Tesla đang trên đà lao dốc mạnh về mức doanh số bán ra xe điện trên toàn cầu. Ông chủ Elon Musk t́m cách trấn an giới cổ đông rằng, tương lai của công ty đặt vào những ngành kinh doanh khác, trong đó có dịch vụ taxi tự lái
"robotaxi"
Theo trang mạng tin tức
theverge.com, Tesla đang nhắm đến San Francisco cho dịch vụ robotaxi tiếp theo sau Austin, Texas. Nhưng các chuyên gia cho rằng nỗ lực này sẽ gặp khó khăn giống như
"kiểu leo dốc San Francisco" vậy!
Tesla vẫn đang chờ sự chấp thuận của Nha Lộ Vận là
DMV California, sẽ c̣n phải đối mặt với chặng đường khó khăn để thúc đẩy tiến tŕnh này. Hồi đầu năm nay, công ty giành được một thắng lợi khi
Ủy Ban Tiện Ích Công Cộng California (CPUC) chấp thuận đơn xin cấp phép dịch vụ gọi xe Tesla, bước đầu tiên bắt buộc trong việc cho triển khai dịch vụ robotaxi tại tiểu bang này.
Tuy nhiên, giấy phép này chưa cho phép Tesla cung cấp dịch vụ gọi xe cho công chúng, hoặc cho vận hành dịch vụ hoàn chỉnh. Để vận hành dịch vụ robotaxi thương mại tại California, bất cứ một công ty nào cũng cần phải xin 3 loại giấy phép từ Nha Lộ Vận California (
DMV): thử nghiệm có tài xế theo dơi an toàn; thử nghiệm hoàn toàn không người lái; và sau cùng là triển khai đội xe tự hành. Hiện tại, Tesla mới chỉ có một trong 3 giấy phép này: thử nghiệm với tài xế an toàn.
Hiện nay ở Austin, Tesla đă ra mắt dịch vụ robotaxi không tài xế nhưng có màn h́nh an toàn trước ghế lái; dịch vụ có trả tiền nhưng chỉ dành riêng cho khách mời. Để làm được điều tương tự này ở California, họ cần phải xin thêm các giấy phép từ DMV. Tesla cũng sẽ cần phải nộp đơn xin tham gia chương tŕnh xe tự hành chở khách của
CPUC, điều mà họ vẫn chưa thấy cho thực hiện. Qui tŕnh này đ̣i hỏi khá nhiều thủ tục rườm rà, hoàn toàn trái ngược với Texas, vốn chỉ cần có bằng chứng bảo hiểm xe cộ mà thôi.
Xe điện xe Tesla. (Ảnh minh họa: I’am Zion/Unsplash)
Các cơ quan phụ trách an toàn giao thông của California có thể sẽ có nhiều câu hỏi dành cho Tesla, bao gồm cả việc giải thích một số sai sót nghiêm trọng mà robotaxi của họ đă mắc phải tại Austin. Họ có thể muốn biết vai tṛ của các nhân viên điều khiển từ xa trong hoạt động tự hành của xe không người lái. Họ có thể sẽ hỏi về tay lái, bàn đạp thắng. Tesla cũng sẽ cần phải nộp nhiều số liệu hơn cho các cơ quan giám sát của California so với yêu cầu hiện tại của Texas, bao gồm số dặm đă lái, số lần ngắt kết nối và số vụ va chạm xe.
Nếu có bất cứ sai sót nào, California có thể sẽ cho thu hồi giấy phép robotaxi của Tesla. Điều đó đă xảy ra với
Cruise khi các nhân viên của công ty này không khai báo ra về một vụ tai nạn, trong đó một chiếc xe tự lái
Cruise đă kéo lê một người phụ nữ vài mét sau khi đụng trong một vụ tai nạn.
Nói về việc ngắt sự kết nối, các công ty robotaxi ở California được yêu cầu nộp các sô liệu hàng năm cho DMV, liệt kê số dặm đă lái và mức độ tài xế buộc phải can thiệp điều khiển xe tự hành. Lần gần nhất Tesla nộp báo cáo sự ngắt kết nối là năm 2019, trong một buổi lái biểu diễn chung quanh trụ sở chính tại Palo Alto. Tesla đă không nộp bất cứ báo cáo nào kể từ ngày đó.
Nhưng có dấu hiệu cho thấy Tesla đang cho tăng cường nỗ lực để hoạt động dịch vụ này tại California. Hồi đầu năm nay,
Business Insider có đưa tin nói rằng, Tesla đă cho đăng kư hơn 220 tài xế thử nghiệm và 100 xe để xin giấy phép lái xe tự hành tại tiểu bang này. Có vẻ robotaxi là tương lai của Tesla như ông Musk đă từng nói, nhưng xem ra điều đó chưa thấy có ǵ sáng sủa lắm ở thời điểm này.