Phó tổng biên tập báo Văn Nghệ bị nữ nhà thơ tố cáo ‘cưỡng hiếp’ gây xôn xao - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phó tổng biên tập báo Văn Nghệ bị nữ nhà thơ tố cáo ‘cưỡng hiếp’ gây xôn xao
Phó tổng biên tập báo Văn Nghệ Lương Ngọc An bị nhà thơ Dạ Thảo Phương, đang sống ở Cyprus và là cựu phóng viên của báo Văn Nghệ (trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam), vừa đăng thư ngỏ tối 06/04 tố cáo trực diện ông này về hành vi "cưỡng hiếp" từ năm 2000.

Thư ngỏ trên Facebook được gửi đến Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Ban biên tập báo Văn Nghệ.

Sự kiện chính trong thư tố cáo diễn ra vào ngày 14/4/2000. Theo nhà thơ Dạ Thảo Phương tố cáo, khi đó bà bị ông Lương Ngọc An cưỡng hiếp không thành và được nhiều người chứng kiến.

Nói về lư do lại tố cáo vụ việc một lần nữa vào năm 2022 này, mặc dù đă có đơn năm 2000, bà Dạ Thảo Phương viết trong đơn ngày 3/4/2022:

"Gần đây, tôi có theo dơi một số vụ nạn nhân bị xâm hại t́nh dục đứng ra tố cáo. Đọc những b́nh luận tiêu cực như làn mưa dao trút xuống họ và người thân, tôi bàng hoàng. Con quỷ là tệ nạn xâm hại t́nh dục đă cán vụn vỡ cuộc đời của cô gái trẻ là tôi 23 năm trước đến giờ vẫn không ngừng săn đuổi các nạn nhân tiếp theo của nó. Xu hướng tấn công, đổ lỗi cho nạn nhân của một bộ phận thiếu hiểu biết trong xă hội vẫn vô t́nh dung dưỡng cho con quỷ này, làm nó ngày càng trở nên hung hiểm."

"Thực trạng này cần phải thay đổi. Tôi không muốn có thêm bất cứ nạn nhân nào phải trải qua những nỗi thống khổ tôi từng trải."

Bản photocopy tường tŕnh vụ việc ngày 14/4/2000


Bản tường tŕnh năm 2000, có chữ kư của họa sĩ Nguyễn Lê Tâm, họa sĩ Nguyễn Thành Chương, phóng viên Phong Điệp, phóng viên Nhật Hà...

Trong ṿng chưa tới 24 giờ, bài đăng trên Facebook cá nhân của Dạ Thảo Phương đă nhận được hơn 35.000 lượt tương tác, hàng ngàn lượt chia sẻ và b́nh luận.

Cộng đồng mạng đang chia sẻ mạnh mẽ với các hashtag: "#đứngbênPhương" và "#ngưngđổlỗinạnnhân".

Nói với báo Dân Việt, bà Dạ Thảo Phương cho hay: ""Trước mắt, tôi đă gửi qua đường email đến Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam. Ngay sau đó, anh Nguyễn Quang Thiều cũng đă gọi điện cho tôi chia sẻ với tư cách cá nhân."

Phản ứng của ông Lương Ngọc An

Tại Hà Nội, trang Infonet liên hệ ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, ông Thiều nhắn lại "Hội sẽ sớm có ư kiến".

Cũng trả lời Infonet, ông Lương Ngọc An cho biết "tôi không có ư kiến ǵ, v́ cũng chưa biết việc này sẽ đi đến đâu và làm như thế nào".

"Do đó, cho nên tôi không có ư kiến ǵ cả," ông Lương Ngọc An nói.

Ông An nói thêm: "Theo quan điểm cá nhân th́ những lời viết này không phải đúng hoàn toàn đâu" nhưng "như thế nào th́ chưa nói vội", theo Infonet.

Ư kiến một luật sư

Ngày 07/04, BBC News Tiếng Việt đă trao đổi với luật sư Lê Anh Tuấn, về góc nh́n pháp l‎ư của vụ việc.

"Hiếp dâm được quy định là tội đặc biệt nghiêm trọng, theo điều 27 Luật H́nh sự th́ thời hạn truy cứu trách nhiệm h́nh sự là 20 năm từ khi xảy ra hành vi phạm tội, nếu xác định được đó là hành vi phạm tội và người đó không bị truy nă."

"Sự việc này mang tính giáo dục và truyền thông nhiều hơn, c̣n khởi tố trách nhiệm h́nh sự th́ khó như lên trời và gần như không thể làm được."

"Ngay cả khi có kết luận rằng những lời tố cáo đó là có thật, và người bị tố cáo có hành vi phạm tội th́ cũng không thể xử lư h́nh sự họ được mà chỉ bằng các biện pháp khác thôi v́ luật là luật mà."

