, tập tục đốt lửa, hóa trang thành quỷ không thể thiếu để xua đuổi ma quỷ, tránh bị chúng làm phiền.


Halloween của phương Tây cũng giống như ngày Xá tội vong nhân.

Theo nhiều tài liệu, đây vốn là nét văn hóa truyền thống của người Ireland, Scotland và xứ Wales cổ. Theo thời gian, nó dần trở nên phổ biến toàn cầu với nhiều hoạt động như hóa trang, "trick or treat"… như ngày nay.

DanViet
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	suthep.jpg
Views:	0
Size:	83.1 KB
ID:	643236   Click image for larger version

Name:	taxi.jpg
Views:	0
Size:	64.4 KB
ID:	643237   Click image for larger version

Name:	WCFW.jpg
Views:	0
Size:	68.5 KB
ID:	643238   Click image for larger version

Name:	Ynguyen.jpg
Views:	0
Size:	61.9 KB
ID:	643239  

Click image for larger version

Name:	OZXThang7_.jpg
Views:	0
Size:	56.0 KB
ID:	643240  
saigon75_is_offline  
Old 07-30-2014   #2
queebee
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
queebee's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,275
Thanks: 6,091
Thanked 1,649 Times in 1,055 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 240 Post(s)
Rep Power: 20
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
Default

Hey ! What's up ? What sort of custom is it ? It's very exciting ..
queebee_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.