Lượng đơn hàng lớn, thời gian chờ giao SUV điện YU7 kéo dài là cơ hội để các hăng đối thủ nhảy vào 'cướp' khách hàng từ Xiaomi.
Theo Car News China, Xiaomi YU7 đang gây sốt tại Trung Quốc, thu về 315.900 đơn đặt cọc trong 72 giờ đầu mở bán. Lượng đơn hàng quá lớn khiến thời gian chờ nhận xe hiện tại đang là 60 tuần với phiên bản tiêu chuẩn và 33 tuần với các phiên bản c̣n lại.
Thời gian chờ kéo dài khiến một số khách hàng cân nhắc hủy cọc. Theo Car News China, đây được cho là cơ hội không thể tốt hơn để các đối thủ của Xiaomi nhảy vào.
Trả tiền để khách hủy cọc
Tại Trung Quốc, một số hăng xe điện đối thủ như Zeekr, Nio và IM Motors triển khai các chương tŕnh nhắm đến khách hàng Xiaomi đang cân nhắc hủy đơn đặt cọc YU7 do thời gian chờ giao hàng quá dài.
Các hăng này đề nghị hoàn trả toàn bộ khoản tiền đặt cọc 5.000 NDT (khoảng 700 USD) mà khách hàng sẽ mất khi hủy đơn cọc Xiaomi YU7.
Nhiều ảnh chụp màn h́nh được lan truyền cho thấy tư vấn bán hàng của Zeekr cam kết với khách hàng rằng “không cần lo lắng về việc mất tiền đặt cọc”, thậm chí hướng dẫn những người này hủy đơn cọc Xiaomi YU7.
Tương tự, đội ngũ bán hàng của Nio tại Trung Quốc cũng liên tục hiện diện tại phần b́nh luận dưới các bài đăng mạng xă hội, cho biết số tiền khách đă đặt cọc Xiaomi YU7 có thể được chuyển sang giao dịch mua xe Nio.
Theo Car News China, kiểu cạnh tranh này không mới và từng xuất hiện hồi tháng 4/2024 khi Xiaomi SU7 ra mắt. Ở thời điểm đó, hăng xe điện Avatr được cho là đă treo các bảng quảng cáo tại showroom, nhấn mạnh sẽ “bù đắp” cho những khách hàng chọn phương án hủy đơn cọc Xiaomi.
Phản ứng của Xiaomi
Trước chiến thuật lôi kéo của đối thủ đồng thời ứng phó sự thất vọng ngày càng tăng từ khách hàng, CEO Xiaomi Lei Jun thông báo hăng xe điện Trung Quốc sẽ cho phép khách hàng thay đổi cấu h́nh YU7 đă đặt cọc trong khoảng thời gian giới hạn.
Cụ thể, từ 10 giờ sáng ngày 6/7 đến nửa đêm ngày 7/7, khách hàng đă hoàn tất đặt cọc Xiaomi YU7 (trừ các đơn hàng có thể giao ngay) sẽ được phép sửa đổi cấu h́nh xe, hoặc chuyển đổi giữa các phiên bản của mẫu SUV điện.
Người đứng đầu Xiaomi cũng lưu ư thời gian giao hàng dự kiến YU7 cũng sẽ được cập nhật ngay sau khi khách hàng hoàn tất thay đổi cấu h́nh xe.
Đây không phải là lần đầu tiên Xiaomi đáp ứng yêu cầu khách hàng về thay đổi cấu h́nh xe. CEO Lei Jun giải thích các đơn cọc sau khi xác nhận thành công sẽ không thể sửa đổi, nhưng hăng đă quyết định cho phép tiến hành chỉnh sửa cấu h́nh xe bởi nhiều khách hàng cảm thấy đă vội vàng khi đưa ra lựa chọn ban đầu.
Trong một diễn biến có liên quan, Xiaomi vừa triển khai đợt tuyển dụng quy mô lớn cho giai đoạn 2 nhà máy xe điện ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Việc đẩy nhanh hoạt động giai đoạn 2 được cho là nhằm giải quyết t́nh trạng tắc nghẽn sản xuất do nhu cầu quá lớn của thị trường dành cho SUV điện Xiaomi YU7.
Sau sedan điện Xiaomi SU7, mẫu SUV điện YU7 vừa chính thức ra mắt với tổng cộng 3 phiên bản, giá khởi điểm 253.500 NDT (khoảng 35.300 USD) và cao nhất 329.900 NDT (khoảng 46.000 USD) cho bản Max.