Trả lời câu hỏi về bản tường tŕnh với nhân chứng k‎ư tên có đủ sức nặng hay không, luật sư Lê Anh Tuấn nói những lời khai chỉ là căn cứ một chiều. Những căn cứ vật chất sẽ là cơ sở để cơ quan thẩm quyền xác định xem có hành vi xâm hại t́nh dục hay không. Nếu những căn cứ vật chất không có hoặc đă mất đi th́ chỉ lời khai là không đủ để buộc tội người bị tố cáo.

"Cá nhân tôi chưa gặp một trường hợp nào tương tự. Đối với các vụ việc hiếp dâm, cưỡng dâm đă diễn ra lâu năm th́ các nạn nhân cần chuẩn bị những chứng cứ vật chất. Việt Nam có quy định không thể lấy duy nhất lời khai của bị can hoặc bị cáo."

"Việc tố cáo hiếp dâm có nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm đă hoàn thành hoặc chưa hoàn thành. Trường hợp chưa hoàn thành th́ khó chứng minh hơn, v́ nạn nhân không kịp quay clip chẳng hạn, và đa số là không có nhân chứng v́ chỉ một số ít người quấy rối t́nh dục nơi công cộng, c̣n đa số các hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm diễn ra chỉ có hai người. Trường hợp đă hoàn thành và để lại dấu vết DNA trên người như vết cào xước trên cơ thể, vết tinh dịch…, th́ dễ xử l‎ư hơn."

"Ở Việt Nam vấn đề này c̣n rất nhạy cảm và nạn nhân rất sợ, e ngại việc tố cáo. Tôi nghĩ sự việc này chắc có uẩn khúc ǵ đó."

"Tôi ghi nhận và rất đánh giá cao sự dũng cảm của người tố cáo (nhà thơ Dạ Thảo Phương), nhưng thời điểm tố cáo và chứng cứ vật chất rất quan trọng."

Mạng xă hội xôn xao

Mặc dù sau 24 tiếng, chỉ một vài tờ báo chính thống đưa tin về tố cáo, nhưng vụ việc dường như đang gây "chấn động" trong nhiều người, nhất là giới nhà báo và văn nghệ sĩ ở Việt Nam.

Bác sỹ Lê Phương, người nói rằng ḿnh là bác sĩ từng chữa trị tâm lư cho Dạ Thảo Phương, viết: "Tôi tin cô ấy. V́ không ai nói dối thầy thuốc của ḿnh cả. Tôi đă điều trị trầm cảm cho cô ấy trong một thời gian. Và chứng kiến những dằn vặt, đau khổ của cô ấy. Như một thầy thuốc, tôi giữ kín câu chuyện này đến hôm nay. V́ đó là bí mật bất khả tiết lộ của mọi bệnh nhân. Khi cô ấy quyết định đưa vụ việc ra ánh sáng, tôi sẵn sàng ra toà làm chứng về những tổn thương tinh thần mà cô ấy đă chịu đựng - như một bác sĩ."

Ông Hoàng Nguyên Vũ viết: "Nỗi sỉ nhục lớn nhất của làng văn nghệ: Nữ nhà văn tố cáo kẻ cưỡng hiếp cô 23 năm trước tại trụ sở báo Văn nghệ và muôn vàn kẻ c̣n đi tấn công nạn nhân! Trước nay tôi vẫn nghĩ, giới văn chương với không ít kẻ quen thói bỡn cợt với phụ nữ, với những kiểu đùa vô duyên và không ít sự bẩn bựa, nhưng việc tấn công t́nh d.c một nữ nhà văn, ngay tại trụ sở làm việc của một tờ báo tập trung các "tinh hoa văn học", là chuyện không thể tưởng tượng nổi."

Nhà báo Đinh Thu Hiền bày tỏ: "Dạ Thảo Phương đă phải trải qua quăng đời trầm cảm, phẫn uất với nhiều lần tự tử bất thành. Nhưng dù nói mọi việc ra muộn vẫn c̣n hơn không bao giờ. Ḿnh đứng về phía Dạ Thảo Phương trong vụ việc này. Mong Phương đón những tháng ngày b́nh an phía trước."

Tố cáo của bà Dạ Thảo Phương đang được chia sẻ nhiều qua Facebook

Nhà báo Hà Quang Minh viết trên Facebook: "Nếu 23 năm trước DTP lên tiếng, chắc chắn rồi kiểu ǵ chị cũng t́m được công lư. Tôi tin là vậy. Chị có bè bạn đứng bên cạnh ḿnh, không chỉ những người làm chứng như anh Lê Tâm, anh Thành Chương mà c̣n cả những bạn bè báo chí sẵn sàng cất lên tiếng nói đồng vọng đ̣i công lư, đủ tạo áp lực để không nén bạc nào đâm toạc được tờ giấy. Tiếc cho 23 năm chấp nhận tủi hờn của DTP nhưng cũng phải cảm ơn chị đă cất lên tiếng nói muộn màng, v́ nó sẽ là một tham chiếu hành động cho rất nhiều nạn nhân nữ khác của ngày hôm nay, ngày mai."

