Đây được xem là "cú sốc" đối với Không quân Mỹ khi có tới 2/3 số F-35 của lực lượng này không trong t́nh trạng chiến đấu tốt nhất, điều này có thể khiến tiêm kích tàng h́nh Mỹ dễ bị các hệ thống radar giám sát của đối phương phát hiện.
Tạp chí MilitaryWatch dẫn lời bà Ellen Lord, Thứ trưởng Quốc pḥng Mỹ phụ trách mua sắm và duy tŕ lực lượng thuộc Lầu Năm Góc cho biết có tới hai phần ba số máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 Lightning II có trong biên chế Không quân Mỹ không ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu tốt nhất.
Cũng theo MilitaryWatch, đây được xem là "cú sốc" đối với Không quân Mỹ, khi các lỗi kỹ thuật của F-35 liên quan đến hệ thống động cơ và khung máy bay không được tập đoàn Lockheed Martin giải quyết triệt để.
Theo bà Ellen Lord, hiện chỉ có 36% số F-35A (biến thể không quân) của Không quân Mỹ hoạt động một cách đầy đủ. Lầu Năm Góc hy vọng các giải pháp kỹ thuật hiện tại có thể nâng tỷ lệ này lên 50% trong thời gian tới, con số này thấp hơn mức 80% họ đă đề ra trước đó dưới thời cựu Bộ trưởng Quốc pḥng James Mattis (2018).

F-35A, biến thể dành cho Không quân Mỹ. Mỗi chiếc có mức giá gần 78 triệu USD. Ảnh: Không quân Mỹ.
Bên cạnh, các lỗi về động cơ và khung máy bay, F-35 cũng có một lỗi nghiêm trọng khác đó là lớp vỏ tàng h́nh của họ dễ bong ra chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, điều này có thể khiến tiêm kích tàng h́nh Mỹ dễ bị các hệ thống radar giám sát của đối phương phát hiện.
Một vấn đề khác lớn hơn với chiến đấu cơ tàng h́nh mới nhất của Quân đội Mỹ đó là chi phí vận hành của nó cao gấp 4 lần so với mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 là F-16. Trung b́nh một giờ bay của F-35 tiêu tốn của Không quân Mỹ tới 31.000 USD, trong khi đó F-16 chỉ khoảng 7,700 USD.
"Mặc dù F-35 được thiết kế như một máy bay chiến đấu một động cơ chi phí thấp, không cần bảo dưỡng quá nhiều để đối phó với các mối đe dọa thông thường, mà cần điều động đến F-22. Tuy nhiên, mục tiêu này có vẻ như đă không thể đạt được", bà Ellen Lord nhấn mạnh.
Theo ghi nhận, vào đầu tháng 1 năm nay, tân Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Christopher Miller đă phát biểu không mấy hay ho về chương tŕnh phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35, khi gọi nó là "của nợ"