Truyền thông quốc tế cho rằng Meghan Markle đang có kế hoạch bài bản để nâng tầm thương hiệu, kỳ vọng bước ngoặt mới trong sự nghiệp lẫn t́nh cảm gia đ́nh vốn sứt mẻ từ lâu.
Chuyến đi Pháp sóng gió đầy tính toán
Tuần trước, Meghan Markle xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Paris trong bối cảnh gây nhiều tranh căi. Theo Page Six, cô chủ động liên hệ với nhà thiết kế Pierpaolo Piccioli để được mời dự show Balenciaga, động thái bị một bộ phận công chúng coi là “đi show theo dạng gọi điện xin”.
Meghan trong bộ trang phục trắng toàn tập cũng không nhận được đánh giá tích cực. Một số ư kiến cho rằng bộ đồ thiếu tinh tế, khiến cô trông cứng và già hơn tuổi thật, lạc lơng khi dự tuần lễ thời trang.
Truyền thông sau đó đặt câu hỏi lư do Meghan chọn xem show Balenciaga. Thương hiệu từng dính bê bối quảng cáo nhạy cảm năm 2022, trong khi cô luôn nhấn mạnh h́nh ảnh người mẹ và nhà hoạt động xă hội. Nước đi khiến uy tín của Markle giảm càng thêm giảm.
Không chỉ bị chê về gu thời trang, Meghan bị chỉ trích khi đăng video lái xe limousine gần đường hầm Pont de l’Alma, nơi xảy ra vụ tai nạn khiến Công nương Diana qua đời. Chuyên gia hoàng gia Richard Fitzwilliams mô tả hành động này là “thiếu nhạy cảm đến khó hiểu”.
"Meghan Markle là khách không mời tại show diễn ở Pháp", "Meghan Markle xin làm khách mời ở show thời trang", "Chuyến đi Pháp đầy sóng gió của Meghan Markle"... là những thông tin bủa vây nữ Công tước xứ Sussex, dù chuyến đi sang Pháp kết thúc từ tuần trước.
Tuy nhiên, truyền thông không "bỏ mặc" Meghan Markle. H́nh ảnh cô sóng đôi cùng Hoàng tử Harry đến sự kiện Project Healthy Minds, nơi hai người được vinh danh là Nhà nhân đạo của năm nhận mưa lời khen.
Meghan trông khác hẳn với phong cách sang trọng. Cô chơi lớn, diện nguyên cây hàng hiệu với váy Chanel, giày Balenciaga phối túi Giorgio Armani. Bộ trang phục được hoàn thiện với đôi hoa tai kim cương, món quà Hoàng tử Harry tặng nhân ngày t́nh nhân năm ngoái.
Chiếc váy Chanel tối Chủ nhật được nữ công tước mặc trong buổi chụp h́nh cho tạp chí The Cut năm 2022. Việc tái sử dụng váy cũ nhưng kết hợp phụ kiện hàng hiệu cũng nằm trong tính toán, cách để chứng minh Meghan vẫn biết cách nổi bật.
Meghan không phát ngôn ǵ về chuyến đi Paris nhiều sóng gió. Nhưng h́nh ảnh Meghan hiện tại như lời đáp trả cho mọi ê chề tại Pháp. Với cách xử lư này, Meghan lần nữa cho thấy khả năng kiểm soát h́nh ảnh, khả năng "đấu trí" môi trường truyền thông vốn luôn khắc nghiệt với vợ chồng Harry.
Việc Meghan Markle tiếp tục bị công kích khiến Harry càng lạc lơng. Anh vướng trong mớ hỗn độn cảm xúc v́ có người cố t́nh mượn cái chết của mẹ anh để công kích nữ công tước.
Ngược lại, Meghan Markle đă quen với sự bàn tán. Cô thậm chí có chiến lược bài bản, mượn truyền thông để liên tục giữ sức nóng, nâng tầm h́nh ảnh. Daily Mail cho rằng nữ công tước bỏ qua quá khứ buồn, âm thầm thực hiện "dự án tan băng" nhằm ḥa giải với Hoàng gia Anh.
Harry vẫn khó xử sau khi gặp lại Vua Charles, mong mỏi chờ ngày được về lại Anh trong sự chào đón của gia đ́nh. Chuyên gia hoàng gia cho rằng Meghan Markle tiếp tục kiểm soát câu chuyện.
“Meghan hiểu rằng nếu để Harry về Anh một ḿnh, dư luận xem cô là rào cản. Cô muốn xuất hiện song hành để định h́nh lại nhận thức công chúng về cả hai”, người trong cuộc nói với Page Six.
Tuy nhiên, việc “đồng hành chiến lược” của cả hai không cùng mục đích. Harry hướng đến cảm xúc và gia đ́nh, Meghan lại coi đây là cơ hội tái tạo h́nh ảnh, trăn trở về thương hiệu Meghan - Harry, học cách không dựa dẫm hoàng gia.
Cái kết nào cho nhà Sussex?
Sau 5 năm rời Hoàng gia Anh, nhà Sussex đang chuyển từ giai đoạn kể lại quá khứ, bất măn với hoàng gia sang giai đoạn xây dựng tương lai thương hiệu.
Thời gian đầu sau kế hoạch Megxit, Meghan và Harry thường chọn kể lại những trải nghiệm cá nhân qua sách, phim tài liệu và các cuộc phỏng vấn. Những sản phẩm đó tạo tiếng vang nhưng cũng gây chia rẽ sâu sắc, gây nhiều ấn tượng xấu về mặt truyền thông.
Meghan có dấu hiệu chuyển sang một lộ tŕnh khác, mở đầu bằng việc tận dụng thời trang và truyền thông như công cụ để duy tŕ tầm mắt công chúng, đồng thời liên kết h́nh ảnh với những thương hiệu lớn và sự kiện nhân đạo.
Nữ Công tước xứ Sussex cũng đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh và sáng tạo nội dung, hợp tác với các nhà sản xuất Mỹ để tiến tới các dự án phù hợp với thị trường quốc tế. Cô tích cực xuất hiện ở những sân khấu có tính xă hội để giảm thiểu phản ứng tiêu cực và nâng cao uy tín nhân văn.
Nếu thành công, Meghan sẽ tái định vị thương hiệu, trở thành một nhân vật công chúng độc lập, có sức ảnh hưởng toàn cầu và có nền tảng kinh tế, phong cách. Nếu thất bại, những xuất hiện gây tranh căi tiếp tục bóp méo thông điệp, khiến nỗ lực ḥa giải với hoàng gia khó có tiến triển thực chất, sự nghiệp của cô bị phủ bóng bởi bàn tán.
Điều cuối cùng cần lưu ư là mỗi bước đi của Meghan Markle đều bị soi xét kỹ từ giới báo chí Anh và Mỹ. Chuyên gia hoàng gia nhận định sự khéo léo trong từng chi tiết, từ thời điểm xuất hiện đến lựa chọn đối tác truyền thông sẽ quyết định bước ngoặt sắp tới của cô.
Có thể đó sẽ là một cú chuyển ḿnh đầy toan tính, hoặc là chuỗi cố gắng làm mềm h́nh ảnh chưa đủ để thay đổi nhận thức công chúng trong thời ngắn.
VietBF@sưu tập
|