Nhà báo, b́nh luận viên bóng đá Trương Anh Ngọc bày tỏ sự quan tâm: "Ḿnh đọc một số comment ở nhà nhiều người lên tiếng ủng hộ Phương, thấy có bạn nói rằng làm sao có thể đ̣i công lư được nữa, sau ngần ấy năm. Lại có bạn đặt ra câu hỏi về việc tại sao lâu thế mới lên tiếng. Và có cả những b́nh luận vô cảm và khả ố theo hướng đổ lỗi cho nạn nhân. Đọc câu chuyện đời Phương, thấy thương cho chị. Đọc comment nhiều người cũng thấy thương và giận họ khi thiếu đi một trái tim, một sự thấu cảm. Liệu họ có hiểu rằng, chính v́ c̣n những kẻ như họ, với một tư duy như vậy, mà nhiều nạn nhân không dám lên tiếng tố cáo thủ phạm?... Chúng ta không thể im lặng. Chuyện của Phương không chỉ của riêng Phương, mà cũng là câu chuyện của rất nhiều người phụ nữ khác đă từng bị xâm hại."

Nhà báo Đinh Đức Hoàng nêu quan điểm: "Làm ơn đi, nghĩ kỹ một chút và nhận ra rằng trong đầu ḿnh - ngay cả khi bạn là nữ giới - vẫn c̣n định kiến giới, vẫn c̣n cái tư tưởng nh́n phụ nữ từ trên xuống và nghĩ 'cũng phải như nào th́ thằng kia mới thế'. Bạn có quyền khách quan, và nói thẳng ra rằng lời tố cáo này với tôi không đáng tin - nó chỉ là cáo buộc - và ủng hộ nguyên tắc suy đoán vô tội cho anh kia. Nhưng khách quan không đồng nghĩa với b́nh phẩm. Không đồng nghĩa với tấn công nạn nhân."

Tuy nhiên, cũng có những người tỏ ư thận trọng.

Quyên Trần, một Facebooker có nhiều người theo dơi, nói rằng: "Chắc chắn án này ḿnh cũng quan tâm và đứng về phe phụ nữ, nhưng chỉ thắc mắc một điều tại sao một phụ nữ đă trưởng thành mà để cho một thằng cưỡng bức trong suốt nhiều năm được? ... Án này đă hơn 20 năm, thiết nghĩ phải điều tra rơ để không bên nào thiệt hại, v́ hiện ai cũng đă có gia đ́nh đàng hoàng, không muốn ai bị oan."

Đến cuối ngày 7/4, báo Văn Nghệ và Hội Nhà văn Việt Nam chưa cung cấp thông tin hay quan điểm về tố cáo của bà Dạ Thảo Phương.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-07-2022
Reputation: 67654


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,400
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	230.1 KB
ID:	2035297  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,786 Times in 10,191 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 04-07-2022   #2
HonThienViet
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 4,434
Thanks: 290
Thanked 2,356 Times in 1,455 Posts
Mentioned: 98 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 552 Post(s)
Rep Power: 11
HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5
Default

Sống trong 1 XH với loại luật pháp bênh vực 1 đảng phái , th́ ba cái chuyện xẫy ra thường xuyên thôi .....
và tỷ lệ % cao hơn % so với các XH đa đảng dân chủ chủ truơng phê b́nh "loại cấp trên" thoả mái ...
HonThienViet_is_offline   Reply With Quote
Old 04-09-2022   #3
Trim
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jul 2020
Posts: 727
Thanks: 5
Thanked 109 Times in 80 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 174 Post(s)
Rep Power: 0
Trim has a little shameless behaviour in the past
Default

Ờ ờ...
Tắt máy đi cháu, đi nấu ḿ gói ăn cho đở đói đê!!!
Trim_is_offline   Reply With Quote
Old 04-09-2022   #4
HonThienViet
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 4,434
Thanks: 290
Thanked 2,356 Times in 1,455 Posts
Mentioned: 98 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 552 Post(s)
Rep Power: 11
HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by Trim View Post
...
...

Chỉ có thằng nào tức lại dốt hỏng biết xài TDNL một cách thoả mái trên net th́ đi tăt máy hay đi tự tử ǵ f9o1 ...vv

Chớ kẻ có kiến thức "uyên bác" chuyên đi "trừ tà SVPK" th́ ho khoái vào chổ VBF này mở máy hoài nhé ..thằng con chim .
HonThienViet_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12138 seconds with 14 queries