View Single Post
  #1  
Old  Default 'Con dao hai lưỡi'
Theo các chuyên gia, tác động đối với toàn cầu hóa và đặc biệt là hệ thống thương mại hàng hóa cũng không rơ ràng. Việc Bắc Kinh nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa do đại dịch Covid-19 được dự đoán sẽ là một trong những sự kiện lớn của năm 2023. Việc mở cửa trở lại có thể giúp khai thông các tuyến đường vận chuyển và vận tải đường bộ của Trung Quốc.

Ảnh minh họa/INT

Việc Bắc Kinh nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa do đại dịch Covid-19 được dự đoán sẽ là một trong những sự kiện lớn, tác động tới nền kinh tế của năm 2023.

Về mặt tích cực, tiêu dùng tăng mạnh sẽ thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu ở những nơi khác. Về mặt tiêu cực, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc cao hơn có nghĩa là nhu cầu về nhiên liệu và đặc biệt là khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhiều hơn.

Điều đó có thể dẫn đến t́nh trạng tái phát cú sốc chi phí năng lượng. Bên cạnh đó, nếu việc mở cửa trở lại tạo ra một đợt gia tăng số ca mắc Covid-19 mới và cuộc khủng hoảng về sức khỏe, th́ đó có thể là một lực cản, thay v́ thúc đẩy tăng trưởng.

Theo các chuyên gia, tác động đối với toàn cầu hóa và đặc biệt là hệ thống thương mại hàng hóa cũng không rơ ràng. Việc mở cửa trở lại có thể giúp khai thông các tuyến đường vận chuyển và vận tải đường bộ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, quá tŕnh chuyển đổi có thể bị thay đổi. Các cảng và nhà máy phải chịu rủi ro mở cửa trở lại. Người lao động bị nhiễm bệnh ở nhà sẽ không thể tiếp tục làm việc.

Từ nhu cầu trong nước, Trung Quốc có thể đạt thặng dư thương mại lớn nhưng không c̣n chỉ là một cỗ máy xuất khẩu. Với giá trị nhập khẩu 2,7 ngh́n tỷ USD vào năm 2021 so với 2,8 ngh́n tỷ USD của Mỹ, Trung Quốc là nhà nhập khẩu hàng hóa lớn thứ hai thế giới.

Về mặt tích cực, mức tiêu thụ tăng mạnh có thể bổ sung cho nhu cầu toàn cầu. Mặt khác, lưu lượng container nhiều hơn có thể chứng kiến sự xuất hiện trở lại của các căng thẳng trong chuỗi cung ứng. Việc mở cửa trở lại diễn ra vào thời điểm mà t́nh trạng tắc nghẽn đó đang nhanh chóng biến mất, nhưng không phải v́ những lư do mà mọi người mong muốn.

Giá cước vận tải và thời gian chờ tàu chở hàng sụt giảm trong nửa đầu năm ngoái không phải do hiệu quả hoạt động của các cảng và vận chuyển cao hơn. Thực tế, t́nh trạng này xảy ra do triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Do đó, lưu lượng hàng hóa nhanh chóng suy yếu.

Khi điều đó xảy ra, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc thực sự đă làm trầm trọng thêm căng thẳng đối với chuỗi cung ứng. Lư do là v́ tỷ lệ lây nhiễm giữa các công nhân gia tăng, nhưng không nhiều.

Các nhà kinh tế tại Cục Dự trữ Liên bang (FED) của Mỹ đă tạo ra một chỉ số tổng hợp về áp lực chuỗi cung ứng, bao gồm thời gian giao hàng và lượng hàng hóa dự trữ.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa giảm mạnh đồng nghĩa với việc chỉ số này đă giảm nhanh chóng vào năm ngoái. Chỉ số này đă ngừng giảm và cân bằng trong ba tháng qua của năm. Các nhà kinh tế của FED chỉ ra rằng, nguyên nhân là do tắc nghẽn v́ Trung Quốc mở cửa trở lại.

Nhiều ca lây nhiễm hơn, ngoài chi phí con người, có thể đẩy áp lực lên chuỗi cung ứng cao hơn. Song, như các nhà kinh tế của FED đă chỉ ra, sự gián đoạn nguồn cung trước đây đối với thương mại toàn cầu do Covid-19 gây thiệt hại nhiều hơn v́ chúng xảy ra ở mọi nơi cùng một thời điểm.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại được coi là một tín hiệu tốt cho thương mại và toàn cầu hóa. Tuy nhiên, phần c̣n lại của thế giới cần xuất khẩu hơn, ngay cả khi có nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.

Chính xác là, không ai muốn t́nh trạng tắc nghẽn vận chuyển quay trở lại. Song, so với khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu th́ đó không phải là một vấn đề tồi tệ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 02-02-2023
Reputation: 370258


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,004
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	140.3 KB
ID:	2173190  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,043 Times in 11,206 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10244 seconds with 11 queries