Bức tranh này hiện được treo trong Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Những kỷ lục của bức tranh Thu vàng vùng U Yến
Bức tranh Thu vàng vùng U Yến hay còn gọi là U Yến kim thu đồ được sáng tác vào năm 1994 bởi nhóm họa sĩ Trung Quốc Hầu Đức Xương".
Đây là một bức tranh khổ lớn, dài 16m và rộng 3m. Cho đến nay đây là bức tranh lớn nhất vẽ theo phong cách hội họa Trung Quốc trong Đại lễ đường nhân dân. Nó cũng là tác phẩm mang tính biểu tượng trong suốt chặng đường lịch sử của nền nghệ thuật Trung Quốc.
U Yến chỉ vùng đất bao gồm phía Bắc tỉnh Hà Bắc, toàn bộ Bắc Kinh, Thiên Tân, Liêu Ninh tới phía Bắc sông Daedong của Triều Tiên.
Bức tranh này hiện được treo ở đại sảnh phía Đông của Đại lễ đường và đã nhiều lần chứng kiến sự xuất hiện của các tập thể Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Trung Quốc. Nó xuất hiện trong chương trình thời sự của CCTV mỗi tối, là bức tranh phong cảnh có tỷ lệ xuất hiện cao nhất trên CCTV.
Trên bức tranh còn đề câu thơ trích từ bài Lãng đào sa - Bắc Đới Hà của Mao Trạch Đông "Tiêu sắt thu phong kim hựu thị, hoán liễu nhân gian" (tạm dịch: Gió thu vẫn xào xạc đến ngày nay nhưng xã hội đã đổi thay".
Bối cảnh sáng tác
Năm 1994, Trung Quốc quyết định đại tu Đại lễ đường Nhân dân, bao gồm cả Đại sảnh phía Đông. Đại sảnh phía Đông là nơi tổ chức các hoạt động đối ngoại lớn và các cuộc hội họp quan trọng của Trung Quốc nên tranh treo ở đây phải thể hiện được tinh thần của dân tộc Trung Hoa với khí thế mạnh mẽ, hùng cường và tinh thần thời đại hùng tráng.
Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, các bộ phận liên quan đã gửi gắm nguyện vọng họa sĩ Hầu Đức Xương, người được biết đến với phong cách hội họa mạnh mẽ, để tạo ra những bức tranh phong cảnh khổng lồ của Trung Quốc.
Ngay sau đó, Hầu Đức Xương nhanh chóng trưng cầu ý kiến các cơ quan liên quan, quyết định lấy Vạn Lý Trường Thành ở phía Bắc Trung Quốc làm chủ thể chính, mô tả khung cảnh mùa thu từ vùng Lão Long Đầu ở Bắc Đới Hà đến Cư Dung Quan.
Theo mô tả, cảnh xa của bức họa là những dãy núi bất tận, những đỉnh núi cao nối tiếp nhau, hướng lên trời cao. Đây là sự kéo dài của khí thế hùng cường, sự tiếp nối của tinh thần phấn khích. Vạn vật hùng vĩ, sức mạnh to lớn ngút trời, hòa cảnh vật thiên nhiên, vũ trụ, vạn vật trời đất vào làm một, thể hiện tinh thần "cưỡi mây, chế rồng, bơi lội bốn biển" của người Trung Quốc.
Vào đêm trước ngày Quốc khánh Trung Quốc năm 1994, Thu vàng vùng U Yến đã được treo trên tường đại sảnh phía Đông của Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
Tán thưởng
Theo Ifeng, bức họa trên đã được các cấp lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc ghi nhận và đánh giá cao. Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân nhận xét: "Khí thế của bức tranh vô cùng mạnh mẽ và phản ánh nội hàm tinh thần của dân tộc Trung Quốc."
Vào năm 2000, trong chuyến thăm Trung Quốc, Thái tử Qatar khi đó đã bị bức tranh "đốn gục". Ông vô cùng thích thú, muốn mời Hầu Đức Xương sao chép một bản mang về. Nhưng vì tác phẩm đã trở thành biểu tượng văn hóa quốc gia và dân tộc Trung Quốc, mang ảnh hưởng chính trị sâu sắc nên sau khi suy nghĩ thận trọng, tác giả đã từ chối yêu cầu của khách quý.
VietBF @ Sưu tầm