News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức

Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 1486
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Hiệu quả kinh ngạc từ việc chạy bộ 5 - 10 phút mỗi ngày
Click image for larger version

Name:	runner-wearing-exercise-watch-time-sh_qrvg.jpg
Views:	0
Size:	60.9 KB
ID:	1635857  
Từ lâu việc chạy bộ luôn được coi là vận động rất tốt cho cơ thể. Nhưng ít ai biết là nó c̣n tốt tới mức là chỉ cần bỏ ra 5 - 10 phút mỗi ngày rèn luyện là đă có tác dụng. Dưới đây là những thông tin cụ thể.


1. Tốt cho tim mạch
Đối với người mới bắt đầu, chạy bộ là “thần dược” cho tim mạch.
Theo một nghiên cứu trên Tạp chí về tim mạch của Mỹ - Journal of the American College of Cardiology, chỉ 5 - 10 phút chạy bộ mỗi ngày là đă đủ để làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim mạch.
Nếu chạy bộ thường xuyên, có thể giảm đến 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim, theo Shape.
Chuyên gia thể h́nh người Mỹ, Greg Justice, cho biết chạy bộ giúp làm giảm nhịp tim b́nh thường lúc nghỉ.
2. Chỉ 10 phút chạy chống lại nhiều bệnh nguy hiểm
Một phân tích tổng hợp, được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings, cho thấy chỉ cần chạy 50 phút mỗi tuần, tương đương với 8 - 10 phút mỗi ngày, có thể bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ đột quỵ, viêm khớp, tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao và một số bệnh ung thư, theo Shape.
Nghiên cứu cho thấy chạy bộ làm giảm 51% giá trị hemoglobin A1C - một chỉ số để kiểm soát lượng đường trong máu.
Bệnh nhân tiểu đường, chạy bộ thường xuyên sẽ giảm 20% nguy cơ đau tim do biến chứng của bệnh tiểu đường và giảm 40% tổn thương mắt hoặc thận.
Chạy bộ thường xuyên làm giảm 41% nguy cơ đục thủy tinh thể.
Người trên 70 tuổi, chạy bộ mỗi ngày, sẽ có tim, phổi và cơ tốt như người 40 tuổi và vẫn minh mẫn khi ở tuổi 80, theo Runrepeat
3. Giúp sống lâu hơn
Chạy bộ giúp giảm từ 25 - 40% nguy cơ tử vong sớm và tăng thêm khoảng 3 năm tuổi thọ so với không chạy bộ, theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí về bệnh tim mạch Progress in Cardiovascular Diseases.
4. Tăng cường tâm trạng
Một trong những lợi ích lớn nhất của chạy bộ là cải thiện tâm trạng. Khi chạy, năo tiết ra 2 chất hóa học tạo cảm giác thoải mái mạnh mẽ là endorphin và endocannabinoids, chuyên gia Justice giải thích.
5. Tăng cường sức khỏe cho khớp
Một nhiên cứu gồm gần 75.000 vận động viên và người đi bộ, đă nhận thấy rằng, chạy bộ không gây rủi ro cho người viêm xương khớp, ngay cả người chạy nhiều thường xuyên.
Thật ngạc nhiên, nghiên cứu cho thấy những người chạy bộ có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối chỉ bằng một nửa so với người đi bộ, theo Shape.
6. Tác động toàn thân
Các cơ lớn nhất của cơ thể đều nằm ở chân, và chạy bộ có lợi cho tất cả cơ như cơ đùi trong và ngoài, cơ mông, gân kheo và bắp chân, chuyên gia Justice nói.
Điều đó khiến cho việc chạy bộ giống như một bài tập luyện đạt được cả “10 trong 1”.
7. Tăng cường hoạt động cốt lơi
Chạy bộ không chỉ tác động đến cơ bụng sáu múi mà c̣n cả các cơ cốt lơi sâu hơn, bao gồm cơ liên sườn, cơ chống đỡ cột sống và cơ bụng ngang.
8. Cải thiện trí nhớ
Một nghiên cứu năm 2014 tại Đại học British Columbia (Anh), đă tiết lộ rằng thường xuyên chạy bộ, có thể tăng kích thước của hồi hải mă - có vai tṛ củng cố trí nhớ.
Chạy bộ kích thích tăng trưởng chất xám tươi trong năo. Chỉ cần một tháng chạy bộ sẽ tạo ra hàng ngh́n tế bào năo mới.
9. “Yêu” nhiều hơn
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 20 phút chạy bộ mạnh có thể tăng cường kích thích sinh lư ở phụ nữ.
Và thú vị nhất là, trong một cuộc khảo sát của Brooks Running, có đến 66% người được hỏi cho biết, những cặp chạy cùng nhau th́ “yêu” nhiều hơn. Không chỉ vậy, có đến gần 50% người tham gia cho biết chạy càng lâu th́ đời sống t́nh dục càng tốt, theo Runrepeat.
Như vậy, đă có lư do để bạn chỉ mất 5 -10 phút mỗi ngày mà gặt hái lợi ích lớn.

Bài cùng thể loại :


  • Romano
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    Romano's Avatar
    Release: 08-14-2020
    Reputation: 40068


    Profile:
    Join Date: May 2007
    Posts: 66,613
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	runner-wearing-exercise-watch-time-sh_qrvg.jpg
Views:	0
Size:	60.9 KB
ID:	1635857  
    Romano_is_offline
    Thanks: 8
    Thanked 4,679 Times in 3,825 Posts
    Mentioned: 3 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 23 Post(s)
    Rep Power: 82 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
    Romano Reputation Uy Tín Level 7
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.


    Page generated in 0.05316 seconds with 13 queries