Không phải là người Mỹ không thích khoe mà là chiếc iPhone không đáng để khoe. Một món đồ trị giá chừng 700 USD th́ không thể để khoe của được.

Ba tuần đă trôi qua kể từ ngày chiếc iPhone 6 và 6 Plus ra ḷ. Tôi vốn không quan tâm lắm nhưng đột nhiên lại phải đi t́m thông tin sản phẩm v́ chiếc iPhone 5 mà tôi đang dùng bắt đầu dở chứng. Thật ra th́ điện thoại của tôi dùng đă hai năm mà tôi phải làm việc khá nhiều trên điện thoại nên nó có hư cũng phải.
Trong khi tôi đang t́m hiểu th́ tôi lại gặp một số bài viết về chuyện có nên mua iPhone hay không. Hoá ra người Việt Nam cũng quan tâm tới quả táo méo rất nhiều, đến độ sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu để sắm sửa cho ḿnh chiếc iPhone mới cho đúng đẳng cấp. Những ai có điện thoại mới th́ bảo đấy là đam mê hay đơn giản là ḿnh có điều kịên. C̣n tôi th́ thở dài khi biết rằng dân ḿnh vẫn cho chiếc điện thoại là... đẳng cấp.
slide-091914-iphone-11-1004439-1667-6382
iPhone 6 có thực sự đẳng cấp đến mức đem khoe?
Ở Mỹ, nơi sáng tạo ra chiếc iPhone, mọi người cũng quan tâm tới quả táo. Ngoài những người ham mê các thiết bị địên tử ra th́ cũng có khá nhiều... nhà đầu tư. Tôi cũng trông chừng sự kiện này để xem nó ảnh hưởng tới mớ cổ phiếu điện tử của ḿnh thế nào.
Những kẻ xếp hàng ngoài cửa hàng của Apple có hai dạng: những ai đam mê công nghệ và những người đi mua để bán lại cho các tay buôn hàng xách tay về Trung Quốc hay Việt Nam để làm giá. Điểm chung duy nhất của hay dạng người này là... họ đều không có nhiều thứ để làm. Đa phần người Mỹ có công việc đều chẳng thể bỏ ra vài ngày xếp hàng như thế.
Chắc chắn là người Mỹ không mua iPhone để khoe của. Không phải là người Mỹ không thích khoe mà là chiếc iPhone không đáng để khoe. Một món đồ trị giá chừng 700 USD th́ không thể để khoe của được.
Ở Mỹ, người ta hay khoe những công việc mà họ đă làm, những thành tích học tập hay làm việc, những nước mà họ đă tới, hay những công việc thiện nguyện mà họ đă làm.
Khi khoe của th́ họ khoe căn nhà cao rộng nh́n ra bờ biển hay bờ hồ, những chiếc xe hơi trăm ngh́n USD, hay chí ít cũng phải là một bộ sưu tập rượu vang hay một giỏ gậy đánh golf cao cấp. iPhone th́ ai cũng có, kể cả các em sinh viên hay anh chàng lao công ở công sở.
Tôi cũng phải dùng iPhone do yêu cầu công việc. Các đồng nghiệp của tôi ai cũng dùng điện thoại thông minh v́ yêu cầu công việc, bởi không ai lại có thể không trả lời email hay không truy cập internet mọi lúc.
Với người Mỹ, lựa chọn dùng điện thoại thông minh hay không, hay là chọn dùng Samsung Galaxy hay iPhone chỉ là vấn đề tính năng. Tôi chọn iPhone v́... bàn tay của tôi nhỏ, không thể dùng màn h́nh to của Samsung. Và cũng v́ vậy mà tôi đâm ra cáu bẳn với chiếc iPhone 6 với màn h́nh rộng.
Cuộc tranh căi về iPhone ở các nước phát triển v́ vậy gần như không có. Hay ít ra th́ nó cũng không sôi nổi và chắc chắn là không liên quan tới cách xài tiền hay đẳng cấp như ở Việt Nam.
Người Mỹ nhận định là ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác, người tiêu dùng chọn mặt hàng trước hết là để khẳng định địa vị, sau mới là các yếu tố tiện dụng và nhu cầu. Cho nên, người Mỹ mới tiếp cận các nền kinh tế này theo phương pháp "thiết lập đẳng cấp."
Và người Việt Nam chúng ta chắc cũng nằm trong kế hoạch đó của các công ty Mỹ.
VNE