02-05-2014 | #1 | ||||||
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72 |
Đường sắt Ấn Độ - Những điều ít người biết
Ấn Độ là một trong những nước có hệ thống đường sắt lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới, song các vụ tai nạn thường xuyên khiến nhiều người nghĩ đường sắt là phương tiện giao thông không an toàn.
Bên cạnh hệ thống tàu hỏa, Ấn Độ đã xây dựng được hệ thống tàu điện ngầm tại 4 thành phố lớn là Kolkata (dài 30 km), Chennai (40,34 km), Delhi (189,7 km), Bangalore (6,7 km) và đang tiếp tục xây dựng thêm tại một số thành phố lớn khác theo “Tầm nhìn Đường sắt 2020”. Hệ thống tàu điện ngầm Kolkata (thủ phủ bang Tây Bengal) là hệ thống đường sắt ngầm điển hình của Ấn Độ được khánh thành và đưa vào hoạt động năm 1995 với kỹ thuật hiện đại. Hệ thống tàu điện ngầm tại New Delhi là niềm tự hào của Ấn Độ và được xếp hạng một trong 30 hệ thống tàu điện ngầm hiện đại nhất thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm tại New Delhi có 142 ga, trong đó có 35 ga ngầm, với 6 đường ray chạy song song.
Chính phủ Ấn Độ lên kế hoạch mở rộng hệ thống đường sắt và khuyến khích đầu tư tư nhân dưới hình thức hợp tác công-tư vào lĩnh vực hạ tầng này. Một trong những ưu tiên đó là xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, tốc độ cao dọc theo các tuyến hành lang kinh tế và thương mại, như Hành làng Kinh tế Delhi - Mumbai, Hành lang Công nghiệp Amritsar-Delhi-Kolkata với chiều dài trên 1.900 km. Hàng năm, Tổng công ty đường sắt Ấn Độ vẫn tiếp tục bổ sung toa tàu và mở rộng đường ray trên toàn tuyết đường sắt. Indian Railways đang triển khai kế hoạch lắp đặt hệ thống internet và điện thoại trên các con tàu với mục tiêu phấn đấu đưa đường sắt Ấn Độ đạt tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới về chất lượng phục vụ hành khách vào năm 2020. Ấn Độ đang triển khai dự án thí điểm hợp tác với Nhật Bản để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc bằng công nghệ Shinkansen dọc hành lang Mumbai-Ahmadabad, dài 534 km, với chi phí dự kiến 65 tỷ rupee (62 rupee = 1 USD). Công ty SNCF của Pháp cũng đang nghiên cứu dự án đường sắt cho hành lang này với kinh phí khoảng 600.000 Euro và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trung Quốc cũng đang có ý định đầu tư vào hệ thống đường sắt có tốc độ cao dọc các hàng lang kinh tế của Ấn Độ.
Các vụ hỏa hoạn trên tàu trong bốn năm qua đã gây thiệt hại cho ngành đường sắt 150 triệu rupee. Lam Giang Infonet |
||||||
|
Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua |
Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua |
Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua |
Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua |
Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua |
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn. |