Pakistan hết kền kền để điểu táng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Pakistan hết kền kền để điểu táng
Một số cộng đồng ở Pakistan đang buộc phải từ bỏ các phong tục cổ xưa, trong đó có điểu táng, do số lượng kền kền suy giảm.

Trong nhiều thiên niên kỷ, các cộng đồng người Zoroastrian (Hỏa giáo) ở Pakistan duy trì tập tục truyền thống điểu táng trên các công trình hình trụ dakhma, còn gọi là "tháp im lặng".

Người Hỏa giáo tin rằng quỷ sẽ lập tức nhập vào cơ thể khi linh hồn vừa rời đi, làm ô uế mọi thứ xung quanh bằng tà khí. Để ngăn điều này, linh cữu phải được đặt ở tầng cao nhất của tháp dakhma, tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời và để các loài chim ăn thịt thanh tẩy.

Tháp dakhma được thiết kế để các thi thể khi phân hủy không làm ô nhiễm "các nguyên tố thiêng như đất, lửa và nước". Người Hỏa giáo không hỏa táng người chết vì cho rằng việc này làm ô uế ngọn lửa thần.

Hài cốt sẽ được phơi nắng, gió trên tháp trong khoảng một năm rồi được đặt tại hố hài cốt ở trung tâm tháp. Hài cốt bị vôi hóa sẽ phân hủy nhanh hơn rồi cùng nước mưa chảy qua lớp than lọc trước khi trôi ra biển.


Một tòa tháp im lặng dakhma ở Iran, năm 2023. Ảnh: AFP

Hoshang Kapadia, cư dân thành phố Karachi, Pakistan, giải thích mục đích của tập tục điểu táng là "lấy ít hơn và cho nhiều hơn, không làm ô nhiễm Trái Đất".

Nhưng tập tục này đang trên bờ biến mất do số lượng cá thể kền kền ở Ấn Độ, Iran và Pakistan suy giảm nghiêm trọng. "Chúng tôi không còn có thể thực hiện được truyền thống của mình nữa, chúng tôi đã đánh mất văn hóa của mình", ông Kapadia, 80 tuổi, nói

Thành phố Karachi có cộng đồng 800 người Hỏa giáo, có hai tháp dakhma, nhưng hầu như không hoạt động.

"Quá trình đô thị hóa ồ ạt, thay đổi môi trường ở Karachi làm truyền thống chết dần, khiến chúng tôi phải xem xét lại các nghi thức an táng của mình", Shirin, người Hỏa giáo ở Karachi, nói.

Kền kền là loài chuyên ăn xác thối, ít săn mồi. Trong những thập kỷ gần đây, tiểu lục địa Ấn Độ mất lượng lớn kền kền, chủ yếu do ngộ độc thuốc chống viêm diclofenac được dùng rộng rãi cho gia súc ở Ấn Độ và Pakistan. Kền kền ăn xác gia súc sẽ bị sưng viêm, cuối cùng suy thận và chết.

Theo nghiên cứu năm 2007, 97% ba loài kền kền chính ở tiểu lục địa Ấn Độ đã biến mất.


Tranh minh họa tháp im lặng dakhma vẽ năm 1722 ở Bombay, Ấn Độ. Ảnh: Guardian

Để ngăn kền kền tuyệt chủng, Ấn Độ, Pakistan và Nepal đã cấm dùng diclofenac trong chăn nuôi theo khuyến nghị của các nhà khoa học.

Cộng đồng Hỏa giáo ở Ấn Độ đang nỗ lực nhân giống kền kền trong điều kiện nuôi nhốt và dùng các máy tập trung năng lượng mặt trời để đẩy nhanh quá trình phân hủy thi thể. Nhưng các máy này chỉ hoạt động khi thời tiết quang đãng nên một số buộc phải chọn chôn cất người chết.

"Chúng tôi buộc phải lựa các phương pháp an táng thay thế như chôn cất, hỏa táng", ông Kapadia nói, cho biết thêm cộng đồng đã đề xuất nuôi nhốt một đàn kền kền nhỏ để duy trì tập tục.


Kền kền tại khu bảo tồn ở Changa Manga, Pakistan, năm 2017.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 24326


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,610
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tang.jpg
Views:	0
Size:	98.0 KB
ID:	2373949   Click image for larger version

Name:	kieu.jpg
Views:	0
Size:	152.0 KB
ID:	2373950   Click image for larger version

Name:	ken.jpg
Views:	0
Size:	82.1 KB
ID:	2373951  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,709 Times in 3,254 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04206 seconds with 14 queries