View Single Post
  #1  
Old  Default Mỹ từng cân nhắc dùng 520 quả bom hạt nhân để đào kênh thay thế Suez
Phòng thí nghiệm Lawrence Livermore đã gợi ý sử dụng 520 quả bom hạt nhân để phá nổ đất, tạo thành một tuyến đường thủy dài gần 260km, ngang bằng mực nước biển, chạy qua sa mạc Negev thuộc Israel vào những năm 1960, Mỹ đã xem xét đề xuất sử dụng 520 quả bom hạt nhân để tạo ra một tuyến đường thủy chạy qua lãnh thổ Israel, thay thế cho kênh đào Suez.

Tấm bản đồ cho thấy vị trí của kênh đào Suez hiện tại (đường màu đỏ bên trái) và tuyến kênh đào xuyên qua Israel mà Mỹ từng xem xét vào những năm 1960 (đường màu đỏ bên phải). Ảnh: Insider

Trang Business Insider đưa tin kế hoạch trên do Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đề xuất năm 1963, dựa trên kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc sử dụng bom để tạo ra một kênh đào xuyên Israel là khả thi về mặt công nghệ. Bản ghi chép này được giải mật năm 1996.

Trong đó, Phòng thí nghiệm Lawrence Livermore đã gợi ý sử dụng 520 quả bom hạt nhân để phá nổ đất, tạo thành một tuyến đường thủy dài gần 260km, ngang bằng mực nước biển, chạy qua sa mạc Negev thuộc Israel.

Bản ghi chép lưu ý các biện pháp đào bới thông thường sẽ vô cùng tốn kém, do đó sử dụng bom hạt nhân là hợp lý hơn cả. Ngoài ra, một quãng đường 209km thuộc phần hoang mạc hầu như không có người ở nên rất phù hợp để đặt bom. “Con kênh này sẽ là phương án thay thế có giá trị chiến lược cho kênh đào Suez hiện tại, đồng thời có thể sẽ đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế", văn bản giải mật này nhấn mạnh.

Tuyến đường thủy này được đề xuất trải dài qua sa mạc Negev ở Israel, nối Địa Trung Hải với Vịnh Aqaba, mở ra lối vào Biển Đỏ và Ấn Độ Dương. Đề xuất trên ước tính cần bốn thiết bị chứa 2 megaton chất nổ cho từng đoạn 1,6km. Con kênh sẽ cần ít nhất 520 quả bom hạt nhân hoặc 1,04 gigaton chất nổ.

Tuy nhiên, dự án này đã không thể triển khai vì gặp trở ngại tính khả thi về chính trị. Nhiều khả năng các nước Arab láng giềng của Israel sẽ cực lực phản đối việc xây dựng một con kênh như vậy.

Dù không thành hiện thực nhưng nhà sử học Alex Wellerstein tại Viện Công nghệ Stevens (Mỹ) vẫn coi kế hoạch này là phương án thay thế hợp lý nhất đối với tình hình tại kênh Suez hiện nay.

Tuyến vận tải huyết mạch Suez đã bị tắc nghẽn từ ngày 23/3, sau khi siêu tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài 400 mét bị mắc cạn tại đây. Nguyên nhân ban đầu được cho là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt. (Xem video toàn cảnh "giải cứu" tàu Ever Given. Nguồn: Global News)

Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 200 tàu khác bị tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào dài khoảng 190 km này. Đặc biệt, tình trạng nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây bị cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 03-30-2021
Reputation: 370256


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	121.2 KB
ID:	1765896  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 14,042 Times in 11,205 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09784 seconds with 11 queries