View Single Post
  #1  
Old  Default Quán trả giá đắt v́ nhân viên chửi khách 'ăn rác'
Theo chuyên gia F&B, thái độ không đúng mực của nhân viên với khách có thể trở thành "mồi lửa" khủng hoảng thương hiệu. Khi đó, hàng quán có 4 "giờ vàng" để xử lư.

Bắt nguồn từ cọng tóc trong đĩa rau, Ngọc Khánh và nhóm bạn có trải nghiệm "đáng quên" khi dùng bữa tại một nhà hàng đồ nướng BBQ (phường Cầu Giấy, Hà Nội). Khi ra về, cô phát hiện nữ nhân viên tên H. - người ḿnh chưa từng gặp nhưng có kết bạn trên ứng dụng Locket - chia sẻ ḍng trạng thái: "Ăn nước bọt với rác của tao ngon không?".

Quá bức xúc, Khánh gọi cho quán tố cáo hành vi trên. Sau quá tŕnh xác minh, tối 6/10, nhà hàng thừa nhận H. sử dụng h́nh ảnh quán với mục đích trả đũa cá nhân.

"Chúng tôi cho thôi việc tất cả nhân viên liên quan kèm quản lư cơ sở do quản lư yếu kém, đồng thời đưa lên công an làm việc", anh Lê Ngọc Tùng, tổng quản lư nhà hàng trên, nói với Tri Thức - Znews.

Hàng quán trả giá
Kể từ khi bài "phốt" của Ngọc Khánh lan truyền, mục đánh giá tại Google Maps và fanpage của nhà hàng nhận "băo" 1 sao, kèm lời chỉ trích gay gắt từ cộng đồng mạng.

"Quán tệ, nhân viên không có nhân cách", "cách quản lư yếu kém", "nhân viên có thái độ không tốt với khách hàng", nhiều người để lại b́nh luận. Điều này đẩy lượt xếp hạng của quán trên Facebook từ hơn 50% xuống c̣n 36% (tính đến ngày 8/10), ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.

Thực tế, ánh nh́n khó chịu hay lời nói xúc phạm của nhân viên F&B với khách hàng không c̣n cá biệt. Vấn đề này xuất hiện khá phổ biến ở các quán ăn b́nh dân hoặc chuỗi phục vụ nhanh, nơi nhịp làm việc gấp gáp và áp lực cao.

Hồi tháng 3, một quán cà phê tại xă Đăk Rve (tỉnh Quảng Ngăi, Kon Tum cũ) rơi vào t́nh trạng ế ẩm sau một bài đăng tố nhân viên lăng mạ, thậm chí hành hung thực khách v́ thắc mắc giá cả.

Tháng 5/2023, quán cà phê với phong cách ốc đảo Địa Trung Hải ở Thủ Đức (phường An Khánh, TP.HCM) buộc lên tiếng xin lỗi, khi nhân viên viết lời "chửi khách" trên hóa đơn.

Các trường hợp trên phản ánh một mẫu h́nh thường thấy trong ngành F&B Việt Nam hiện nay. Đó là hành vi thiếu chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ (gườm liếc, xúc phạm, công kích khách hàng...) trực tiếp làm tổn hại đến h́nh ảnh và uy tín thương hiệu.

Tất cả đều xuất phát từ hành động nhỏ, song cách phản ứng bộc phát của cá nhân khiến sự việc leo thang thành khủng hoảng truyền thông cho nhà hàng, đặc biệt trong bối cảnh mạng xă hội khuếch đại mọi sai lầm.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, TS Phạm Hương Trang, giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT, nhận định thái độ tiêu cực của nhân viên với khách hàng không phải là vấn đề đơn lẻ, mà là hệ quả của những lỗ hổng hệ thống trong quản trị doanh nghiệp.


Bài đăng trên Locket của nữ nhân viên H. do Ngọc Khánh chụp lại. Ảnh: NVCC.
Trong đó, theo bà Trang, 4 lư do chính bao gồm:

Đầu tiên, áp lực công việc cao kết hợp với sự thiếu quan tâm đến sức khỏe tinh thần của nhân viên.

Thứ hai, mức đăi ngộ thấp và thiếu phúc lợi. Theo khảo sát của Indeed (một trong những nền tảng t́m kiếm việc làm lớn nhất trên thế giới), mức lương phổ biến cho nhân viên phục vụ tại Việt Nam dao động 4-6 triệu đồng/tháng, kèm chế độ phúc lợi tối thiểu. Điều này khiến nhân viên cảm thấy giá trị công sức không được ghi nhận, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ phục vụ.

Thứ ba, phần lớn cơ sở chỉ đào tạo kỹ năng nghiệp vụ cơ bản mà bỏ qua hoàn toàn kỹ năng mềm như cách giao tiếp, xử lư t́nh huống khó và đặc biệt là quy tắc ứng xử trên mạng xă hội.

Cuối cùng, thiếu hệ thống giám sát hiệu quả và văn hóa trách nhiệm khiến nhân viên dễ hành động theo cảm xúc của bản thân.

Đồng quan điểm, chuyên gia ngành F&B Nguyễn Thị Ánh Tuyết, thạc sĩ ngành Nghệ thuật quản lư nhà hàng tại Học viện nghệ thuật ẩm thực Thụy Sĩ, nhận định việc thái độ nhân viên trở thành "mồi lửa" khủng hoảng thương hiệu F&B thường rơi vào các nhân sự bán thời gian.

"Lúc này, mức độ gắn kết và chuyên nghiệp của nhân viên part-time không cao. Do đó, khi có những xung đột với khách hàng, nhân viên thường chọn cách giải quyết mang tính cá nhân mà không quan tâm nhiều đến thương hiệu nhà hàng mà ḿnh đang phục vụ", bà Tuyết nhận định.

"Giờ vàng" xử lư khủng hoảng
Theo các chuyên gia F&B, để tránh lặp lại những sự cố khiến h́nh ảnh thương hiệu "lao dốc" chỉ sau một bài đăng, đại diện nhà hàng cần phản hồi nhanh chóng (từ thông báo nội bộ đến truyền thông trực tiếp với khách hàng qua kênh chính thức), đưa ra những biện pháp xử lư tiếp theo nhằm ngăn chặn hiệu ứng lan tỏa, thể hiện tinh thần ḥa giải với khách hàng nói riêng và cộng đồng mạng nói chung.

TS Phạm Hương Trang cho rằng doanh nghiệp F&B cần áp dụng quy tŕnh quản trị khủng hoảng có hệ thống thay v́ chỉ xử lư bề nổi.

Trước hết, trong "giờ vàng" (0-4 giờ) đầu tiên, cần lập tức thiết lập nhóm xử lư khủng hoảng và đưa ra thông báo thể hiện 3 yếu tố: thừa nhận sự việc, cam kết điều tra và thời gian cập nhật cụ thể, tránh "khoảng trống thông tin" khiến công chúng tự suy diễn tiêu cực.

Đặc biệt, hàng quán cần phản hồi đúng nền tảng khách hàng đang tương tác.

Tiếp theo, giai đoạn xử lư căn nguyên (ngày 1-3), đ̣i hỏi tư duy lỗi hệ thống. Đơn vị cần công khai điều tra nội bộ về trách nhiệm giám sát, quy tŕnh đào tạo và soi rọi văn hóa doanh nghiệp, thay v́ chỉ đổ lỗi cho cá nhân.

Sau đó, doanh nghiệp phải công bố kế hoạch hành động có lộ tŕnh cụ thể: đào tạo về chuẩn phục vụ, đường dây nóng tiếp nhận phản hồi, cơ chế bồi thường minh bạch.

Quan trọng nhất là duy tŕ tính minh bạch trong 1-3 tháng tiếp theo. "Điều này mới là ch́a khóa tái thiết niềm tin", bà Trang khẳng định.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 237092


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 104,800
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	182.PNG
Views:	0
Size:	510.3 KB
ID:	2580915  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,075 Times in 7,185 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 127
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09794 seconds with 11 queries